Bơi lội: SEA Games vẫn là đấu trường lớn nhất

15:55, 15/03/2009

Chứng kiến người học trò Nguyễn Hữu Việt về nhất ở nội dung 100m bơi ếch của nam với thành tích 1''02''''44 tại giải bơi bể ngắn 25m năm 2009, phá sâu kỷ lục quốc gia cũ là 1''02''''72 do chính anh thiết lập, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bơi quốc gia Đặng Anh Tuấn mỉm cười hài lòng.

Ông cho rằng kết quả này đã tạo tâm lý tốt để Hữu Việt có thêm tự tin hướng tới mục tiêu chính là lần thứ 3 bảo vệ thành công huy chương vàng SEA Games.

Huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn đã có cuộc trao đổi với Vietnam+ trước khi dẫn đội lên đường tập huấn tại Côn Minh (Trung Quốc) vào cuối tháng 3 để chuẩn bị cho hai đấu trường lớn là Đại hội thể thao châu Á và SEA Games 25 diễn ra vào cuối năm nay.

Ông nhận xét như thế nào về thành tích của Hữu Việt?

HLV Đặng Anh Tuấn: Giải bơi bể ngắn 25m vô địch quốc gia năm 2009 nằm trong giai đoạn chuẩn bị đầu mùa cho các vận động viên. Về nhất ở nội dung sở trường 100m bơi ếch của nam, phá được kỷ lục quốc gia của chính mình đã tạo tâm lý tốt cho Hữu Việt, giúp em có thêm tự tin để hướng tới mục tiêu chính là lần thứ 3 bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng SEA Games (Hữu Việt đã giành được huy chương vàng 100m bơi ếch ở hai kỳ SEA Games lần thứ 23 và 24 - PV).

Xin ông cho biết kế hoạch tập huấn của đội tuyển trong thời gian tới?

HLV Đặng Anh Tuấn: Theo lịch trình, ngày 18/3, đội tuyển bơi lội quốc gia gồm hai vận động viên là Đỗ Huy Long (Hà Nội) và Nguyễn Hữu Việt (Hải Phòng) sẽ lên đường sang Trung Quốc tập huấn đến ngày 15/7 rồi tham gia thi đấu cọ sát, kiểm tra thành tích tại giải vô địch bơi thế giới, diễn ra tại Italia. Kết thúc giải, toàn đội tiếp tục tập huấn tại Trung Quốc, sau đó về nước dự tranh giải vô địch bơi lội quốc gia (dự kiến vào tháng 9). Đội cũng sẽ có một đợt tập huấn ngắn ngày nữa để "chuốt" lại khả năng và phong độ trước khi tham dự Đại hội thể thao châu Á trong nhà (AIG III) tại Việt Nam và SEA Games lần thứ 25 tại Lào vào cuối năm.

Với tư cách là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bơi lội quốc gia, tôi và ban huấn luyện sẽ có những sự điều chỉnh hợp lý, giúp các học trò đạt đúng điểm rơi phong độ để có được thành tích thi đấu tốt nhất.

Làm sao để Hữu Việt và Huy Long có được trạng thái tâm lý vững vàng khi thi đấu, thưa ông?

HLV Đặng Anh Tuấn: Do các em tập luyện nhiều nhưng ít có cơ hội thi đấu cọ sát nên trong thời gian qua đã không tránh khỏi tâm lý bị "cóng" khi lao mình xuống nước. Năm nay, do có nhiều giải đấu vô địch quốc gia, khu vực, châu lục và quốc tế, các học trò của tôi được tranh tài với nhiều "tay bơi" đẳng cấp cao, và tự các em sẽ phải biết nỗ lực thi đấu hết mình "vì màu cờ, sắc áo", mang vinh quang về cho đội nhà.

Ông có thể nêu một vài ý kiến của mình về Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), một "hiện tượng" của làng bơi Việt Nam?

HLV Đặng Anh Tuấn: Hoàng Quý Phước là một vận động viên trẻ có tiềm năng, nhưng thành tích thi đấu của em ở thời điểm hiện tại thì rất khó đoạt được huy chương ở những đấu trường thể thao lớn, tầm cỡ khu vực và quốc tế. Em cần phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa.