Vũ điệu Samba nhảy múa trên đất Chile

08:00, 08/09/2008

Phải làm khách trên sân của Chile trong trận đấu muộn nhất (sáng 8/9) vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ, nhưng Brazil đã không mất nhiều khó khăn để chọc thủng lưới đối phương 3 bàn trong ngày Fabiano rực sáng.

Chỉ giành được HCĐ ở Olympic Bắc Kinh trong tháng trước, HLV Carlos Dunga đã phải chịu không ít chỉ trích. Đã có những làn sóng từ trong nước yêu cầu cựu đội trưởng Selecao từ chức chiếc ghế HLV trưởng mà ông nắm giữ từ năm 2006.

Trước sức ép từ dư luận, Dunga không còn cách nào khác là chứng tỏ năng lực của mình trong những trận đấu của Brazil ở vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ, bắt đầu bằng chuyến làm khách trên sân của Chile, đội đã có 2 chiến thắng liên tiếp trước đó và hơn ĐT vàng-xanh đúng 1 điểm trên bảng xếp hạng.

Và chuyến hành quân sang thủ đô Santiago ít nhiều đã mang lại nụ cười cho thầy trò HLV Dunga. Chiến thắng trước đội chủ nhà Chile không chỉ giúp Dunga lấy lại ít nhiều niềm tin từ dư luận trong nước, mà còn giúp Brazil nhảy liền một mạch lên vị trí thứ 2, bằng điểm với kình địch Argentina (hơn hiệu số) và chỉ thua Paraguay 2 điểm.

Ở SVĐ Nacional, mặc dù khởi đầu không thực sự như ý muốn, khi để Humberto Suazo đe dọa khung thành Julio Cesar bằng cú sút sạt xà ngang từ khoảng cách 6m, nhưng rồi Brazil cũng làm chủ được thế trận. Khả năng cầm bóng và những pha phối hợp ngắn đã giúp Selecao hoàn toàn áp đảo được Chile.

Khi đã nắm được thế trận, bàn thắng mở tỉ số đến với Selecao là điều tất yếu. Xuất phát từ pha đá phạt trực tiếp hơi chếch sang cánh trái ở phút 22, Ronaldinho thực hiện đường chuyền như đặt để Fabiano, trong tư thế quay lưng lại khung thành đối phương, bật cao đánh đầu ghi bàn đẹp mắt.

Bị dẫn trước, Chile cố gắng vùng lên nhưng nỗ lực của đội chủ nhà vấp phải hàng thủ bọc lót rất tốt của Brazil. Suazo là người nổi bật nhất trên hàng công đội bóng áo đỏ, nhưng một mình tiền đạo 27 tuổi của CLB Monterrey (Mexico) đã không thể tạo nên đột biến.

Hàng công bế tắc, hàng thủ của Chile cũng không khá hơn. Trong tình huống tấn công của Brazil ở phút 35, Estrada đã có một pha phạm lỗi với Diego khiến đội nhà phải chịu quả penalty. Rất may cho Estrada là thủ thành Claudio Bravo đã xuất sắc cản phá cú sút 11m rất căng của Ronaldinho.

Ở tình huống phạt góc sau đó, Bravo tiếp tục có một phản xạ không tưởng và đẩy cú đánh đầu của Maicon đi qua xà ngang.

Nhưng dù xuất sắc thì Bravo cũng phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2 ở phút cuối của hiệp 1. Nhận đường chuyền dài từ sân nhà của Lucio, Fabiano khống chế khéo léo trước khi chuyền cho Robinho ở tư thế trống trải và góc sút rộng. Cầu thủ đắt giá nhất mùa Hè 2008 đã có pha kết thúc đẳng cấp bằng má trong chân phải hạ gục Bravo.

Khi hiệp 2 mới chỉ trôi qua hơn 1 phút, Brazil phải chịu tổn thất lớn với chiếc thẻ vàng thứ 2 của Kleber. Alexis Sánchez của đội chủ nhà đã có pha đóng kịch rất đạt qua mắt được các trọng tài, khiến Kleber phải rời sân sớm hơn các đồng đội.

Hơn người, Chile vùng lên tấn công, nhưng lối chơi thực dụng của Brazil đã khiến đội chủ nhà không thể tìm được đường đến mành lưới của Julio Cesar. Những pha tấn công của Chile bị hóa giải dễ dàng, hoặc các chân sút của họ kết thúc thiếu chính xác.

Không những thế, lợi thế hơn người cũng không kéo dài lâu với đội chủ nhà. Pha vào bóng thô bạo của Jorge Valdivia đã khiến anh này phải nhận thẻ đỏ trực tiếp và hai đội trở nên cân bằng về người. Lúc này, những đợt tấn công đã trở lại với Brazil và Chile dần phải lùi đội hình xuống.

Sau khi bỏ lỡ hai cơ hội rất tốt, một lốp bóng qua đầu Bravo bị hậu vệ Chile cản phá, và một sút bóng đi trúng thủ môn đội chủ nhà, Fabiano tiếp tục ghi dấu ấn của mình với bàn thắng ấn định kết quả 3-0 ở phút 83. Tiền đạo của Sevilla đã có pha tranh chấp mạnh mẽ vượt qua hậu vệ củ nhà trước khi đưa bóng đi qua hai chân thủ môn Bravo.

Dù Robinho đã không thể khuất phục Bravo để mang về bàn thắng thứ 4 cho Brazil ở phút 89, nhưng kết quả 3-0 ngay trên sân khách cùng vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng đủ giúp HLV Dunga hài lòng, trước khi ông và các học trò về sân nhà Joao Havelange tiếp Bolivia giữa tuần này.