Atletico 1-2 Real, trận derby nhuốm màu bạo lực

09:47, 19/10/2008

Phải nhờ đến bàn ấn định kết quả ở giây bù giờ của Higuain, đội ĐKVĐ La Liga mới vượt qua đối thủ cùng thành phố. Trận derby Madrid tối thứ bảy không hề tôn vinh vẻ đẹp bóng đá, mà thay vào đó là những màn tỷ thí của cầu thủ hai bên.

Yếu tố bóng đá chỉ thật sự tồn tại trong ít phút đầu trận và 5 phút thi đấu chính thức cuối cùng, cũng như 6 phút bù giờ. Nói như vậy không hề ngoa, bởi ngoại trừ 3 bàn bàn thắng được ghi trong những khoảng thời gian này, sân Vincete Calderon trong phần còn lại của trận đấu trông như một đấu trường dành cho các võ sĩ thay nhau ra đòn, chứ không phải là sân bóng của những nghệ sĩ sân cỏ.

Chỉ một phút sau tiếng còi khai cuộc, đội khách đã làm phía chủ nhà sững sờ. Tận dụng triệt để sự sơ hở của hàng thủ Atletico trong một tình huống xuống bóng từ biên trái, Van Nistelrooy bất thần xoay người dứt điểm nhanh, bóng đi lập bập qua tay thủ môn Coupet vào lưới, mở tỷ số. Chơi trên sân nhà và được 50.000 CĐV cổ vũ liên hồi kỳ tận, nhưng mãi đến phút 90, Atletico mới tìm được bàn gỡ hòa từ cú đá phạt trực tiếp tuyệt đẹp của cầu thủ vào thay người Simao.

Nhưng khoảnh khắc lóe sáng của ngôi sao người Bồ Đào Nha là không đủ giúp các cầu thủ áo sọc đỏ trắng tránh khỏi thất bại. Đến những giây cuối cùng của phút bù giờ cuối cùng, Real bất ngờ có bàn thắng quyết định. Từ một pha xuống bóng tưởng như không thật sự nguy hiểm, Drenthe, cầu thủ dự bị người Hà Lan vào sân cuối giờ thi đấu chính thức, buộc đồng hương Heitinga phải phạm lỗi trong vòng cấm. Và từ chấm 11 mét, Higuain không mắc sai sót nào, hạ Coupet, giúp Real thắng trận derby Madrid thứ 3 liên tiếp.

Tuy nhiên, tất cả chỉ có vậy. Phần lớn thời gian còn lại của trận đấu chủ yếu dành cho những màn tỷ thí tay chân giữa cầu thủ hai bên. Với tuyến giữa gồm 4 tiền vệ đánh chặn Assuncao - Maniche - Raul Garcia - Banega, Atletico chiếm ưu thế trong các tình huống va chạm với bộ tam tiền vệ mỏng cơm De la Red, Gago và Sneijder của đội khách, cũng như số lần nhận thẻ trừ trọng tài Clos Gomes. Cụ thể, họ lĩnh đến 5 thẻ vàng và một thẻ đỏ gián tiếp, so với con số 2 thẻ vàng và một thẻ đỏ trực tiếp của phía Real.

Đỉnh điểm của những tình huống phi thể thao là hai pha vào bóng dẫn đến thẻ đỏ của Perea và Van Nistelrooy. Phút 30, trong pha tranh chấp với Sneijder, hậu vệ người Colombia của phía chủ nhà kín đáo giật cùi chỏ vào mặt đối phương. Nhưng pha ra đòn ấy không thoát khỏi tầm quan sát của trọng tài. Hậu quả là Perea nhận thẻ vàng thứ hai rời sân. Nhưng tỷ số thẻ đỏ cũng nhanh chóng được san bằng chỉ sau đó 9 phút, khi Van Nistelrooy chứng tỏ kỹ năng đốn người cũng tốt không kém tài săn bàn với cú vào bóng bằng gầm giày, cản ngã Maniche.

Ngoài hai pha bóng này, cầu thủ hai bên còn có nhiều pha va chạm nảy lửa nữa và có lẽ vì không muốn làm vỡ trận đấu, nên trọng tài Clos Gomes chỉ rút thẻ vàng để hạ nhiệt những cái đầu nóng. Dưới sân đã vậy, trên khán đài cũng nóng bỏng chẳng kém, dù không có cảnh đánh nhau. Tính chất thù nghịch giữa hai đối thủ cùng thành phố trở thành cái cớ để các CĐV Atletico luôn miệng hò hét thúc giục cầu thủ nhà triệt hạ đội khách.

Sau trận, HLV đội khách, Bernd Schuster công khai bày tỏ nỗi bất bình trước lối chơi bạo lực của phía chủ nhà: "Dường như trọng tài đã đứng về phía Atletico trong hiệp hai. Nếu không có những tiếng còi méo của ông ấy, Real hẳn đã thắng 5-1 chứ không phải đợi đến phút bù giờ thứ 6 mới ghi bàn quyết định". Ông thày người Đức còn lớn tiếng chỉ trích tình huống Van Nistelrooy bị đuổi: "Trọng tài cũng đã nhầm lẫn khi rút thẻ đỏ. Lúc ở ngoài sân, tôi đã hét lên với ông ấy rằng pha vào bóng đó chỉ đáng một thẻ vàng".