Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Jerusalem

14:39, 19/12/2017

Ngày 18-12, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về tình hình Trung Đông, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về việc bác bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

14 thành viên còn lại của HĐBA LHQ đều bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết do Ai Cập soạn thảo. Do Mỹ dùng quyền phủ quyết cho nên dự thảo nghị quyết không được thông qua.

Trước cuộc họp của HĐBA LHQ, Đại sứ Ai Cập tại LHQ Amr Abdellatif Aboulatta cho biết, dự thảo nghị quyết nhằm bảo đảm mọi tác động làm biến đổi đặc điểm hoặc thành phần nhân khẩu học của Jerusalem không có hiệu lực và phải bị hủy bỏ. Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi các nước không thiết lập phái bộ ngoại giao tại Jerusalem, ông Aboulatta nói.

Lý giải hành động của Mỹ, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết, đây là lần đầu tiên trong hơn sáu năm Mỹ sử dụng quyền phủ quyết tại HĐBA LHQ. Bà Haley lập luận rằng, nước Mỹ có quyền chủ quyền để xác định địa điểm đặt Đại sứ quán Mỹ và có nên đặt Đại sứ quán tại một quốc gia nào đó hay không.

Ngoại trừ Mỹ, đại diện của các nước thành viên HĐBA LHQ còn lại vẫn giữ quan điểm, Israel không có chủ quyền đối với toàn bộ Jerusalem và Jerusalem là vấn đề quy chế cuối cùng nên được giải quyết bởi nhân dân Israel và Palestine thông qua đàm phán.