Cơ sở giết mổ xả thải trực tiếp ra sông Cầu

17:15, 08/11/2021

Thời gian gần đây, người dân xóm Bến Đò, xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) liên tục phản ánh về tình trạng 2 cơ sở giết mổ gia súc nằm trong khu dân cư gây mùi hôi thối và xả thải trực tiếp ra dòng sông Cầu gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường không những không được khắc phục mà ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo phản ánh của người dân, 2 cơ sở giết mổ nói trên là của gia đình ông Trần Ngọc Soái và ông Trần Văn Út, xóm Bến Đò, xã Linh Sơn. 2 cơ sở này đi vào hoạt động từ khoảng 10 năm nay.

Hoạt động giết mổ gia súc tại 2 cơ sở thường diễn ra từ khoảng 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Bà Nguyễn Thị Ngoan, người dân xóm Bến Đò bức xúc nói: 2 cơ sở giết mổ gia súc chỉ cách gia đình tôi một bức tường rào. Suốt đêm gia đình tôi không thể ngủ được vì tiếng kêu của gia súc bị giết mổ. Không chỉ có vậy, toàn bộ nước thải, chất thải từ 2 cơ sở giết mổ này đều xả trực tiếp ra sông Cầu. Nhiều khi nước thải bị ứ đọng tràn lênh láng ra bên ngoài, bốc mùi nồng nặc khiến người dân xung quanh rất khó thở, buồn nôn…

Anh Ngô Văn Lục cùng ở xóm Bến Đò cho biết thêm: Tiết ứ, nước thải của 2 cơ sở giết mổ thường xuyên chảy tràn sang vườn nhà tôi. Gia đình tôi có một giếng nước chỉ cách đó khoảng 5m phải bỏ không thể sử dụng vì nguồn nước bị ô nhiễm. Ngoài nước thải, rất nhiều lần chúng tôi chứng kiến 2 cơ sở này xả cả các chất thải rắn như: Đầu mẩu thịt, nội tạng gia súc, lợn chết… xuống thẳng sông Cầu. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh…

Theo quan sát của chúng tôi, 2 cơ sở giết mổ gia súc này nằm cạnh nhau và ngay sát bờ sông Cầu. Xung quang 2 cơ sở này được xây dựng hàng rào quây kín. Quan sát qua khe hở hàng rào, chúng tôi thấy hàng chục con lợn đang được giết mổ thủ công ngay trên sàn bê tông, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc…

Việc xả thải trực tiếp của 2 cơ sở giết mổ gia súc khiến nước sông Cầu tại khu vực này chuyển sang màu đen và bốc mùi nồng nặc.

Trên sàn của khu giết mổ vương vãi đầy máu, lông, phân lợn chưa kịp dọn. Sau đó, những lao động tại đây dùng vòi lớn xịt nước chảy thẳng vào những miệng cống đấu nối với hệ thống đường ống nhựa.

Lần theo đường đi của những ống nhựa, chúng tôi phát hiện nước thải được xả trực tiếp ra sông. Nước thải từ các ống nhựa chảy ra ồ ạt, có màu đen, trong nước thải còn lẫn các phế phẩm như máu, lông lợn, bốc mùi hôi tanh rất khó chịu…

Ông Nguyễn Văn Điển, một người dân ở xóm Bến Đò cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương sớm di dời 2 cơ sở giết mổ này ra khỏi khu dân cư; đồng thời xử lý nghiêm hành vi xả thải trực tiếp ra sông Cầu gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường sống của người dân nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Linh Sơn, bà Trần Thị Mỹ Hà cho biết: Chúng tôi đã nhận được đơn phản ánh, kiến nghị của người dân xóm Bến Đò về tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động của 2 cơ sở giết mổ gia súc nằm trong khu dân cư. Qua xác minh ban đầu của xã, 2 cơ sở giết mổ này không nằm trong danh mục các cơ sở được cơ quan chức năng cấp phép nên chúng tôi không nắm rõ quy mô, cách thức hoạt động cụ thể. Hiện, chính quyền địa phương đang phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý vi phạm nếu có.