Chờ tin Tiến Minh thắng trận

09:02, 05/08/2008

Lần đầu tiên trong lịch sử, cầu lông VN có 2 tay vợt Nguyễn Tiến Minh và Lê Ngọc Nguyên Nhung giành vé chính thức dự Olympic Bắc Kinh 2008. Chiều qua, 5-8, hai tay vợt mang niềm hy vọng của cầu lông VN đã có mặt ở Bắc Kinh cùng đoàn thể thao VN để sẵn sàng bước vào những cuộc tranh tài đầy cam go với những đối thủ hàng đầu thế giới. Kỳ vọng nhiều nhưng xem ra chỉ có mỗi Tiến Minh đủ khả năng tạo được bất ngờ bởi trình độ của anh tiến bộ một cách đáng kinh ngạc.

Mục tiêu vào tốp 16

“Quả cầu chưa rơi, đừng nói trước điều gì hết!”, tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã khẳng định như thế trước lúc lên đường sang Bắc Kinh (Trung Quốc). Được miễn vòng đầu tiên, phải đến tối 11-8, Tiến Minh mới chính thức xuất trận và nhiều khả năng đối thủ của anh sẽ là tay vợt Đài Loan Hsieh Yu Hsin hạng 49 thế giới. Từng là bại tướng của Tiến Minh hồi tháng 3 vừa qua ở giải Super Series toàn Anh khi thua 0-2, Hsin ắt hẳn rất muốn phục thù. Đối thủ Đài Loan đang thể hiện phong độ khá tốt thời gian qua khi vừa hạ tay vợt số 1 Nhật Bản Sato (hạng 16 thế giới) hay Ronald Susilo (Singapore, hạng 32 thế giới).

Nhưng với phong độ hiện tại, khả năng Tiến Minh đánh bại Hsin một lần nữa và lọt vào tốp 16 tay vợt mạnh nhất hành tinh vẫn rất khả thi. Thậm chí, tay vợt số 1 VN còn có quyền mơ đến cơ hội lọt vào tứ kết bởi nếu vào vòng 1/16, Tiến Minh sẽ đụng độ một trong hai tay vợt Taufik Hydayat (Indonesia, đương kim vô địch Olympic) hoặc Wong Choong Hann (Malaysia, hạng 17 thế giới). Xét về thứ hạng và thành tích, Tiến Minh chưa bằng hai đối thủ này nhưng do cả hai phải dốc sức đấu với nhau ở vòng 1/32 nên nếu gặp Tiến Minh ở vòng 1/16, tay vợt VN vẫn có cơ hội thắng trận. Hai năm qua, Tiến Minh đã nhiều lần gặp hai tay vợt này nên sở trường cũng như nhược điểm của đối thủ anh đều nắm rõ. Chỉ cần tỉnh táo thi đấu, điều gì cũng có thể xảy ra.

Đợi tin chiến thắng

Trong chuyến sang Bắc Kinh lần này, ngoài BTC Thế Vận hội, Tiến Minh còn luôn nhận được sự hỗ trợ tối đa về kinh phí của những nhà mạnh thường quân cũng như từ Liên đoàn Cầu lông VN. Không phải bận tâm về chuyện ăn ở, sinh hoạt, Tiến Minh có thể toàn tâm toàn sức lo việc chuyên môn cùng người thầy Trung Quốc Yan Shi Qiang. Sau chức vô địch VN Challenger 2008 hồi đầu tháng 7 vừa qua, hai thầy trò “đóng cửa” tập luyện tại Nhà Thi đấu Phú Thọ để tránh sự dòm ngó của các đối thủ.

Theo bà Huỳnh Ngọc Liên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TPHCM, Tiến Minh đang có được sự tự tin cao nhất cho trận đánh lớn tại Olympic 2008. Đặc biệt phong cách đánh cầu của những đối thủ dự báo sẽ gặp ở Olympic, tay vợt VN đều nắm khá rõ và tìm cách khắc chế thành công. Nhược điểm lớn nhất của tay vợt số 1 VN là anh thường khởi đầu không tốt và điều này đang được ban huấn luyện và bản thân Tiến Minh cố gắng khắc phục. Nếu Tiến Minh vào được đến tứ kết, anh chắc chắn sẽ nhận được những phần thưởng động viên rất lớn. Tuy nhiên, lúc này Tiến Minh chỉ quan tâm đến trận đấu bởi anh không muốn những chuyện ngoài chuyên môn ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu, đặc biệt khi đối thủ đều là những tay vợt hàng đầu thế giới.