Lượt đi vòng knock-out Champions League: Drogba ''nổ súng'', Chelsea tạm dẫn trước Juve

08:33, 25/02/2009

Bàn thắng từ rất sớm của tiền đạo Didier Drogba đã giúp Chelsea vượt qua Juventus với cách biệt tối thiểu trên sân nhà Stamford Bridge. Kết quả 1-0 chưa nói lên được điều gì, và cơ hội vẫn đang bỏ ngỏ cho hai đội trước trận lượt về.

Ngày trở lại với thủ đô London hoa lệ của Claudio Ranieri đã không được như mong đợi. 5 năm kể từ sau ngày "Gã thợ hàn" khăn gói ra đi, Chelsea vẫn đang nuôi tham vọng làm bá chủ nước Anh lẫn châu Âu như giấc mơ của ông chủ Roman Abramovich nhưng chưa thể thành hiện thực (mới chỉ đạt một phần nào đó thành công).

Các CĐV Chelsea vẫn chưa quên Ranieri, và thậm chí họ còn chào đón ông một cách nồng nhiệt như một người thân đi xa trở về. 3 trong 11 cầu thủ đá chính của Chelsea có mặt ở Stamforg Bridge rạng sáng nay là nhờ Ranieri (Lampard, Terry, Cech), và không ai trong số họ quên ông.

Thế nhưng, những tình cảm chỉ có chỗ khi trận đấu chưa diễn ra. Và khi mà trọng tài người Bồ Đào Nha Benquerenca thổi tiếng còi bắt đầu cho trận lượt đi vòng knock-out, những học trò cưng của Ranieri ngày nào đã trở thành đối thủ chính của ông trong cuộc đua giành vé vào tứ kết.

Ranieri đã thua trong ngày ông trở lại để đối đầu với đội bóng cũ, không đúng với kịch bản mà ông đã hướng tới trước trận đấu: ít nhất là một trận hòa có bàn thắng. Nhưng thất bại đó chưa hẳn là đã kết thúc với bản thân Ranieri nói riêng và Juve nói chung, cũng không hẳn là Chelsea có nhiều lợi thế hơn cho trận lượt về.

Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước, khi Juve trở về Olimpico di Torino để đón tiếp Chelsea, mà nói như Ranier thì "những gì vừa diễn ra chỉ như hiệp đầu, và chúng tôi còn cả một hiệp 2 để làm thay đổi tất cả".

Quay lại trận đấu ở Stamford Bridge, với 4 trong 5 mùa giải gần nhất lọt vào đến bán kết, các cầu thủ Chelsea hiểu rõ được làm thế nào để nắm lấy lợi thế cho mình khi đá trên sân nhà. Ngược lại, dù có 2 chức VĐ nhưng đã hai mùa gần nhất Juve vắng mặt ở sân chơi danh giá nhất lục địa già (cấp CLB).

Xét một cách toàn diện, đội chủ nhà đều có phần trội hơn về mọi chỉ số kỹ thuật trên sân, ngoại trừ việc... di chuyển ít hơn. Các đợt tấn công của Chelsea không chỉ nhỉnh hơn Juve về tốc độ lẫn sức mạnh, mà còn có độ chính xác cao hơn. Và các học trò HLV Hiddink sớm biến ưu thế của mình thành bàn thắng dẫn trước ở phút 12.

Pha xử lý bóng rất gọn gàng của Kalou được tiếp nối bằng đường chọc khe chính xác cho Didier Drogba. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà phá bẫy việt vị thành công và tung ra cú dứt điểm kỹ thuật buộc thủ môn Buffon chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng.

Bàn thắng của Drogba như một hệ quả tất yếu sau những gì hai đội thể hiện. Trong khi Chelsea tính toán rất kỹ cho từng pha tấn công của mình, thì hàng thủ Juve lại không có được sự tập trung cần thiết. Các cầu thủ đến từ Italia không có được sự bọc lót cho nhau tốt nhất, và luôn lúng túng khi giăng ngang để bắt việt vị.

Thi đấu không thực sự nổi bật như bộ mặt từng thể hiện ở vòng bảng, và có phần khá bế tắc, nhưng Juve cũng có được cơ hội khá tốt để đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Tuy vậy, sau pha phối hợp ngẫu hứng giữa Camoranesi, Tiago và Del Piero, đội trưởng của Juve tung ra cú sút chéo góc đẹp mắt nhưng không thắng được Cech.

Diễn biến cuối hiệp 1 và những phút đầu hiệp 2 hoàn toàn có lợi cho Chelsea, khi đội chủ sân Stamford Bridge phát huy được tối đa khả năng phòng thủ chắc chắn của mình. Bên cạnh đó, các cầu thủ áo xanh cũng không quên thực hiện những cuộc phản công tiềm ẩn không ít sự nguy hiểm khi có cơ hội.

Sự bế tắc trong việc tìm kiếm bàn gỡ buộc HLV Ranieri phải tung ra những thay đổi về nhân sự, và tất cả đều diễn ra ở khu trung tuyến. Marchionni được tung vào sân thay Camoranesi đã xuống sức, trong khi Tiago (thiếu sáng tạo, lại thêm bị đau) nhường chỗ cho gương mặt trẻ Marchiso.

Tuy nhiên, những thay đổi trên chỉ giúp cho Juve có được thêm nhiều pha tấn công hơn, trong khi sự bế tắc vẫn không được cải thiện. Có một số thời điểm nhất định, các học trò HLV Ranieri tấn công một cách ào ạt, nhưng bức tường phòng ngự của Chelsea được xây dựng quá chắc chắn.

Hy vọng của "Gã thợ hàn" về một sự đột biến cuối trận, khi Trezeguet - một tiền đạo, được tung vào sân thay Sissoko, một tiền vệ, cũng không thể trở thành hiện thực. Trận đấu khép lại với Juve bằng cú sút xa của Nedved ở phút bù giờ cuối cùng, bóng chạm chân hậu vệ Chelsea và đi chệch khung thành trong gang tấc.

Thua với cách biệt tối thiểu trên sân khách, Juve vẫn có quyền mơ về điều tốt đẹp hơn trên sân nhà. Với Chelsea, rõ ràng thầy trò HLV Hiddink sẽ còn phải làm nhiều việc cho chuyến hành quang đến Turin vào ngày 10/3 tới nếu muốn vào tứ kết, nhưng đội bóng của chủ tịch Abramovich hoàn toàn có cơ sở để lạc quan.

Sự lạc quan ấy đến từ những thay đổi tích cực thời hậu Scolari. Sau Aston Villa là Juventus. Cùng một tỉ số, cùng một kịch bản, "phù thủy" Hiddink đang dần đưa Chelsea trở lại với quỹ đạo chiến thắng, đồng thời thắp lên những mơ mộng cho các CĐV ở Stamford Bridge.