Vòng 27 Premiership: Liverpoool thua mất mặt, MU ''ngư ông đắc lợi''

08:42, 28/02/2009

Sự hớ hênh dưới hàng phòng ngự đã khiến Liverpool phải trả giá bằng trận thua đau đớn 0-2 trên sân Middlesbrough. Với kết quả này, "The Kop" vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách 7 điểm với M.U, tối 28/2.

Benitez thất thần trên băng ghế chỉ đạo. Gerrard lặng lẽ rời sân khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Vậy là hết! Cánh cửa VĐ đã đóng sầm trước mặt thầy trò Rafa, sau trận thua không thể bào chữa trước một Middlesbrough đang ngụp lặn ở cuối BXH.

Hình ảnh về một Liverpool kiêu hùng trên sân Bernabeu cách đây 3 ngày đã hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là một tập thể thi đấu rời rạc, nóng vội và thiếu tính chiến đấu. Bước ngoặt cuộc chạm trán nằm chính ở pha "đốt đền" phút 32 của Xabi Alonso.

Kể từ thời điểm đó, "The Kop" đã không còn là chính mình. Bàn thua thứ hai đến như một lẽ tất yếu, khi các hậu vệ Liverpool đã quên mất nhiệm vụ phòng ngự. Giờ đây, mục tiêu thực tế hơn của đội bóng vùng Merseyside là cạnh tranh vị trí nhì bảng với Chelsea, hơn là bám đuổi M.U trong vô vọng.

Trở lại cùng diễn biến chính, chơi trên sân khách, nhưng quyết tâm giành trọn 3 điểm thúc đẩy các học trò HLV Benitez lao lên tấn công ngay từ đầu. Vắng Torres trên hàng công, Kuyt được kéo vào sắm vai mũi nhọn. Trong khi cánh phải nhường lại cho tài năng trẻ El Zhar.

Ngay phút thứ 8, bộ đôi trên đã có màn bật tường trung lộ khá nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, El Zhar lại kết thúc quá "hiền", đúng vào vị trí Brad Jones. Tỏ ra không hề thua kém đối thủ, Boro lập tức có lời đáp trả. Downing khuấy đảo biên trái rồi tạt vào khó chịu cho O''Neill đệm cận thành. May cho "The Kop" là Reina đã chơi tập trung và cản phá thành công.

Khoảng thời gian tiếp theo, "Lữ đoàn đỏ" bắt đầu nắm giữ cuộc chơi nhờ hàng tiền vệ kinh nghiệm. Các pha triển khai lên bóng ở biên của Liverpool cũng tỏ ra cực kỳ nguy hiểm, bởi Aurelio (trái) và El Zhar (phải) thi đấu tích cực và xông xáo.

Phút 14, Aurelio tạt vào như đặt cho Kuyt thoải mái xử lý một nhịp rồi sút căng từ khoảng cách chừng 7m. Tiếc rằng bóng lại bay vọt xà ngang. Tiếp đó, Ryan Babel cũng có pha thâm nhập vòng cấm rồi thử tài thủ môn trẻ Brad Jones.

Chơi với duy nhất một mình tiền đạo Aliadiere cắm ở tuyến trên, Boro gặp nhiều khó khăn trong khâu tiếp cận khung thành Liverpool. Ở hướng ngược lại, tuyến phòng ngự áo đỏ bắt đầu xiết chặt đội ngũ và phong tỏa các mũi nhọn nguy hiểm bên phía đội khách.

Alonso và Steven Gerrard đành phải quay sang phương án sút xa. Mặc dù vậy, các tình huống dứt điểm cuối cùng vẫn thiếu độ chuẩn xác. Trong thế trận chặt chẽ đó, Middlesbrough lại bất ngờ nhận được "món quà" từ Alonso.

Bắt nguồn từ tình huống phạt góc, Downing tạt vào vòng cấm, bóng khẽ chạm đùi Alonso bay thẳng vào lưới, trong sự ngỡ ngàng của Jose Reina. Bàn thua lãng nhách buộc các cầu thủ Liverpool phải dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ từ đầu hiệp hai.

Phút 47, lẽ ra El Zhar đã có thể gỡ hòa cho "The Kop". Nhưng trong tư thế trống trải, cách khung gỗ chừng 6m, tiền vệ người Maroc lại đặt lòng đưa bóng bay sạt xà ngang.

Liverpool vẫn kiểm soát khu trung tuyến, nhưng trước hàng thủ Boro kiên cố và kỷ luật, các pha lên bóng dần trở nên bế tắc. Tâm lý nóng vội và mất bình tĩnh đã xuất hiện ở một vài cầu thủ đội khách. Tận dụng sự bấn loạn của đối thủ, Middlesbrough có bàn nhân đôi cách biệt sau đường phản công mẫu mực.

O''Neill và Aliadiere chồng biên ăn ý bên góc phải, chân sút người Pháp thoát xuống rồi chuyền ngược trở ra cho Sanli. Trong tư thế không bị ai kèm, tay săn bàn người Thổ Nhĩ Kỳ dễ dàng hạ gục Reina, nâng tỉ số lên 2-0.

Không còn gì để mất, Liverpool ào lên tìm kiếm bàn rút ngắn cách biệt. Dẫu vậy, những cú sút từ chân Gerrard hay Kuyt chưa đủ độ khó để khuất phục thủ thành Brad Jones. Thời gian càng về cuối, các pha lên bóng của đội khách càng thiếu độ sắc sảo và chuẩn xác.

Nếu O''Neill và Marlon King kết thúc chỉn chu hơn sau những đường phản công mẫu mực, kết quả hẳn sẽ không dừng lại ở con số 2-0. Tan trận, Benitez rầu rĩ: "Chúng tôi đã phung phí quá nhiều cơ hội trong 30 phút đầu. Lúc này, mục tiêu giành chức VĐ gần như là bất khả thi".