Đình Tùng mang Đồng về cho U-21 VN

09:30, 28/09/2008

Bàn thắng quý giá tung lưới Singapore vào phút 85 của tiền đạo dự bị Đình Tùng (9) đã phá tan bầu không khí căng thẳng, thất vọng lẫn thấp thỏm trên sân Tự Do (Huế) chiều 28/9, để mang về giải 3 danh dự cho đội chủ nhà tại giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên...

Có thể nói, cú đệm lòng cận thành của tiền đạo mang áo số 9, từ một sự thay người bắt buộc ở phút 57 do đội trưởng Văn Khải (12) bị đau đã cứu cho chủ nhà Việt Nam khỏi bẽ mặt trong một ngày thi đấu tệ hại, gây thất vọng nhất kể từ đầu giải.

Chưa bao giờ các chàng trai áo đỏ lại có sự nhập cuộc lúng túng, rối rắm đến thế. Họ không thể bắt nhịp trận đấu, và những khán giả có mặt trên sân cũng không thấy trong mỗi các cầu thủ thân yêu sự quyết tâm, khát khao chiến thắng.

Do khoảng thời gian đứng "làm đẹp đội hình" trong các thủ tục của lễ bế mạc (gần 30 phút) khiến các học trò ông Lưu Quốc Tân trở nên uể oải? Đó không thể là lý do, khi ở ngày khai hội, họ cũng thực hiện vai trò tương tự. Chưa kể, đối thủ của U-21 VN cũng phải đứng song hành!

Bế tắc, rời rạc và vô hồn, nhất là trong hiệp 1. Các cầu thủ trên sân như mạnh ai nấy đá, không theo một bài bản hay chiến thuật nào. Lần đầu tiên kể từ đầu giải, người ta thấy HLV trưởng Lưu Quốc Tân liên tục đứng lên hò hét chỉ đạo các học trò.

Tuy nhiên, dường như mọi lời nói của người thầy này bay theo không khí, bởi cho đến khi ra nghỉ giải lao, những gì đội áo đỏ để lại vẫn gói gọn trong 2 chữ THẤT VỌNG.

Thất vọng không phải vì U-21 VN không thể làm gì trước hàng phòng ngự số đông của đội khách, mà thất vọng vì cách các cầu thủ chơi bóng. Họ chơi một thứ bóng đá như... tra tấn người hâm mộ. Thế nên, dù cầm bóng nhiều hơn, triển khai phối hợp cũng chẳng ít - tuy nhiên, cũng phải nói thêm, các pha tổ chức hầu hết bị ngắt nửa chừng hoặc gặp sự cản trở của Singapore hoặc do chính cầu thủ VN làm hỏng đi cơ hội.

Tình huống đáng chú ý nhất đến ở phút 44 của trận đấu khi Thành Tài (9) tung ra cú dứt điểm từ cánh trái, ngay sau đó Thanh Hưng (14) tiếp sức bằng pha kết thúc bật thủ môn dội ra, Đức Thiện (11) có mặt kịp thời đưa bóng vào lưới. Trống ăn mừng đã nổi lên, nhưng ngay sau đó im bặt vì trọng tài biên căng cờ Thiện rơi vào thế việt vị trước khhi ghi bàn.

Sang hiệp 2, lối chơi của Việt Nam vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc, tiếp tục một bầu không khí nặng nề, nặng như những đôi chân của cầu thủ không thể điều khiển theo ý mình. Tình thế buộc ông Tân phải có sự điều chỉnh. Và tiền vệ chơi mờ nhạt nhất ở tuyến giữa là Đức Tài (19) đã được rút ra thay bằng Văn Mẹo ở phút 54. 3 phút kế tiếp, do bị đau, đội trưởng Văn Khải rời sân nhường chỗ cho Đình Tùng (9).

Thế nhưng, sự chờ đợi của người xem trên khán đài dường vẫn tiếp tục rơi vào vô vọng khi Singapore vẫn tỏ ra quá tỉnh táo, dàn hàng ngang dày đặc trước khung thành nhà, trong khi U-21 VN kéo dài sự lúng túng dù trận đấu chủ yếu chỉ diễn ra ở phần sân đối phương.

Phút 69, Việt Nam sử dụng quyền thay người cuối cùng, Đình Hiệp (20) thay Thanh Hưng (14), nghĩa là kể từ thời gian ấy, đội chủ nhà có đến 4 tiền đạo hiện diện trên sân. Đình Tùng cho thấy sự tích cực, chịu chạy. Ngay ở cú chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân, cầu thủ số 9 này đã có một cú sút xa buộc thủ môn Bin Mahbud (18) phải bay người cản phá chịu phạt góc. Phút 63, lại là một pha dứt điểm từ xa, lần này bóng rơi đúng vào tầm thủ môn Singapore.

Phút 70, sóng gió tiếp tục nổi lên trước cầu môn đội bạn, tuy nhiên thay vì kết thúc ngay, Văn Mẹo (18) lại chơi quá đồng đội đẩy bóng lại cho Đức Thiện, và mọi chuyện trở nên quá chậm. Chơi có phần tốt lên, tạo được sức ép, nhưng phút 74, người xem được một phen thót tim sau pha phản công nhanh của Singapore. Rất may, Bin Nasir (10) trong tư thế không bị kèm lại đưa bóng qua xà.

Phút 77, đến lượt Việt Nam tiếc nuối. Từ quả đá phạt, đội trưởng Đức Thiện bật lên đánh đầu, bóng chạm xà bật ra hết sức đáng tiếc. Thời gian tiếp tục trôi đi và Việt Nam vẫn chưa phá vỡ được thế quân bình và việc phải giải quyết thắng thua trên chấm phạt đền đã được nhiều người nghĩ đến.

Tuy nhiên, bước ngoặt đã đến ở phút 85 khiến mọi người thở phào nhẹ nhõm. Nhận đường chuyền từ đồng đội Đức Thiện (11), tiền đạo số 9 tung ra ngay cú đệm lòng chuẩn xác cháy lưới Mahbud (18).

Bàn thắng trị giá... 5.000 USD (giải thưởng dành cho đội hạng 3) còn đáng giá hơn cả con số ấy, bởi nó khiến chủ nhà khỏi bẽ mặt, che bớt đi một ngày thi đấu kém cỏi của U-21 VN. Đình Tùng sau đó cũng nhận giải Cầu thủ hay nhất trận.

 Phát biểu sau trận đấu:

HLV Lưu Quốc Tân (U-21 VN): "Hôm nay các cầu thủ của chúng tôi bắt nhịp không được tốt. Họ đã không chơi với tinh thần và thể lực sung sức nhất. Việc đối thủ Singapore chơi phòng ngự số đông khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, không thể triển khai tấn công như mong muốn. Tình thế trên sân buộc tôi phải tăng cường sức tấn công. Và cuối cùng thì U-21 VN cũng có được bàn thắng đáng giá. Quả là một chiến thắng không dễ dàng".

HLV Thambiayah (U-21 Singapore): "U-21 VN cầm bóng tốt, tuy nhiên lại không có được nhiều giải pháp để triển khai tấn công. Các cầu thủ của chúng tôi đã chơi khá tốt, chỉ tiếc là tình huống dẫn đến bàn thua, hậu vệ phải của chúng tôi đã không kịp chạy về bọc lót. Nhưng thất bại sẽ giúp chúng tôi vỡ ra được nhiều điều hơn".

Ngoài phần thưởng 5.000 USD,U-21 VN được LĐBĐ Việt Nam tặng 50 triệu đồng cho việc giành thứ hạng 3 chung cuộc.