Olympic Bắc Kinh 2008 và nỗi lo an ninh

15:21, 04/08/2008

4 ngày trước khi khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008, nỗi lo về tình hình an ninh tại Trung Quốc lại tăng lên khi một vụ tấn công bằng thuốc nổ vừa xảy ra tại Tân Cương đã làm 16 cảnh sát thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

Theo tin từ Tân Hoa Xã, vụ tấn công vào đồn cảnh sát tại Khách Thập, Tân Cương đã giết chết 16 cảnh sát và khiến 16 người khác bị thương. Những kẻ tấn công dùng hai chiếc xe đã đâm thẳng vào đồn cảnh sát, sau đó ném 2 quả lựu đạn vào tòa nhà. Hai lái xe đã bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó.

Mặc dù địa điểm xảy ra vụ tấn công ở xa thủ đô Bắc Kinh, tuy nhiên nó lại khiến dư luận hết sức lo ngại vì thời điểm của hành động khủng bố nói trên diễn ra chỉ 4 ngày trước lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008.

Để trấn an dư luận, ông Giselle Davies, người phát ngôn của Ủy ban Olympic Quốc tế tuyên bố: “Đây là một sự cố xảy ra ở Trung Quốc, và chúng ta không nên tự động gắn nó với Thế vận hội Bắc Kinh”.

Được biết, từ nhiều tháng qua các nhà chức trách Trung Quốc và các cơ quan hữu quan đã tăng cường đáng kể lực lượng giữ gìn trật tự an ninh, đặc biệt ở những nơi nhạy cảm như sân bay, các cơ sở thi đấu, các điểm công cộng, đồng thời siết chặt các biện pháp an ninh nghiêm ngặt ở Thủ đô Bắc Kinh nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Thế vận hội 2008.