MU đại thắng trong nghi vấn về cú đúp của Berbatov

16:38, 21/10/2008

Chiến thắng 3-0 mà MU giành được trước Celtic ở vòng bảng Champions League tối qua hoàn toàn xứng đáng, nhưng cả hai pha lập công của tân binh người Bulgaria đều gây tranh cãi vì có vẻ như được ghi trong thế việt vị.

MU tối qua không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất. Patrice Evra bị đau sau loạt đấu ở Ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Rio Ferdinand lại mới dính chấn thương háng. Nhiệm vụ phòng ngự bên cánh trái vì vậy được giao cho John O''Shea, trong khi đá cặp trung vệ cùng Vidic là tài năng trẻ Evans. Tuy nhiên, ở tuyến trên, HLV Ferguson vẫn quyết định sử dụng Ronaldo - không như tuyên bố trước trận là muốn "số 7" nghỉ ngơi để thúc đẩy quá trình hồi phục chấn thương mắt cá.

Lựa chọn của Alex Ferguson hoàn toàn đúng đắn. Sự xuất hiện của tài năng người Bồ Đào Nha đóng vai trò khá quan trọng làm nên hiệp một đầy khí thế của MU. Nhưng Celtic mới là đội tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên, ở phút 12, bằng cú sút từ khoảng cách chừng 20 mét của Aiden McGeady buộc Van der Sar phải đổ người cản phá. Chừng 6 phút sau, thêm một cú sút nữa từ đội khách được thực hiện ở ngay rìa cấm địa, đủ hiểm để khiến MU thót tim.

Đội chủ nhà sau đó dần chiếm giữ thế trận, nhờ sự xông xáo của Ronaldo, Rooney... và một phần nữa là từ chính sự yếu kém của Celtic. Vậy nhưng, bàn mở tỷ số của họ ở phút 30 xem chừng không thuyết phục. Từ quả phạt góc của Nani, John O''Shea đẩy xuống cho Berbatov nhanh chân gẩy bóng vào lưới. Các pha quay lại trên truyền hình cho thấy, tiền đạo người Bulgaria có vẻ như đã ở vào thế việt vị khi dứt điểm.

Trước khi hiệp một kết thúc, lẽ ra thủ quân đội tuyển Scotland - Darren Fletcher - có thể nâng tỷ số lên thành 2-0 cho MU, khi đột phá vào cấm địa rồi tung cú sút uy lực từ khoảng 12 mét, nhưng chệch đích. Chỉ chừng sáu phút sau khi hiệp hai bắt đầu, bàn thắng thứ hai rồi cũng đến với đội chủ sân Old Trafford. Người lập công lần này lại là Berbatov, và một lần nữa bàn thắng của tân binh trị giá 30,75 triệu bảng gây tranh cãi. Từ quả đá phạt của Ronaldo, thủ thành Boruc của đội khách vất vả đẩy ra. Berbatov ập vào dứt điểm cận thành ăn bàn. Tuy nhiên, vị trí xuất phát trước đó của tiền đạo người Bulgaria xem chừng đã đưa anh vào thế việt vị mà trọng tài không hay biết.

Ít phút sau, Rooney đưa được bóng vào lưới Celtic nhưng trọng tài không công nhận vì nhận định lỗi việt vị. Tuy nhiên, trong tình huống này, thực tình thì tiền đạo người Anh hoàn toàn không mắc lỗi.

Có được thế trận dễ dàng và cách biệt đủ an toàn, HLV Ferguson sớm đưa ra những thay đổi về nhân sự nhằm bảo toàn lực lượng. Carlos Tevez và Wes Brown lần lượt vào thay cho Berbatov và Gary Neville. Thế trận trên cơ của MU dẫu vậy không hề thay đổi. Mới vào sân chưa lâu, Tevez thậm chí suýt có bàn thắng, nhưng cú "nã đạn" ở khoảng 25 mét của anh lại chệch đích trong gang tấc.

Celtic cũng tỏ ra nỗ lực với một vài điều chỉnh nhân sự nhưng không cải thiện được tình hình. Trước khi trận đấu kết thúc khoảng 14 phút, MU có bàn ấn định chiến thắng 3-0 hợp lý với thế trận dồn ép. Tình huống bắt nguồn từ pha phát động bên phần sân nhà của Van der Sar. Rooney là người cuối cùng chạm bóng bằng cú sút sệt chính xác ngay trước khu cấm địa. Đây là pha lập công thứ 7 trong 7 trận gần đây của anh, tính cả ở cấp CLB lẫn đội tuyển.

Kết quả tối qua giúp MU duy trì mạch trận đẹp đẽ trong tháng 10 - tháng đẹp nhất của họ trong nhiều năm qua, và cụ thể hơn là giữ chắc ngôi đầu bảng ở Champions League. Đội bóng của HLV Gordon Strachan trong khi đó cho thấy họ còn khá yếu đuối khi ra biển lớn Champions League. Trận thua tối qua là thất bại thứ 16 trong tổng số 17 chuyến làm khách của họ ở đấu trường danh giá này (trận còn lại có kết quả hòa).