Hoàng Anh Gia Lai giành thắng lợi quý giá

10:45, 01/03/2009

Ngôi sao Việt kiều Mỹ Lee Nguyễn vẫn thi đấu bình thường. Nhưng toàn đội bóng Phố Núi chiều chủ nhật này chơi có nét và tốc độ hơn. Điều đó được cụ thể hóa bằng thắng lợi 1-0 trước Đà Nẵng ở Pleiku. Cũng vòng 3 V-League, hiện tượng Đồng Tháp nếm mùi thất bại, Thể Công hạ Bình Dương.

Phải đợi tới phút bù giờ đầu tiên của hiệp hai, phía Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mới được vỡ òa trong niềm vui thắng trận đầu tiên ở V-League 2009 (sau hai trận mở màn toàn thua). Sau khi liên tiếp bỏ lỡ một số cơ hội ngon ăn, đích thân Evaldo ghi bàn thắng giải tỏa áp lực nặng nề cho đội bóng Phố Núi. Anh thoát đi rất nhanh, đón quả chọc khe của Thái Dương rồi chích mũi giày ngay trước mặt thủ môn Đức Cường, đưa bóng nằm gọn trong lưới của Đà Nẵng. Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Vinh lập tức chạy vào sân chia vui. Chủ tịch CLB Đoàn Nguyễn Đức cũng nở nụ cười mãn nguyện.

Vất vả, nhưng 3 diểm hôm nay hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của HAGL. Họ bước vào giải với tư cách ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch, nhờ có dàn sao cả nội lẫn ngoại binh, cùng sức mạnh về tài chính của ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Bởi thế, dễ hiểu vì sao chiều nay, "Cựu hoàng" đã nhập cuộc rất tích cực và thi đấu quyết tâm trọn 90 phút, như để bỏ lại đằng sau tất cả chỉ trích về phong độ và khả năng trở lại ngôi cao.

Trận này, HLV Chatchai chưa trở lại từ Thái Lan, nên nhà cầm quân trẻ Dusit vẫn nắm quyền chỉ đạo. Bù lại, HAGL có Thonglao kịp góp mặt sau chấn thương. Lee Nguyễn cũng xuất hiện trong đội hình xuất phát, cùng ngôi sao tiền đạo Thanh Bình và hậu vệ trái xuất sắc một thời của U23 Việt Nam - Văn Trương. Bộ đôi cựu tuyển thủ Thái Lan mới nhập tịch Việt Nam - Sakda và Nirut - cũng vào sân từ đầu. Bằng đội hình mạnh như vậy, HAGL sớm đẩy cao tốc độ tấn công và nhanh chóng có thời cơ. Phút thứ 3, Lee Nguyễn có pha đi bóng làm sôi động cầu trường Pleiku, với tốc độ cao và những pha xử lý khéo léo bên cánh trái, nhưng quả căng ngang không tìm được người tiếp bóng. Phút thứ 5, Lee Nguyễn lại có quả tạt hay từ sườn trái, nhưng Thanh Bình không kíp đón bóng trước sự cản phá của trung vệ Phước Vĩnh. Phút thứ 10, Thonglao đột phá trung lộ và bị đốn ngã gần khu 16m50. Chính anh sút phạt đưa bóng đi vòng ra mép ngoài cột dọc. Phút 20, Lee Nguyễn có tiếp cú treo bóng cho Thanh Bình bật cao lắc đầu chệch cột dọc tấc gang. Phút 26, Sakda cầu may bằng cú sút xa, nhưng không thắng được thủ thành Đà Nẵng. Cuối hiệp một, HAGL có thêm nhiều pha phối hợp đưa bóng vào khu cấm địa Đà Nẵng, nhưng không thể xuyên qua hàng phòng ngự cản phá quyết liệt của đội khách.

Chấp nhận bị lấn sân, nhưng đoàn quân của HLV trẻ Huỳnh Đức cũng đôi phen khiến HAGL phải cảnh giác. Phút 28, Almeida cảnh báo cầu môn HAGL sau thoáng sơ hở của Sakda. Phút 40, Rogerio tung cú sút đưa bóng qua xà ngang đội chủ nhà.

Vẫn là HAGL trở lại trận đấu sau giờ nghỉ một cách tích cực hơn. Phút 48, Lee Nguyễn có đường căng ngang trước cầu môn, nhưng không có đồng đội nào tận dụng được. Phút 52, Thanh Bình ập vào định dứt điểm trong khu phạt đền, sau khi kìm bóng bằng chân phải. Tuy nhiên Phước Vĩnh đã kịp áp sát can thiệp. Ngay sau đó, tới lượt Lee Nguyễn sút chệch cột dọc. Phút 56, Lee Nguyễn bị Rogerio cản ngã. Chính anh sút phạt hiểm từ hơn 20 mét, buộc thủ môn Đức Cường của Đà Nẵng phải lao người đẩy bóng cứu nguy.

Phút 59, HAGL thiếu chút nữa có bàn mở tỷ số. Evaldo dùng ngực khống chế bóng trong khu cấm địa, nhưng cú tâng tiếp theo của anh khi đối mặt thủ môn Đà Nẵng đã đưa bóng đi ra ngoài biên ngang. Phút 60, sau đường chuyền của Lee Nguyễn, Thonglao nhả bóng tuyệt hay cho Thanh Bình thực hiện cú sút căng như trái phá. Nhưng bóng dội người hậu vệ đội khách, đổi hướng đi chệch cầu môn. Nếu không, thủ thành Đức Cường khó có thể cản pha kết thúc này. Phút 77, cầu môn Đà Nẵng liên tục chao đảo, nhưng HAGL vẫn không thể có bàn thắng. Đức Cường đẩy bóng ra trong thế chới với. Thái Dương giành lại bóng đột phá rồi tạt cho Evaldo sút cận thành. Phước Vĩnh kịp có mặt ngay trước vạch cầu môn, chặn đường bóng cho Đức Cường kịp lao về ôm gọn. Không lâu sau, Thái Dương lại có pha đe dọa cầu môn Đà Nẵng.

Phút 80, Lee Nguyễn phải rời sân vì không tạo được dấu ấn. Phút 86, cú treo bóng bổng từ cánh phải của Việt Cường vào sâu khu cấm địa đã loại toàn bộ hàng hậu vệ và thủ môn Đà Nẵng, nhưng Evaldo tự do đánh đầu chệch cầu môn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 5 phút sau, tiền đạo này đã bù đắp bằng bàn thắng duy nhất của trận đấu. Trong chiến thắng mới đây của HAGL ở Cup Quốc gia, Evaldo cũng ghi bàn quyết định kết quả 1-0 trước Đồng Tâm. Sau trận, Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Vinh của HAGL đánh giá Evaldo hoàn toàn đủ sức trở thành tiền đạo hàng đầu tại V-League trong thời gian tới.