Ronaldinho và trọng tài giúp Milan thăng hoa

09:50, 19/10/2008

Một quyết định có phần nặng tay của ''Vua áo đen'' Damato cùng cú đúp mà ''Rô Vẩu'' ghi ở giữa hiệp hai là yếu tố quan trọng nhất giúp thày trò HLV Ancelotti tiến lên, thắng 3-0 trước vị khách ''cứng đầu'' Sampdoria.

Tình huống tranh cãi diễn ra ở phút 54, khi trọng tài rút thẻ vàng thứ hai, thành thẻ đỏ gián tiếp, đuổi hậu vệ Lucchini bên phía đội khách và cho chủ nhà Milan hưởng phạt đền. Đúng là anh này để bóng chạm tay trong Jankulovski dứt điểm trái phá, nhưng các đoạn video chiếu chậm cho thấy Lucchini dường như không hề cố ý và đang xoay người để tránh bóng. Bất chấp sự phản đối quyết liệt từ đội khách, Damato vẫn giữ nguyên phán quyết. Từ chấm 11 mét, Ronaldinho không để lỡ thời cơ, mở tỷ số cho AC Milan bằng cú sút căng.

Được trọng tài gián tiếp trợ giúp ở tình huống phá thế bế tắc, Milan trút bỏ gánh nặng tâm lý khiến đôi chân họ như đeo đá từ đầu trận, để bắt đầu chơi bốc trong thế hơn người. Đây là điều kiện tuyệt vời, kích thích sự hưng phấn nơi các vũ công samba như Kaka - vừa vào sân từ hiệp hai, hay Ronaldinho. Chỉ 15 phút sau, cặp siêu sao Brazil này đã thực hiện một pha phối hợp kiến tạo - dứt điểm từ biên trái tuyệt đẹp, ghi bàn thứ hai cho Milan. Kaka bứt tốc, loạt một hậu vệ khách rồi "dọn cỗ" cho đồng đồng hương hạ thủ thành Castellazzi bằng cú chạm tinh tế, đưa bóng vào góc xa.

Chiến thắng 3-0 của Milan được ấn định khi trận chỉ còn được tính bằng ít giây bù giờ. Inzaghi - chân sút kỳ cựu vừa trở lại sau một thời gian dài nghỉ dưỡng thương - là người lập công khi đón đường chuyền nhanh của Ambrossini, vượt qua thủ môn Castellazzi đưa bóng vào lưới trống. Tuy hai cầu thủ chạm bóng cuối cùng đều là người Italy, nhưng pha làm bàn này lại in đậm dấu ấn của các nghệ sĩ Brazil bởi trước khi đến chân Ambrossini, bóng đã lần lượt qua chân bộ tam Emerson, Kaka, Ronaldinho những 5 chạm.

Rời sân với cách biệt 3 bàn, giữ trắng lưới cùng các con số thống kê ấn tượng - chiếm 58,7% thời lượng kiểm soát bóng, 16 cú sút, 6 quả phạt góc, 507 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên đến 88,5% (phía Sampdoria chỉ lần lượt là 41,3% - 9 - 4 - 356 - 85,4%), nhưng rất khó để nói rằng thày trò HLV Ancelotti đã thắng thuyết phục. Rút kinh nghiệm từ trận hòa mất mặt trên sân Cagliari ở vòng 6, Ancelotti cho các học trò chơi với đội hình tương đối cao và chủ động tạo ra một thế trận tương đối cở mở ngay từ những phút đầu. Cách tiếp cận trận đấu tích cực ấy giúp Milan nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận và dồn ép Sampdoria. Nhưng hiệu quả của những pha dồn ép ấy thì lại không đến như mong đợi của Ancelotti.

Ronaldinho chơi không đến nỗi nào trong vai trò hộ công cho cặp Borriello - Pato, nhưng những đường chuyền của anh đã không được các đồng đội tận dụng thành công. Trong khi đó, với đội hình lùi sâu, dồn số đông cho mặt trận phòng ngự và có một "máy quét" hoạt động rất hiệu quả là Sammarco, cầu thủ mà Milan giữ có 50% quyền sở hữu, Sampdoria vẫn đứng vững trước sức ép mà Milan tạo ra. Thế bế tắc vẫn không được tháo gỡ trong những phút đầu hiệp hai, dù HLV Ancelotti đã tung Kaka và sân. Nếu không nhờ trọng tài xử nặng tay với Lucchini, rất có thể trận đấu sẽ diễn ra theo một chiều hướng khác, biết đâu bất lợi cho Milan. Đây là điều mà các tifosi có đầu óc thực tế cũng như ban huấn luyện Milan phải nhìn nhận, thay vì lạc quan và ảo tưởng trước cảnh đội nhà ghi liền tù tì 3 bàn để vượt qua đối thủ trong hiệp hai.

Nhưng dù sao, với thắng lợi 3-0 này cũng như 3 điểm mà nó đem lại, Milan đã cải thiện được thứ bậc trên bảng xếp hạng. Cũng trong loạt trận tối nay, Lazio, hiện tượng từ đầu giải và dẫn đầu Serie A trước giờ bóng lăn, gây bất ngờ lớn khi phơi áo 1-3 trên sân đội mới lên hạng Bologna. Trong khi đó, trận derby đảo Sicilia giữa chủ nhà Catania với Palermo kết thúc với thất bại 0-2 của đội khách. Tranh thủ kết quả bất ngờ ấy, Udinese, đội may mắn thoát hiểm trên sân Lecce (hòa 2-2), tạm vươn lên vị trí đỉnh bảng, nhờ hơn các đội đồng điểm ở hiệu số bàn thắng.