Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế Sudan

14:50, 07/10/2017

Mỹ ngày 6-10 đã tuyên bố dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trong thời gian dài đối với Sudan, cho biết nước này đã đạt được bước tiến trong cuộc chiến chống khủng bố và cải thiện các vấn đề nhân đạo.

Theo đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã dỡ bỏ cấm vận thương mại và các biện pháp trừng phạt khác liên quan đến tài chính, kinh tế đối với Sudan. Tuy nhiên, Sudan vẫn nằm trong danh sách các nước tài trợ khủng bố của Mỹ, những nước nằm trong danh sách này sẽ bị cấm bán vũ khí và có những hạn chế về viện trợ của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoai giao Mỹ Heather Nauert nói, việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt là sự đánh giá đúng “các hành động tích cực duy trì liên tục” của Sudan nhưng vẫn cần có sự cải thiện hơn nữa.

Quyết định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Sudan sẽ có hiêụ lực kể từ ngày 12-10.

Ngày 7-10, sau tuyên bố dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của chính quyền Mỹ, Chính phủ Sudan cho biết mong muốn làm việc với chính quyền Mỹ để bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu trước các phóng viên tại sân bay Khartoum sớm ngày 7-10, Bộ trưởng Ngoại giao Sudan Ibrahim Ghandour nói: “Việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Sudan là kết quả của quá trình đối thoại kéo dài khoảng 16 tháng và là kết quả của sự hiểu biết giữa hai quốc gia”.

Mỹ lần đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Sudan vào năm 1997, trong đó bao gồm lệnh cấm vận thương mại và phong tỏa các tài sản của chính phủ nước này, do bị Mỹ cáo buộc vi phạm nhân quyền và các mối quan ngại liên quan đến chủ nghĩa khủng bố. Washington đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Sudan vào năm 2016 với cáo buộc Chính phủ Sudan có liên quan đến tình trạng bạo lực tại khu vực Darfur của Sudan.