Serena và Jankovic đấu chung kết Mỹ mở rộng

15:44, 05/09/2008

Chỉ trong tối qua, quần vợt Nga đã chứng kiến hai nỗi buồn liên tiếp khi Dementieva và Safina tạm biệt cuộc chơi để nhường suất tranh chức vô địch đơn nữ cho Serena Williams và Jankovic.

Người Nga đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào bộ đôi ấy, bởi chính họ là những người thâu tóm quyền lực ở nội dung đơn nữ quần vợt Olympic Bắc Kinh vừa rồi (gặp nhau ở chung kết). Dementieva đã mạnh mẽ hơn hẳn so với chính cô và đang quyết tâm lặp lại thành tích năm 2004 (lọt vào chung kết trước khi thua Kuznetsova), còn Safina thì đang trải qua một mùa hè tuyệt vời. Nhưng ở vòng bán kết hôm qua, Serena và Jankovic là những người xứng đáng hơn.

Trong trận bán kết thứ nhất, Dementieva là người nhập cuộc tốt hơn hẳn sau khi giành break ở ngay set đầu tiên và dẫn trước đối phương tới 4-2. Nhưng cô bất chợt khựng lại và để đối phương thắng liên tiếp 4 game sau đó để lội ngược dòng với tỷ số 6-4. Trong set thứ hai, Dementieva tiếp tục dẫn trước nhưng đã lặp lại kịch bản cũ và lại thua 4-6. Trong suốt cả trận, Dementieva đã đánh hỏng tới 42 lần, gần gấp đôi so với đối thủ người Serbia (22).

Mùa hè vừa qua, Safina là một hiện tượng thực sự khi lọt vào chung kết ở 6 trong 7 số giải đấu gần nhất, nhưng ở trận bán kết thứ hai của giải quần vợt Mỹ mở rộng, cô em gái của Safin tỏ ra thiếu hẳn kinh nghiệm so với Serena và nhận thất bại khá chóng vánh 2-6, 3-6. Giống như cái cách mà Dementieva gục ngã trước Jankovic, Safina cũng mắc đến 41 lỗi đánh hỏng, trong khi con số này của Serena chỉ là 21.

Trước giải đấu này, Jankovic từng 4 lần lọt vào bán kết Grand Slam và đều bị loại. Còn bây giờ cô đang có cơ hội giành một danh hiệu lớn đầu tiên trong đời. Trong khi đó, Serena đã lọt vào chung kết Mỹ mở rộng lần đầu tiên sau 6 năm (cô từng vô địch vào các năm 1999 và 2002). Cuộc đối đầu giữa Jankovic và Serena tối nay còn có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng khác: người chiến thắng sẽ có một phần thưởng cao quý - ngôi số một thế giới quần vợt nữ.

Tối qua, những danh hiệu đầu tiên của giải đã được trao. Ở nội dung đôi nam, anh em sinh đôi nhà Bryan (Bob/Mike) đã đánh bại cặp Leander Paes/Lukas Dlouhy ở trận chung kết với tỷ số 7-6 (5), 7-6 (10) để giành Grand Slam thứ 6 trong sự nghiệp. Trước đó, chức vô địch nội dung đôi nam nữ đã thuộc về Leander Paes/Cara Black sau chiến thắng 7-6 (6), 6-4 trước cặp Liezel Huber/Jamie Murray.