Việt Nam thua đậm tại Hàng Châu

08:16, 21/01/2009

Trước đối thủ vượt trội về thể hình, thể lực, kỹ và chiến thuật, đội tuyển Việt Nam đã phải chấp nhận thất bại với kết quả 1-6 trước chủ nhà Trung Quốc chiều tối thứ tư này, tại vòng loại Asian Cup 2011.

Việt Nam khởi đầu bảng D vòng loại rất thuận lợi, bằng thắng lợi 3-1 trước Libăng. Trái lại, Trung Quốc thua trên sân của Syria với kết quả 2-3 và hứng chịu nhiều chỉ trích. Kết quả lượt trận mở màn đó mang lại cho đội quân của HLV Calisto sự hưng phấn, còn Trung Quốc phải vào trận cùng sức ép tâm lý. Đó là cơ sở để HLV Calisto tự tin tuyên bố khát vọng trước cuộc đọ sức: Việt Nam muốn có điểm ngay trên đất Trung Quốc, dù thiếu cả thủ thành số một Dương Hồng Sơn lẫn tiền đạo số một Công Vinh.

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn về mọi mặt đã không thể giúp đội bóng của chúng ta gây bất ngờ. Mọi nỗ lực cùng sự tự tin và kiên cường cũng chỉ đủ mang lại cho đội khách bàn thắng duy nhất trong cơn mưa bàn thắng trên sân Hoàng Long chiều tối 21/1. Kể cả có đủ đội hình mạnh nhất, HLV Calisto và các học trò cũng khó đỡ nổi trận thua đậm lần này.

Tuyển Việt Nam mới vô địch Đông Nam Á. Đội tuyển cũng đã gây ấn tượng mạnh khi vào tới tứ kết Asian Cup 2007 (dưới thời HLV Riedl), nhưng khi đó chúng ta cũng chỉ chơi tốt trước các đội như UAE, Qatar, còn đều thua dễ trước các đại diện chơi bóng bổng và dài tốt như Nhật Bản và Iraq. Trung Quốc hôm nay cũng vậy. Họ đã biết quá rõ điểm yếu của chúng ta, nên không khó tìm được các phương án đánh phá cầu môn, bằng những đường bóng dài, bổng, những cú tăng tốc bứt phá và các miếng phối hợp đa dạng. Trước đội Trung Quốc mạnh hơn hẳn, đội tuyển của HLV Calisto đã không thể tránh được thảm bại như các đội tuyển trước đây của chúng ta phải hứng chịu. Con đường hướng tới vòng chung kết Asian Cup 2011 chưa cụt, nhưng nó đã thực sự chông gai với tuyển Việt Nam. Bởi ngoài Libăng cho thấy họ thậm chí còn thua chúng ta nhiều mặt, thì Syria thật sự đáng ngại khi từng thắng Trung Quốc ở trận mở màn vòng loại. Mỗi bảng chỉ chọn hai đội đi tiếp.

Đội hình của tuyển Việt Nam:

Thủ môn Đức Cường; hậu vệ Như Thành, Phước Tứ, Việt Cường, Quang Thanh (Minh Đức 46''); tiền vệ Minh Châu (Quang Hải 32''), Tài Em, Vũ Phong, Tấn Tài (Ngọc Anh 46''), Minh Phương; tiền đạo Việt Thắng.

Như vậy, so với trận thắng Libăng mới đây, tuyển Việt Nam không có thủ môn Hồng Sơn - cầu thủ hay nhất AFF Cup 2008, và tiền đạo số một Công Vinh. Nhờ đó, Đức Cường lần đầu được HLV Calisto tin dùng, tuy nhiên thủ môn trẻ này đã có một màn thể hiện buồn.

Khát chiến thắng để lấy lại niềm tin, lại có ưu thế sân nhà, Trung Quốc nhanh chóng tấn công mạnh trên toàn mặt sân, từ cả hai biên lẫn trung lộ. Ngay phút thứ nhất, họ đã dẫn 1-0. Hậu vệ Quang Thanh theo sát Gao Lin, nhưng tiền đạo này vẫn đánh đầu rất đẹp sau đường phạt góc, đưa bóng vào góc gần, làm tung lưới Việt Nam. Thủ môn Đức Cường đã lao ra định không chiến nên bỏ cầu môn lại phía sau. Phút thứ 3, Trung Quốc lại có pha hãm thành nguy hiểm. Phút thứ 8, chủ nhà thiếu chút nữa nhân đôi cách biệt. Tiền đạo Gao Lin đối mặt với thủ môn Đức Cường ngay trong khu cấm địa, nhưng cú sút sệt của anh bị vô hiệu hóa.

Đang bị ép, Việt Nam bất ngờ san hòa 1-1 ở phút thứ 10. Tiền vệ Minh Châu phát động đợt phản công từ giữa sân, và Việt Thắng đã có quả chọc khe xuống cho Vũ Phong bứt phá với sự bình tĩnh tuyệt vời. Anh xâm nhập mé trái khu cấm địa trước sự đeo bám vô vọng của hậu vệ Trung Quốc, rồi xuyên kim qua khe hai chân thủ môn Trung Quốc, đưa bóng vào góc gần trong sự phấn khích của một số cổ động viên Việt Nam có mặt tại sân Hoàng Long. Một bàn thắng tuyệt đẹp, thể hiện khả năng phối hợp và tự tin trước đối thủ mạnh.

Nhưng "cú đấm" bất ngờ đó đã khiến Trung Quốc thức tỉnh. Họ vẫn chơi tấn công ào ạt, nhưng chú ý hơn tới việc hạn chế các đợt phản đòn của Việt Nam, bằng cách thi đấu áp sát và tranh chấp quyết liệt hơn. Phút 15, Trung Quốc lại có pha ép thành bóng bổng, nhưng Tấn Tài phá bóng ngay trước vạch cầu môn. Phút 20, đội chủ nhà vượt lên dẫn 2-1, bằng pha phối hợp trung lộ rất chuẩn xác. Gao Lin nhận bóng rồi xoay người rất nhanh dẫn bóng vào khu cấm địa với tốc độ cao, trước khi sút chìm chéo góc hạ Đức Cường trong thế giáp mặt. Hàng phòng ngự Việt Nam đã hụt hơi trước pha bứt đi của tiền đạo Trung Quốc.

Việt Nam có hai pha đáp trả liên tiếp ở các phút 23 và 25, nhưng Vũ Phong thì việt vị còn Việt Thắng bị chặn lại. Những đợt lên bóng thi thoảng đó không đủ giúp tuyến dưới của chúng ta giải nhiệt trước những đợt công phá liên tiếp. Phút 29, trung vệ Như Thành phải đánh đầu chịu phạt góc sau pha tấn công bóng bổng. Đội trưởng Du Wei tự do đệm bóng ở cự ly gần nâng tỷ số lên 3-1, sau khi thủ môn Đức Cường lao ra không tốt định cắt cú treo bóng bổng từ điểm phạt góc, còn hàng phòng ngự cũng bị hút về phía giữa cầu môn.

Trong tình thế cần tìm bàn gỡ, phút 32, tiền đạo Quang Hải được tung vào sân thay tiền vệ Minh Châu. Tuy nhiên, sức mạnh của đối thủ đã khiến mọi điều chỉnh của HLV Calisto không thể phát huy hiệu quả. Phút 36, Trung Quốc gia tăng cách biệt thành 4-1. Jian Ning tranh chấp tốt ở gần khu 16m50, rồi thoải mái tung cú sút rất căng làm cháy lưới Đức Cường. Thủ môn trẻ này chỉ còn biết ngồi ngán ngẩm trước cú dứt điểm như "nã pháo" vào chính giữa khung thành. Liên tiếp phải vào lưới nhặt bóng, và có nhiều tình huống ra vào không hợp lý, nhưng Đức Cường cũng có một số pha cứu thua thấy rõ. Phút 39, anh băng lên đấm bóng ngay trên đầu tiền đạo đối phương.

Ngay đầu hiệp hai, Minh Đức vào thay Quang Thanh phòng ngự không tốt ở hiệp một. Tân binh Chu Ngọc Anh thế chỗ tiền vệ Tấn Tài. Tuy nhiên, ngay phút 47, Trung Quốc đã có bàn dẫn 5-1, sau pha phối hợp rất nhanh và chuẩn xác. Cầu môn Việt Nam lộn xộn vì đường bóng dài và bổng của đội chủ nhà. Bóng được trả ra ngoài khu cấm địa, và Hao Junmin rảnh chân sút sệt từ khoảng 18 mét. Bóng đi sệt và ngoài tầm với của thủ thành Đức Cường.

Sau khi đã tạo được cách biệt an toàn, Trung Quốc hạ nhịp, và tuyển Việt Nam có nhiều khoảng trống hơn để khai thác. Tuy nhiên, chúng ta chỉ đủ sức tạo ra cơ hội, nhưng không thực sự rõ ràng. Phút 60, Việt Cường có pha đột phá vào bên phải khu cấm địa, nhưng một mình không thể làm gì hơn. Phút 63, Việt Thắng kiến tạo cho Quang Hải lao vào khu cấm địa, nhưng không thể kết thúc trước các hậu vệ chủ nhà.

Phút 70 và 71, cầu môn Việt Nam liên tiếp chịu sóng gió từ những pha phối hợp nhanh và hiện đại của Trung Quốc, nhưng tránh được bàn thua. Phút 75, Trung Quốc lẽ ra đã có bàn thắng thứ 6, nếu Qu Bo không chạm bóng ở tư thế việt vị sát vạch vôi, bởi khi đó bóng đang từ từ lăn vào cầu môn bỏ trống của Việt Nam một cách hợp lệ sau cú sút từ bên mé phải khu cấm địa của Gao Lin. Phút 77, Đức Cường đổ người kịp thời, cản được pha xoay người dứt điểm của đối phương. Phút 81, Đức Cường ra khép góc hợp lý, cản được cú sút thẳng mặt của Qu Bo. Nhưng chỉ hai phút sau, anh lại phải nhặt bóng từ trong lưới ra. Tiền đạo Gao Lin tự do có bóng ở giữa khu cấm địa, dễ dàng dồn sức cho cú sút ấn định kết quả 6-1.

Sau lượt trận này, đội tuyển Việt Nam phải tới tháng 11 mới đấu tiếp vòng loại, gặp Syria.