Cựu Thống đốc bang Massachusetts rời cuộc đua bầu cử 2020

15:38, 19/03/2020

Cựu Thống đốc bang Massachusetts William F. Weld vừa tuyên bố chính thức rời bỏ cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Ông William F. Weld đưa ra quyết định này chỉ một ngày sau khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump giành chiến thắng tại các bang Illinois và Florida tại cuộc bầu cử sơ bộ “Siêu thứ Ba” diễn ra vào ngày 17/3 vừa qua.

Với việc giành được chiến thắng tại các bang Illinois và Floria, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã vượt qua ngưỡng đại biểu cần thiết để giành được sự đề cử của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Những chiến thắng của Tổng thống Donald Trump đã được dự báo, với việc chỉ có ông William F. Weld là đối thủ duy nhất trong các cuộc bỏ phiếu ngày trong ngày “Siêu thứ Ba” vừa qua.

Người quản lý chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Brad Parscale nhấn mạnh “cách thức phản ứng trước đại dịch Covid-19” và tình hình “kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ” ngay cả khi thị trường lao dốc và sự suy thoái toàn cầu đang diễn ra đã giúp ông giành được sự ủng hộ của các cử tri đảng Cộng hòa.

Tuyên bố dừng cuộc đua của ông Weld được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra đang hoành hành tại Mỹ. Các cộng sự của ông trong chiến dịch tranh cử cho biết, ông William F. Weld có kế hoạch không xuất hiện và cũng không thực hiện bất kỳ cuộc phỏng vấn nào sau khi tuyên bố dừng cuộc đua giữa bối cảnh Mỹ đang căng mình ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trước đó,  tại cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang New Hampshire, cựu Thống đốc bang Massachusetts từng nhận được 9,1% số phiếu ủng hộ. Đây là thành tích lớn nhất của ông tại các cuộc bầu cử sơ bộ đã diễn ra.

Ông William F. Weld, 75 tuổi là một luật sư người Mỹ, doanh nhân và chính trị gia chủ nghĩ tự do. Ông được bầu làm Thống đốc bang Massachusetts năm 1990 và là Thống đốc thứ 68 của bang này từ năm 1991 đến năm 1997.

Ông cũng từng giữ các chức vụ Luật sư đại diện cho các hạt bang Massachusetts từ 1981 đến 1986 và là người đứng đầu Sở Tư pháp hình sự từ 1986 – 1988.

Trước đó, tháng 2/2019, ông William F. Weld là đại diện đảng Cộng hòa đầu tiên đã chính thức công bố sẽ chạy đua cùng Tổng thống đương nhiệm Mỹ Donald Trump để giành vị trí ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống. Cùng với ông Weld, cựu Thống đốc bang South Carolia Mark Sanford và cựu Nghị sĩ bang Illinois Joe Walsh cũng đã tuyên bố dừng cuộc đua.

Ông Joe Walsh đã dừng các nỗ lực tranh cử của mình sau khi chỉ giành được 1,1% số phiếu ủng hộ tại cuộc họp kín ở bang Iowa, trong khi đó, ông Mark Sanford đã dừng chiến dịch tranh cử của mình vào tháng 11/2019 mà không bước vào bất cứ cuộc tranh luận nào.

Đảng Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội Đảng từ ngày 24 - 27/8 tại Charlotte, Bắc Carolina để chọn ra ứng cử viên đại diện cho đảng này ra tranh cử Tổng thống. Trong khi đó, đại hội của đảng Dân chủ sẽ được tổ chức từ ngày 13 – 16/7 tại Milwaukee, bang Wisconsin./.