F1 hứa hẹn hấp dẫn hơn với thay đổi bước ngoặt

08:24, 18/03/2009

Nếu cách tính mới được đưa vào áp dụng từ mùa giải năm ngoái, Felipe Massa là nhà vô địch chứ không phải Lewis Hamilton.

Theo thay đổi được công bố hôm qua, tay đua vô địch thế giới sẽ là người thắng chặng nhiều nhất chứ không phải người có tổng số điểm cao nhất. Điểm sẽ chỉ được dùng như chỉ số phụ để quyết định chức vô địch khi các tay đua có số lần thắng chặng bằng nhau, và để xác định các vị trí còn lại.

Cách tính điểm hiện nay vẫn được giữ nguyên, theo đó, 8 tay đua dẫn đầu mỗi chặng sẽ nhận được số điểm lần lượt là 10-8-6-5-4-3-2-1.

Năm ngoái, nếu thay đổi trên được áp dụng thì với 6 lần về nhất tại các Grand Prix, Massa (đội Ferrari) lẽ ra phải là nhà vô địch chứ không phải Hamilton (McLaren), người chỉ về nhất 5 lần. Có 12 trường hợp tương tự xảy ra trong lịch sử.

Cuối mùa giải năm ngoái, Bernie Eccleston, người giữ bản quyền thương mại hệ thống F1, đã đưa ra ý tưởng cho sự thay đổi trên. Ông muốn ba tay đua về nhất mỗi chặng được thưởng huy chương vàng, bạc và đồng. Tay đua có nhiều huy chương vàng nhất sẽ trở thành nhà vô địch. Ý tưởng về huy chương chưa được chấp nhận, nhưng quan điểm về cách tính nhà vô địch thì được thông qua.

Bernie nhấn mạnh, sự thay đổi mang tính bước ngoặt sẽ đem lại thành công và tạo ra các cuộc bám đuổi ngoạn mục. "Nếu bạn dẫn đầu còn tôi chạy sau, theo cách tính cũ, tôi sẽ không muốn mạo hiểm nhằm giữ vị trí của mình và cũng không muốn làm một điều gì đó ngớ ngẩn để kiếm thêm hai điểm. Nhưng theo cách tính mới, nếu muốn vô địch thì phải thắng chặng nhiều lần, vì thế tôi sẽ cố để vượt qua. Cách tính này cũng gạt bỏ khả năng người không về nhất lần nào vẫn có thể giành ngôi vô địch".

Martin Brundle, cựu tay đua người Anh đang làm bình luận viên, thì có ý kiến khác. "Tôi không thấy cần thiết phải thay đổi cách tính cũ. Theo cách tính mới, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến những chặng đua thú vị hơn bởi tính ganh đua, nhưng nhà vô địch thì chưa chắc xứng đáng hơn".