Chiếc Cúp danh giá nhất Đông Nam Á: Xa mà gần

09:38, 24/12/2008

Những tưởng chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á 2008 sẽ vẫn còn xa vời với đội tuyển bóng đá Việt Nam, khi mà Singapore lừng lững với những cầu thủ nhập ngoại, Thái Lan hơn hẳn về đẳng cấp là những chướng ngại to lớn đối với các cầu thủ Việt Nam tại bán kết và chung kết.

Thế nhưng đã qua 3 trận đấu khắc nghiệt của 4 trận bán kết và chung kết, các cầu thủ Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu, tạo ra dấu ấn Việt Nam trên sân cỏ khu vực.

 

Chúng ta đã loại đương kim vô địch Singapore tại bán kết với hai trận đấu nghẹt thở. Còn tại trận lượt đi trận chung kết với Thái Lan tối qua (24/12), những người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đến một chiến thắng của Việt Nam ngay tại sân nhà của họ. Vậy mà chúng ta đã chiến thắng với lòng quả cảm và một lối chơi hợp lý. Tuyệt vời! đó là những gì có thể nói về đội tuyển về trận đầu lượt đi chung kết AFF Cúp 2008.

 

Tuy nhiên nhìn nhận lại trận đấu, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng đội tuyển của chúng ta vẫn lép vế so với Thái Lan. Họ vẫn hơn ta về thế trận, cơ hội, về thể lực và kỹ thuật. Chúng ta chiến thắng là do ta, tuy nhiên cũng phải thừa nhận là ta may mắn. Có lẽ vận “đỏ” đang đến với Việt Nam ở giải đấu này. Một chiến thắng trên sân khách là một lợi thế không nhỏ cho trận lượt về ta được đá trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên thi đấu trước một đối thủ như Thái Lan thì sân nhà không có nhiều ý nghĩa. Thái Lan là đội có đẳng cấp cao nhất khu vực, họ nhiều lần đánh bại Việt Nam ngay tại Mỹ Đình, Hàng Đẫy. Một chiến thắng sát nút 2-1 không là rào cản quá lớn đối với Thái Lan tại trận lượt về.

 

Xem đội Thái tại trận đấu vừa qua cho thấy các bài tấn công của họ rất đa dạng và nguy hiểm từ nhiều phía, nhất là những miếng xuống biên rồi tạt vào trung lộ; các cầu thủ Thái chơi bóng dài rất chuẩn, nên các cầu thủ Việt Nam dễ bị hụt hơi trong các pha đua tốc độ. Chính vì vậy trong trận lượt về chúng ta cần phải chơi tấn công trong hiệp một để có thể có bàn thắng và giảm sức ép của đối phương. Hiệp hai mới là thời điểm cần phải phòng ngự chặt, chờ cơ hội phản công.

 

Chúng tôi rất đồng ý với nhận xét của ông Calisto là: Nếu tại Mỹ Đình, Thái Lan ghi được một bàn thắng thì mọi chuyện sẽ ra sao? Vậy nên chúng ta tin vào chiến thắng, những cũng không vì thế mà quá ảo tưởng để rồi thất vọng. Trận lượt về sẽ rất cam go, khốc liệt, chiếc Cúp tuy xa nhưng mà gần, gần mà xa với đội Tuyển Việt Nam trong thời điểm này. Xác định như vậy để chúng ta thoải mái, tự tin trước trận đấu lượt về một mất, một còn tại Mỹ Đình.