Sẽ không có chỗ cho... tiệc tùng

08:07, 05/08/2008

Làng VĐV trong các kỳ TVH trước vốn mang tiếng xấu vì những vụ “ăn chơi” của các nam VĐV hấp dẫn và các đồng nghiệp nữ “chân dài”, nhưng làng VĐV lần này lại khiến cho không ít người ham mê tiệc tùng phải thất vọng.

Tại Olympic Athens 2004, một số lượng lớn bao cao su đã được phát miễn phí sau khi ở Sydney 4 năm trước đó, các biện pháp tránh thai tỏ ra thiếu thốn. Còn nhớ, chính tại làng VĐV Olympic Sydney, tay vợt sắp sửa mất ngôi, Roger Federer đã gặp được người bạn gái lâu năm bây giờ, Mirka Vavrinec.

Nhưng tại Bắc Kinh năm nay, không chỉ có thiếu bao cao su miến phí, mà ngay đến phòng disco để mọi người tụ tập vui chơi cũng sẽ cực kỳ đáng thất vọng. Chắc chắn, sẽ chẳng ai có tâm trạng mà “thác loạn” trong căn phòng sơn toàn màu nâu, thảm nâu, điều hoà 0 độ C và “lắc” trong tiếng nhạc dân gian Trung Quốc.

Không chỉ không có tâm trạng hưởng thụ, mà trong không khí thế này, ngay cả đến sự lãng mạn cũng khó có đất dung thân.

“Tôi nghĩ rằng các VĐV sẽ không tìm thấy những gì họ muốn tại đây, ví dụ như sự vui thú và những giờ phút mặn nồng”, Một nghệ sĩ rock Trung Quốc đã từng tham gia biểu diễn tại đây kể lại: “Ở làng VĐV còn chẳng có rượu nữa, vì thứ này bị cấm hoàn toàn tại đây. Có lẽ các VĐV sẽ không biết đến cuộc sống tại Bắc Kinh về đêm trong những ngày ở đây”

Làng VĐV Olympic Bắc Kinh mới chỉ khánh thành cách đây ít lâu, và sẽ là địa điểm nghỉ ngơi của khoảng 10.000 VĐV và HLV tham gia vào TVH. Nơi này được quốc tế đánh giá cao về cách thức tổ chức, cơ sở vật chất và thức ăn, vấn đề duy nhất của trung tâm chỉ là bầu không khí ảm đạm.

“Tôi chẳng thấy gói bao cao su nào cả”, Amber Halliday, nhà vô địch nội dung rowing phàn nàn: “Nhưng dù sao thì Uỷ ban Olympic Australia cũng đã chuẩn bị cả thùng lớn chứa bao cao su rồi, bạn có thể thoải mái lấy để dùng”

Người ta nói vui rằng các VĐV chèo thuyền, những người có thân hình chuẩn mực và đáng mơ ước sẽ phải ở lại Bắc Kinh thật lâu sau khi sự kiện này kết thúc để bắt đầu tận hưởng, vì trong thời gian TVH diễn ra họ chỉ có thể loanh quanh trong làng VĐV với bộ đồng phục kín đáo của từng quốc gia.

“Cho tới khi các cuộc thi tài kết thúc, bạn sẽ cần phải cho người khác không khí để thở”, Halliday nói đùa: “Nhưng khi mà tuần thi đấu thứ 2 của TVH bắt đầu, tôi nghĩ sẽ có kha khá buổi tiệc tùng ở bên ngoài làng VĐV. Người Australia chúng tôi ở đâu, thì cũng sẽ có cách để uống rượu”.

Nhà chức trách Trung Quốc đã hứa rằng, kỳ TVH này sẽ là một trong những kỳ hoành tráng và công phu nhất từ trước tới giờ. Trong khuôn viên 66 hecta của làng VĐV sẽ không thiếu bất kỳ thứ gì, từ đặc sản Vịt quay Bắc Kinh cho tới massage kiểu Trung Quốc, và đặc biệt là sẽ có đội ngũ tình nguyên viên đông đảo sẵn sàng mỉm cười và giúp đỡ các VĐV.

Nhưng có vẻ ban tổ chức lại quên mất nhu cầu “ăn chơi” của họ. Các phương tiện giải trí ở đây thiếu hụt trầm trọng. Việc chơi bài trong phòng bị cấm hoàn toàn, và có vẻ như các loại DVD mà ban tổ chức đưa cho VĐV xem trong phòng cũng đã qua kiểm duyệt chặt chẽ.

“Ở đây chúng tôi nhận được quá nhiều nụ cười và cách đối đãi tử tế. Thế nhưng lại chẳng có phương tiện giải trí gì, thậm chí là cả TV và tủ lạnh cũng không”, VĐV canoeing người Kazakhstan Alexandr Davydov phàn nàn về việc phòng mình thiếu đi chiếc tủ lạnh: “Có khi tôi phải ngồi trong phòng hàng đêm mất”

Tuy vậy, cũng có tin vui dành cho các nam VĐV rằng trong kỳ Olympic này, tỷ lệ chị em góp mặt tại Bắc Kinh lên tới 45% trên tổng số VĐV, con số kỷ lục trong nhiều năm qua. So với các bậc tiền bối tại TVH Los Angeles 1932 thì họ còn hạnh phúc gấp bội phần, vì thời đó phụ nữ thậm chí còn không được phép ở trong làng VĐV.