GP Australia: Khởi đầu như mơ của Button

13:58, 29/03/2009

Một lần nữa "tử thần" trở lại trên đường đua Melbourne với rất nhiều tai nạn, nhưng điều đó không thể ngăn Jenson Button băng về đích một cách ấn tượng trong ngày khai mạc F1 2009 (chiều 29/3). Trong khi đó, Ferrari có một ngày ê chề, còn Hamilton "ngư ông đắc lợi" với vị trí thứ 4.

Chiến thắng của Button và Brawm.

Vẫn biết, chiến thắng trong cuộc đua phân hạng chiều qua (28/3) đã đưa Jenson Button đứng trước cơ hội rất lớn để lần thứ 2 trong sự nghiệp bước lên vị trí cao nhất của bục podium. Thế nhưng, chiến thắng của Button chiều nay vẫn có điều gì đó bất ngờ và thú vị.

Bất ngờ, bởi không mấy người tin tưởng vào Brawn, đội đua mới được chuyển giao lại từ đội Honda cũ. Thú vị, bởi những tưởng đội ngũ kỹ thuật của Brawn đã làm việc một cách rất nghiệp dư, khi hai lần vào pit của Button tốn 14 và 13,2 giây, nhưng tay đua người Anh vẫn thẳng tiến về đích nhờ sự ổn định cao.

Đây mới là lần thứ 2 kể từ ngày 6/8/2006, một tay đua không nằm trong nhóm 3 "đại gia" Ferrari, McLaren và Renault có được niềm vui bước lên bục podium. Trước đó, tay đua trẻ người Đức Sebastian Vettel về nhất chặng đua Italia ngày 14/9/2008. Xa hơn nữa, người phá vỡ thế "độc quyền" của nhóm 3 "đại gia" chính là Button, khi cùng chiếc Honda chiến thắng ở Hungary ngày 6/8/2006.

Ở Melbourne, Button đã lướt đi một cách đầy ấn tượng với chiếc BGP 001, sản phẩm đầu tay của Brawn - với động cơ Mercedes FO 108W mà McLaren cũng đang sử dụng. Bất chấp các đối thủ phía sau thay nhau bám đuổi, Button vẫn dẫn đầu chặng đua từ khi xuất phát đến cán đích.

Bỏ túi 10 điểm ngay ở chặng đầu tiên của mùa giải, đây thực sự là một khởi đầu như mơ của Button nói riêng, và đội Brawn nói chung. Bởi vì, sau rất nhiều biến động, "ông già gân" Rubens Barrichello đã xuất sắc đòi lại vị trí thứ 2 để tạo nên chiến thắng một - hai cho đội đua nước Anh.

Từ năm 2006 đến nay, trong 3 mùa giải gần nhất, bất kỳ tay đua nào giành chiến thắng ở Melbourne đều trở thành nhà VĐTG (Alonso 2006, Raikkonen 2007, Hamilton 2008). Và, Button cũng đang mơ đến một điều kỳ diệu vào cuối mùa giải năm nay.

Chiến thắng của Hamilton và nỗi thất vọng Ferrari

Xuất phát ở vị trí thứ 7 (Massa) và 9 (Kimi Raikkonen), Ferrari đã thắp lên không ít hy vọng về một khởi đầu đẹp của mùa giải mà đội đua Italia đặt rất nhiều tham vọng. Những hy vọng ấy đến khi Massa và Raikkonen xuất phát một cách ấn tượng.

Những cú luồn lách và tăng tốc đầy ấn tượng đã giúp Massa lên thứ 3, trong khi Raikkonen ở dưới 2 bậc. Thế nhưng, niềm vui của Ferrari chỉ kéo dài đến vòng 8, trước khi đón nhận những âu lo.

Chiếc F60 của Raikkonen mất hẳn tốc độ, và chậm lại một cách khó hiểu. Hậu quả, lần lượt Rosberg và Barrichello vượt qua Kimi mà không gặp chút khó khăn nào. Nhà cựu vô địch người Phần Lan chỉ cải thiện được tốc độ khi nhờ đến đội ngũ kỹ thuật.

Những tưởng sự cố được khắc phục, thì nỗi buồn liên tiếp ập đến với Ferrari. Ở vòng 31, Massa vào pit mất 10 giây, con số khá lớn, và đánh mất lợi thế của mình. Không những thế, động cơ xe của Massa còn gặp vấn đề, và tay đua người Brazil đành bỏ cuộc ở vòng 46.

Trước khi Massa bỏ cuộc, Kimi gặp tai nạn nhẹ trong lúc cố gắng tăng tốc. Hậu quả là sau 3 lần vào pit, với 2 trong số đó để khắc phục động cơ, Raikkonen chỉ có thể về thứ 16.

Trong khi Ferrari thất bại, thì Hamilton gây ấn tượng mạnh. Những pha tăng tốc qua mặt đối thủ đầy ấn tượng đã giúp nhà ĐKVĐ cải thiện đáng kể vị trí của mình. Bước ngoặt đầu tiên tạo lợi thế cho Hamilton là Heidfeld, Alonso bị văng khỏi đường đua ở khúc cua đầu tiên, trong khi đồng đội Kovalainen bị hỏng động cơ.

Những đối thủ chính gặp sự cố giúp Hamilton khá dễ dàng để qua mặt những tay đua ít kinh nghiệm hơn. Đến vòng 18, tai nạn của Nakajima khiến xe an toàn phải vào cuộc (5 vòng), và Hamilton càng có thêm lợi thế khi các tay đua gần như bắt đầu lại từ đầu.

Quyết tâm đã đưa Hamilton lên vị trí thứ 6, nhưng thêm một bất ngờ nữa giúp tay đua người Anh cải thiện thêm 2 bậc trên bảng xếp hạng. Khi còn 3 vòng nữa sẽ khép lại cuộc đua, Kubica và Vettel tự làm khó mình bằng cách ép nhau để rồi cả hai đều văng khỏi đường đua với những chiếc xe méo mó (Vettel cố gắng lái xe chỉ còn 3 bánh nhưng không thành công).

Ngoài ra, Alonso cũng hưởng lợi nhiều từ các sự cố của đối thủ, để rồi về thứ 6 chung cuộc, vị trí đủ để tay đua người Tây Ban Nha bỏ túi 3 điểm.