Nga đề xuất tổ chức đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine

10:34, 20/02/2018

Ngày 19-2, phát biểu khai mạc cuộc hội thảo “Nga tại Trung Đông: Hoạt động trên mọi lĩnh vực” trong khuôn khổ Câu lạc bộ Đối thoại quốc tế Valdai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng đứng ra tổ chức cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel mà không cần điều kiện tiên quyết.

Theo ông Lavrov, tình hình căng thẳng giữa Israel và Iran đang leo thang và vấn đề này có những lý do lịch sử của nó. Ông lưu ý rằng, cả Thủ tướng Israel, Tổng thống Palestine và Quốc vương Jordan đều đã tới thăm Moscow. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng không có cách nào khác ngoài một thỏa thuận trực tiếp giữa Palestine và Israel. Chúng tôi khẳng định đã sẵn sàng cung cấp địa điểm ở Nga để các lãnh đạo Palestine và Israel đàm phán mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào”. Ông bày tỏ hy vọng đề nghị của Nga sẽ được các bên lưu ý và có câu trả lời.

Quy chế của thành phố Jerusalem là một trong những vấn đề gây tranh cãi trong cuộc xung đột Israel và Palestine. Israel khẳng định Jerusalem là thủ đô “vĩnh viễn và không thể chia cắt của họ, trong khi người Palestine muốn khu vực phía đông thành phố này sẽ là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai. Bên cạnh đó, việc Israel liên tục xây dựng các khu định cư Do Thái ở khu Bờ Tây cũng là một rào cản khác trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa hai bên.

* Cũng tại cuộc hội thảo, liên quan tới những tranh cãi giữa Israel và Iran, ông Lavrov đã lên tiếng chỉ trích việc Iran tuyên bố rằng Israel cần bị xóa bỏ khỏi bản đồ thế giới. Ông cũng đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng không nên nhìn nhận qua lăng kính của cuộc chiến với Iran để giải quyết các vấn đề của khu vực Trung Đông.