Nhật Bản tăng cường 73 nghìn nhân viên cứu hộ chạy đua với lũ và lở đất

16:18, 10/07/2018

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đã chạy đua với thời gian để giải cứu những người bị mắc kẹt trong nước lũ và bùn đất cũng như tìm kiếm những người còn mất tích.

Số người thiệt mạng trong các trận lụt lội và lở đất ở khu vực phía tây Nhật Bản đã lên tới 127 người, hơn 80 người mất tích và hàng chục nghìn người bị mất nhà cửa. Số người thiệt mạng ở 12 tỉnh do mưa lũ ở miền tây Nhật Bản hiện ở mức cao nhất kể từ năm 1982 đến nay.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ngừng các chuyến công du nước ngoài để tập trung chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ trong nước. Theo yêu cầu của Thủ tướng Abe, 73 nghìn nhân viên cứu hộ, cảnh sát và Lực lượng phòng vệ được triển khai ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và sạt lở đất.

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích.

Bộ Tài nguyên Nhật Bản xác nhận có ít nhất 238 vụ lở đất ở 28 tỉnh và lũ lụt ở hơn 200 khu vực dọc theo các con sông.

Mưa lớn ở miền trung và tây Nhật Bản đã gây thiệt hại lên tới hơn 23 triệu USD đối với nông nghiệp và các ngành liên quan. Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết mức thiệt hại đối với nông nghiệp do mưa lũ và lở đất dự kiến tiếp tục tăng cao.

Khu vực sản xuất kinh doanh cũng bị thiệt hại nặng nề khi nhiều nhà máy lớn ở các khu vực có mưa lũ tiếp tục phải đóng cửa.

Đến cuối ngày hôm qua, khoảng 27 nghìn hộ gia đình ở 12 tỉnh bị thiếu nước sinh hoạt. Đường sá bị hư hỏng nặng nề, 10 công ty khai thác đường sắt đã phải dừng khai thác 32 tuyến đường sắt ở tây Nhật Bản.