Triển vọng nối lại đối thoại liên Triều

23:52, 26/09/2021

Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục để ngỏ khả năng tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc bằng một hiệp định đình chiến nên về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Trong bài phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị hai miền Triều Tiên và Mỹ, có thể cùng với Trung Quốc, đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên nhằm “có thể đạt được tiến bộ không thể đảo ngược” trong việc phi hạt nhân hóa và mở ra “một kỷ nguyên hòa bình hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Yonhap, trong một tuyên bố ngày 25-9, bà Kim Yo-jong cho rằng Triều Tiên có thể tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) như đề xuất của Hàn Quốc và thậm chí tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều nếu như “sự công bằng” và tôn trọng lẫn nhau được bảo đảm. “Tôi cảm nhận được mong muốn mạnh mẽ của dư luận Hàn Quốc đối với việc khôi phục quan hệ liên Triều và đạt được ổn định, hòa bình sớm nhất có thể. Chúng tôi cũng có chung mong muốn như vậy.

Chỉ khi nào sự công bằng và tôn trọng được duy trì thì mới có thể có được sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai miền Triều Tiên. Trong những điều kiện như thế, chúng ta có thể sớm tìm ra từng giải pháp có ý nghĩa và thành công thông qua các cuộc thảo luận mang tính xây dựng đối với một số vấn đề nhằm cải thiện quan hệ như tái thiết lập văn phòng liên lạc chung, tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều, kể cả kịp thời tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh”, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong. Đồng thời, bà Kim Yo-jong cũng kêu gọi xóa bỏ mọi rào cản có thể là nguyên nhân khiến sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai miền Triều Tiên bị tổn hại.

Đây là tuyên bố thứ hai liên tiếp của bà Kim Yo-jong đối với đề xuất của Hàn Quốc về tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Ngày 24-9 vừa qua, KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong cho rằng đề xuất của Tổng thống Moon Jae-in là “một ý tưởng hay và thú vị”. Theo bà Kim Yo-jong, cần phải có “những điều kiện đúng đắn” trước khi tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, ví dụ như dỡ bỏ “chính sách thù địch liên miên và các tiêu chuẩn kép không công bằng” đối với Bình Nhưỡng.

Ngày 26-9, phía Hàn Quốc đánh giá tuyên bố mới nhất của bà Kim Yo-jong liên quan tới khả năng tổ chức các cuộc thảo luận mang tính xây dựng về quan hệ liên Triều là “có ý nghĩa”. “Đối với những cuộc thảo luận như vậy, điều quan trọng là phải liên lạc thông suốt và ổn định giữa hai miền Triều Tiên. Các đường dây liên lạc liên Triều trước tiên cần được khôi phục nhanh chóng”, Yonhap dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

 Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng các nhà chức trách hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại để thảo luận các giải pháp cho những vấn đề còn tồn đọng, đồng thời bảo đảm sự ổn định cho bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, một quan chức của Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết Nhà Xanh đang xem xét một cách thận trọng tuyên bố của bà Kim Yo-jong, khẳng định Seoul duy trì quan điểm nhất quán là khôi phục và phát triển quan hệ liên Triều.

Quan hệ liên Triều đã bị đình trệ trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ hầu như không có tiến triển. Triều Tiên vừa qua cũng thông báo thực hiện thành công các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ mới.