Iraq: Trẻ em ở Mosul phải gánh chịu những tổn thương khó lành từ chiến tranh

08:40, 15/07/2017

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), khoảng 650.000 trẻ em ở thành phố Mosul (Iraq) đang phải gánh chịu “cái giá” của ba năm cuộc chiến tranh chống khủng bố diễn ra ở đất nước này.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/7, UNICEF cho rằng, mặc dù cuộc chiến ở Mosul đã kết thúc, nhưng trẻ em ở đây đã phải chịu những tổn thương về thể chất, tâm lý và cần nhiều thời gian mới có thể chữa lành.

 

Theo UNICEF, suy dinh dưỡng và những chấn thương về tâm lý là tình trạng phổ biến ở trẻ em tại Mosul – thành trì cuối cùng của Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị sụp đổ sau nhiều tháng giao chiến với các lực lượng của Chính phủ Iraq.

 

Ông Hamida Ramadhani – đại diện UNICEF tại Iraq đã nhắc lại lời kêu gọi của tổ chức này đối với tất cả các bên cuộc xung đột rằng, hãy đối xử với tất cả trẻ em bằng cách đối với trẻ em, cho dù các em ở đâu, là của ai.

 

Theo ông, bây giờ là lúc để trẻ em được phục hồi, vượt qua chấn thương, đoàn tụ với gia đình và tận hưởng tuổi thơ vốn đã bị mất đi trước đó.

 

Ngày 10/7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chính thức tuyên bố quân đội nước này đã giành chiến thắng trước IS tại Mosul, kết thúc chiến dịch hơn 8 tháng và chấm dứt 3 năm IS chiếm giữ thành phố chiến lược lớn thứ hai này.

 

Trước khi Mosul được giải phóng, số liệu của UNICEF cho thấy, có 1.075 trẻ em đã thiệt mạng và hơn 1.100 em bị tàn tật hoặc bị thương ở Iraq kể từ năm 2014 đến nay.

 

Báo cáo lưu ý rằng, gần 5.000 trẻ em đã bị ly tán khỏi gia đình và đã có gần 140 vụ tấn công nhằm vào trường học cũng như gần 60 vụ tấn công nhằm vào các bệnh viện. Trẻ em bị sát hại, bị thương, bị lạm dụng và buộc phải cầm súng trong một trong những cuộc chiến tranh tàn bạo nhất trong lịch sử.

 

Tại Mosul, trẻ em đã bị tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng coi là mục tiêu giết hại để trả thù gia đình các em và ngăn không cho họ chạy trốn./.