19h hôm nay ĐTVN - Lebanon: Nợ mới ở Mỹ Đình

14:20, 13/01/2009

Một thua và một thắng đều với kết quả 2-0 là lịch sử đối đầu giữa bóng đá Việt Nam và Lebanon trong 5 năm trở lại đây. 19h tối nay, tại khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011, trên sân Mỹ Đình, sẽ là một món nợ mới...

Thiên Trường - nợ đã sòng phẳng

Tháng 3/2004, tại vòng loại Asian Cup 2007, chúng ta đã để đội bóng Tây Á đánh bại 0-2 ngay trên sân Thiên Trường chỉ trong vòng 10 phút cuối của trận đấu, với các bàn thắng của Ali Mtairek và Khaled Hamieh.

Đó là trận đấu mà chúng ta đá bằng mặt với Lebanon, chỉ tiếc về cuối trận ta đuối sức và thiếu người do Huy Hoàng phải nhận thẻ đỏ rời sân, Lebanon đã tận dụng triệt để lợi thế và giành chiến thắng.

Trận đấu đó, mọi miếng đánh của Lebanon đều tập trung vào con át chủ bài là Roda Antar, cầu thủ hiện đang chơi tại giải VĐQG Đức, Bundesliga. Và hai bàn thắng của Lebanon đều mang dấu ấn rất đậm của tiền vệ công này.

Ba năm sau, cũng trên sân Thiên Trường, trong khuôn khổ vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008, ĐT Olympic Việt Nam chúng ta đã đòi lại món nợ với Lebanon một cách sằng phẳng. Chiến thắng 2-0 của thầy trò Mai Đức Chung sau đó đẩy Lebanon vào một thời kỳ hẩm hiu với rất nhiều thất bại.

Kỳ lạ là trong cái hẩm hiu ấy, ông thầy Emile Rustom không những không phải rời ghế nóng mà còn thăng tiến lên nắm quyền ĐTQG Lebanon...

Ở Mỹ Đình, Lebanon và có gì?

Có một Rustom kỳ ngộ Việt Nam để trả món nợ cũ của riêng ông và dĩ nhiên là gieo món nợ mới trước với nhà tân vô địch Đông Nam Á.

19h hôm nay, Rustom có những cái tên Ali Yaakoub, Akram Moghrabi, Mahmoud El Ali, Zakaria Charara và Hassan Maatouk - những con người đã cùng ông bại trận 2 năm trước, nhưng nay đã trưởng thành hơn, sắc sảo hơn.

Rustom cũng có một dàn cầu thủ vượt trội về thể hình và thể lực, đủ làm cho Việt Nam phải căng hết sức trong 90 phút giáp đấu. Thể hình, thể lực ấy đủ khiến cho cuộc chiến trên không của Việt Nam bị đuối.

Trong buổi họp báo trưa 13/1, Rustom tuy tỏ ra ngoài bằng vẻ mặt lạc quan và không cảm thấy sự trống trải mà con át chủ bài Roda Antar để lại, nhưng lịch sử của trận thắng 5 năm trước lại nói với Rustom một câu "giá như": Giá như tối nay, Antar có mặt trong đội hình xuất phát của Lebanon, Rustom sẽ tự tin hơn nhiều, cuộc đối đầu với ĐTVN cũng gay cấn, hấp dẫn hơn nhiều.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Nếu Rustom có một "quân bài tẩy" thế chỗ của Antar thì đây cũng vẫn là cuộc đấu khó lường mà Lebanon mang đến Mỹ Đình.

Ở Mỹ Đình, Việt Nam có gì?

Có Calisto "phù thuỷ" sẽ không hề đánh mất đi cốt tuý lối chơi chủ động, chặt chẽ và khéo léo cách đây hơn hai tuần. Sẽ không là bất ngờ nếu... có những bất ngờ ông sẽ tạo ra trước Lebanon, cho dù họ đến từ Tây Á, khu vực có mặt bằng bóng đá tốt hơn "vùng trũng" của chúng ta.

Có Tài Em, Minh Phương, Thanh Bình từng dưới chiếu Tavares bại trận Lebanon nay dạn dày kinh ngiệm hơn. Có Lê Công Vinh, người đã chọc thủng lưới Lebanon hai năm trước. Và nếu Vũ Phong có thể kịp ra sân, Việt Nam còn có một ngọn lửa khát vọng được "bắt chước" những người đồng đội đã loại Lebanon tại Thiên Trường ngày 28/2/2007 (khi đó Phong được gọi vào đội không có tên trong đội hình ra sân).

Việt Nam còn có một khí thế chưa hề vơi sau AFF Cup, có hàng nghìn khán giả trên chảo lửa Mỹ Đình - thứ vũ khí luôn vô cùng sắc bén mà mọi đối thủ phải kiềng nể.

Bởi những mối duyên và nợ, những điều mà hai bên đã có... chắc chắn tối nay, Việt Nam - Lebanon sẽ hấp dẫn và kịch tính đến phút cuối...

Đội hình dự kiến của ĐTVN: Hồng Sơn - Quang Thanh, Phước Tứ, Như Thành, Việt Cường - Minh Châu, Tài Em, Thành Lương, Vũ Phong - Công Vinh, Việt Thắng.