Liên hợp quốc thông báo nối lại hoạt động kiểm tra tàu theo Sáng kiến Ngũ cốc

Theo TTXVN 18:41, 31/10/2022

Ngày 31-10, người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết các nhóm làm việc của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nối lại hoạt động kiểm tra tàu theo thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, sau khi Nga thông báo ngừng tham gia thỏa thuận hôm 29-10.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo người phát ngôn, LHQ đã nhất trí với Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch di chuyển của 16 tàu trong ngày 31-10, trong đó có 4 tàu đến và 12 tàu đi từ các cảng của Ukraine. Các nhóm làm việc của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm tra 40 tàu xuất bến neo đậu gần Istanbul cùng ngày.

Cuộc kiểm tra đầu tiên trong số 40 cuộc kiểm tra tàu theo kế hoạch đã được hoàn thành tại vùng biển Istanbul, với một nhóm làm việc chỉ gồm các thành viên LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì nhóm 4 thành viên, bao gồm cả người Nga và Ukraine như trước khi Moskva tuyên bố ngừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc này.

Trong diễn biến liên quan, người phát ngôn của chính quyền thành phố Odessa của Ukraine cho biết một khối lượng lớn kỷ lục, với 354.500 tấn nông sản, đã được vận chuyển trên nhiều tàu rời các cảng ở quốc gia Đông Âu này ngày 31-10 trong khuôn khổ thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. 

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định này nước này sẽ tiếp tục thực hiện các nỗ lực duy trì thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen. Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh dù Nga rút khỏi thỏa thuận, nhưng Ankara sẽ "kiên định duy trì nỗ lực" vì lợi ích của người dân.

Theo thỏa thuận ngũ cốc ký hồi tháng 7, Trung tâm Điều phối chung (JCC) được thành lập tại Istanbul, bao gồm các đại diện cấp cao từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ.

Các tàu đến bốc hàng cần trải qua quá trình kiểm tra ngoài khơi Istanbul để đảm bảo không mang vũ khí, sau đó đi qua hành lang an toàn được JCC thiết lập đến các cảng Chornomorsk, Odessa và Yuzhny của Ukraine. Trong hành trình rời đi, các tàu lại bị kiểm tra ở ngoài khơi Istanbul.