Đuốc Olympic đến với vùng động đất Tứ Xuyên

10:02, 04/08/2008

Ngọn đuốc Olympic đã có mặt tại thành phố Mianyang, tỉnh Tứ Xuyên, nơi mà chỉ vừa mới đây thôi hàng ngàn người Trung Quốc bỏ mạng do động đất. Đây sẽ là một trong những điểm đến cuối cùng của ngọn đuốc trước khi dừng lại tại thủ đô Bắc Kinh.

Sự có mặt của ngọn đuốc thiêng liêng tại mảnh đất Mianyang vừa trải qua rất nhiều thương đau dường như làm cháy lên nhiệt huyết sống của những con người sống sót sau thảm hoạ. Truyền tay nhau ngọn đuốc Olympic, tất cả đều hy vọng rằng nghị lực sống và ý chí sẽ lan toả để làm ấm lên không khí đau thương nơi đây.

“Đây là một cách để giúp mọi người gượng dậy và khôi phục lại cuộc sống. Ngọn đuốc là biểu trưng cho sức mạnh và thúc đẩy chúng ta không ngừng vươn lên”, Hu Lu, thương gia 27 tuổi, và là một trong 88 người tham gia rước đuốc.

Ngọn lửa được truyền tay nhau trong suốt 1 tiếng đồng hồ quanh sân vận động Jiu Zhou, nơi mà hàng ngàn nạn nhân của thảm hoạ từng trú ngụ. Trận động đất cường độ 7.9 độ richter đã cướp đi sinh mạng của gần 70.000 người tại tỉnh miền Tây Trung Quốc này.

Cho tới tận tháng 6, người dân tị nạn vẫn còn đang sống chen chúc trong tầng hầm của sân vận động và ngủ trong những chiếc hộp rỗng. Còn bây giờ, sân đã được dọn lại sạch sẽ, cửa vào có trang trí hoa nhiều màu sắc và biểu ngữ đón chào ngọn đuốc Olympic.

Khi buổi diễn chào mừng sự kiện quan trọng này diễn ra, hàng chục nghệ sĩ trong trang phục quân đội và y tá đã tái hiện lại hình ảnh cứu hộ trong trận động đất, họ truyền tay nhau một người phụ nữ may mắn sống sót sau thảm hoạ kinh hoàng. Và ở phía dưới, đám đông hô vang: “Không khó khăn nào có thể đánh bại ý chí của người dân Trung Hoa”.

Sau Mianyang, ngọn đuốc sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình đến Chengdu, trước khi hướng đến buổi lễ khai mạc Olympic tại thủ đô Bắc Kinh. Đáng lẽ ra, ngọn đuốc sẽ có mặt tại Tứ Xuyên từ giữa tháng 6, nhưng do trận động đất vừa qua, ban tổ chức bắt buộc phải dời lịch sang đầu tháng 8.

“Tôi rất phấn khích. Mảnh đất này đã phải trải qua rất nhiều đau thương mất mát, và sau thảm hoạ đó, chúng tôi cần có hy vọng”, Pan Rongwu, thương nhân 42 tuổi nói: “Chúng tôi cần phải tiếp tục nhìn về phía trước. Việc ngọn đuốc có mặt tại Mianyang là biểu tượng cho hy vọng vào tương lai và tái thiết cuộc sống. Thật hạnh phúc là nó đang ở đây”.

Mianyang là thành phố lớn thuộc tỉnh Tứ Xuyên, và cũng là nơi từng nằm trong vùng báo động đỏ do sự hình thành của 30 hồ lớn sau khi các cơn dư chấn kết thúc. Tuy vậy, chính quyền Trung Quốc đã kịp thời xử lý và giúp cho cuộc sống của người dân nơi đây an toàn trở lại.

Hiện tại ở Tứ Xuyên vẫn còn 5 triệu người vô gia cư. Công cuộc tái thiết cũng đang được tiến hành khần trương, những tuyến đường mới đã bắt đầu hình thành. Người dân Tứ Xuyên đang dần quên đi mất mát để tiếp tục sống, tiếp tục hướng đến một ngày mai tươi sáng hơn.