Juventus lần đầu trắng tay, Roma trở lại mặt đất

09:50, 05/10/2008

Khi hạn chế về lối chơi chưa được cải thiện, chiếc thẻ đỏ của Sissoko khiến Juventus sụp đổ và bị đội khách Palermo hạ 2-1. Roma thì thua trận thứ ba trên sân khách và mất hai hậu vệ trụ cột cho trận tiếp Inter ở vòng sau.

Một trận đấu khó khăn là điều đã được dự báo trước cho Juventus khi họ phải tiếp Palermo bởi sự tương phản giữa phong độ của hai đội vào thời điểm này. "Lão bà" chơi ngày một kém và đối mặt với một loạt vấn đề, cả về chuyên môn lẫn hậu trường, đỉnh điểm là tin tức về kế hoạch "trảm" HLV Ranieri gần đây. Ngược lại, đối thủ đến từ Sicilia lại tiến bộ lên trông thấy và đã thắng 3 trên 4 trận gần nhất nhờ bàn tay nhào nặn của tân HLV Ballardini, người lên thay Colantuono từ vòng 2. Nhưng trong hoàn cảnh ấy, Juventus vẫn được kỳ vọng sẽ làm nên điều thần kỳ nhờ bản lĩnh và kinh nghiệm của những trụ cột cũng như sự bùng nổ nơi Giovinco, thần đồng đang chơi tuyệt vời trong vai trò cầu thủ sáng tạo ít trận gần đây. Tuy nhiên, sự thật khác xa với kỳ vọng.

Việc số cầu thủ đang có phong độ tốt Legrottaglie, Chiellini, Iaquinta gia nhập danh sách bệnh binh cùng Trezeguet, còn hai ngòi nổ Camonaresi và Nedved không đủ thể lực để ra sân từ đầu đã dẫn đến những thay đổi lớn trong đội hình xuất phát của Juventus hôm qua. Ranieri phải cho các học trò đá 4-3-1-2 với Giovinco hỗ trợ Del Piero - Amauri trên hàng công và dùng cặp trung vệ mới toanh Mellberg - Knezevic che chắn phía trước cầu môn của Buffon, thủ môn mới trở lại thi đấu. Với những xáo trộn lớn như vậy, Juventus, vốn đã nhợt nhạt trong 3 trận hòa thất vọng gần đây (1-1 Catania, 0-0 Sampdoria và 2-2 BATE Borisov), càng thiếu sức sống hơn khi tiếp Palermo hôm qua.

Tuyến giữa với bộ ba Marchisio, Sissoko, Poulsen có thừa cơ bắp, nhưng lại thiếu sự sáng tạo, chất kỹ thuật cần thiết để làm cầu nối cho các đợt tấn công. Ngay cả điều tối thiểu là khả năng giữ bóng, nếu không vượt trội thì cũng ở mức có thể chấp nhận, như 3 trận đấu gần nhất, họ cũng không làm được (chỉ chiếm 46% thời lượng kiểm soát bóng). Các pha lên bóng của Juventus, vì thế, càng lúc càng rời rạc và hầu như không tồn tại yếu tố đột biến. Ở tuyến trên, ngoài pha sút phạt hàng rào thành bàn ở phút 39, Del Piero tiếp tục mờ nhạt như hình ảnh quen thuộc từ đầu mùa này khi đối mặt với hàng thủ chơi lăn xả và không ngần ngại vào bóng quyết liệt của Palermo. Người đá cặp với anh là Amauri - được kỳ vọng sẽ sút tung lưới đội bóng cũ - thì cũng mất hút giữa sự phong tỏa chặt chẽ của những chiếc bóng áo hồng, khiến hàng công Juventus gần như tê liệt.

Phong độ sa sút và những kết quả thiếu khả quan gần đây cộng thêm tin tức ngày một dồn dập về việc Ban lãnh đạo muốn trảm Ranieri trở thành một thứ áp lực tâm lý nặng nề đè nặng lên các cầu thủ Juventus ra sân hôm qua. Áp lực ấy không những triệt tiêu đáng kể hưng phấn thường thấy khi được thi đấu trên sân nhà mà còn khiến một số trụ cột của họ không giữ được cái đầu lạnh và sự binh tỉnh cần thiết. Sissoko, tiền vệ đánh chặn xông xáo và là một trong số ít cầu thủ Juventus chơi hay nhất từ đầu mùa, chính là minh chứng sống động cho sự bất ổn về tâm lý ấy khi phạm lỗi nhiều lần và bị đuổi khỏi sân ở phút 40. Trong thế 10 chọi 11, mọi cố gắng của "Lão bà" sau đó nhằm cứu vãn trận đấu, kể cả việc liều lĩnh đưa Camoranesi rồi Nedved vào sân, đều trở nên vô ích. Chẳng những không ghi thêm bàn thắng, họ còn để thủng lưới bàn thứ 2 và trắng tay ngay tại sân nhà.

Tuyến giữa không cầm được bóng, hàng công mờ nhạt, nên hàng thủ chắp vá của Juventus trở thành kẻ chịu trận mỗi khi Palermo lên bóng. Trong bối cảnh ấy, những sai sót, sơ hở là điều khó tránh khỏi và vì thế, việc Juventus để thủng lưới 2 bàn âu cũng là điều không quá khó hiểu, dù Buffon có xuất sắc đến đâu chăng nữa trong khung thành. Ở bàn bàn thua đầu tiên, phút 23, hậu vệ trái De Ceglie là người mắc lỗi khi để Cavani thoải mái thoát xuống, đóng quả phạt gián tiếp của Liverani rồi vôlê căng ở góc hẹp. Buffon đã xuất sắc hóa giải được pha dứt điểm này, nhưng đến tình huống Miccoli ập vào đá bồi thì anh bất lực. Bàn thua còn lại ở phút 81 thì xuất phát từ tình huống cặp trung vệ Knezevic - Mellberg mắc lỗi trong khâu kèm người để Mchedlidze, chân sút 19 tuổi vào thay người bên phía Palermo, thoát xuống đón quả chọc khe của Simplicio, hạ Buffon.

Thua trận này, Juventus chẳng những không duy trì được thành tích bất bại mà còn tụt liền 4 bậc, trôi khỏi nửa đầu bảng xếp hạng. Sóng gió chắc chắn chắn sẽ đến với thày trò Ranieri trong những ngày tới. Hôm qua, camera truyền hình đã cho thấy cựu trung vệ Ciro Ferrera - nhân vật được xem là một trong hai ứng viên làm HLV tạm quyền (ứng viên còn lại cũng là một cựu cầu thủ - Antonio Conte, HLV Bari đang dẫn đầu Serie B), nếu Ban lãnh đạo Juventus cho Ranieri ra đường - dự khán tại Grande Torino.

Trong khi Juventus "phú quý giật lùi", thì phong độ của Roma lại lên xuống theo quỹ đạo hình sin: cứ sau một hoặc hai chiến thắng tạo ra biết bao kỳ vọng nơi các tifosi, họ lại làm người hâm mộ rơi phịch xuống đẩy bởi một trận thua đau. Không may cho thày trò HLV Spalletti, chuyến khách trên sân Siena hôm qua diễn ra chỉ 4 ngày sau khi họ đưa tất cả lên mây bằng trận thắng hoành tráng 3-1 trước Bordeaux ở Champoins League. Và một lần nữa, Roma lại gây thất vọng khi bại trận 0-1. Bàn thua duy nhất diễn ra ở phút giờ thứ nhất hiệp một khi Maccarone thoải mái đón bóng bên cánh phải, rồi chuyền vào cho Mario Frick dứt điểm bất chấp nỗ lực truy cản của Mexes.

Công bằng mà nói, trắng tay là kết cục có phần oan uổng cho Roma hôm qua, khi họ chơi hay, áp đảo về mặt thế trận và nhỉnh hơn Siena ở tất cả các thông số chuyên môn quan trọng như thời lượng kiểm soát bóng (64% -36%), số lần dứt điểm (16 - 11) hay phạt góc (4-3). Tuy nhiên, việc thiếu một thủ lĩnh đủ tầm để gắn kết toàn đội nhu Totti khiến họ không cụ thể hóa được ưu thế ấy thành một kết quả tích cực hơn. Bên cạnh đó, những quyết định có phần nặng tay của trọng tài De Marco cũng trực tiếp làm suy yếu Roma khi ông lần lượt rút thẻ đỏ gián tiếp "tặng" Mexes rồi Panucci ở giữa hiệp hai.

Chỉ còn 9 người trên sân, Roma đã không thể thay đổi cục diện dù rất cố gắng trong thời gian còn lại. Tuy nhiên, ngoài việc tay trắng ra về, thất bại hôm qua còn ảnh hưởng nặng nề đế sự chuẩn bị của thày trò Spalletti cho trận tiếp Inter ở vòng 7 sau đây 2 tuần, bởi những chiếc thẻ phạt dành cho Mexes và Panucci đồng nghĩa với việc cặp trung vệ số một của Roma sẽ không thể ra sân. Trong bối cảnh ấy, HLV Spalletti có lẽ chỉ còn biết cầu trời cho trung vệ đẳng cấp còn lại là Juan chóng bình phục chấn thương, để trở lại chỉ huy hàng thủ.