Tỷ phú bí ẩn của CLB bóng đá Manchester City

14:46, 16/03/2009

Trong danh sách tỷ phú trẻ của thế giới năm 2009 có một nhân vật mà mới năm ngoái thôi hầu như chưa được biết đến. Nhưng giờ, tên tuổi anh nổi như cồn, đặc biệt ở Anh, trong lĩnh vực bóng đá và ngân hàng.

Sự xuất hiện của Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahayan tại xứ sở sương mù gắn liền với CLB bóng đá Manchester City và Ngân hàng Barclays. Tên tuổi của anh giờ không thua kém một người ngoại quốc từng làm mưa gió trong làng bóng đá Anh vài năm trước, Roman Abramovich. Al Nahayan cũng nổi tiếng là tỷ phú có "đường đi nước bước" rất bí ẩn, nhưng lại có nhiều người hâm mộ, và rất ít... kẻ thù.

Mới chỉ 39 tuổi, nhưng tài sản cá nhân của Al Nahayan theo thống kê mới nhất do Tạp chí Forbes công bố đã là 4,9 tỷ USD, thừa kế từ tổng tài sản trị giá khoảng 650 tỷ USD của Hoàng gia Abu Dhabi, vương quốc nổi lên từ kinh doanh dầu mỏ những năm 70 của thế kỷ trước. Abu Dhabi cũng chính là vương quốc hùng mạnh nhất trong 7 "đế chế" của Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Al Nahayan còn giữ ghế Bộ trưởng các vấn đề lãnh đạo UAE và là Chủ tịch Công ty Đầu tư Dầu mỏ quốc tế của Abu Dhabi.

Dù Al Nahayan chưa phải là người giàu nhất tại UAE, nhưng anh là người đầu tiên trong Hoàng gia tự tiến hành các hoạt động đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, hiện không ai hiểu rõ cách thức làm ăn kinh doanh của anh. Thậm chí, nhiều người cho rằng anh là một tỷ phú bí ẩn.

Động thái đầu tiên của anh trên thương trường gây được nhiều sự chú ý là việc mua lại CLB bóng đá đang thi đấu ở giải Ngoại hạng, Manchester City, từ tay cựu thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra, với giá 300 triệu USD tháng 9 năm ngoái. Nổi tiếng là một hoàng tử mê thể thao, đặc biệt là bóng đá và đua ngựa, Al Nahyan đã trở thành người hùng trong con mắt của các cổ động viên trung thành của đội bóng đang gặp nhiều khó khăn thành Manchester. Với việc không ngại bỏ ra những khoản tiền khổng lồ, đội hình của Man "xanh" đã có những thay đổi lớn. Chính việc siêu sao người Brazil, Robinho, từ CLB Hoàng gia Real Madrid chuyển sang CLB với phí chuyển nhượng tự do kỷ lục, 59 triệu USD, năm ngoái, đã bước đầu tạo nên những niềm tin cho người hâm mộ. Và hiện nay, Man "xanh" đang giữ vị trí thứ 10 trên bảng tổng sắp 20 CLB của giải Ngoại hạng.

Là người đầu tư chính cho Manchester City, nhưng Al Nahayan rất ít khi lộ mặt. Anh không giữ bất kỳ một chức vụ nào tại CLB, dù là người đứng tên sở hữu đội bóng. Hiện Man City vẫn thuộc về Tập đoàn Abu Dhabi United Group (ADUG) còn Chủ tịch là tỷ phú Khaldoon Al Mubarak, bạn của Al Nahayan, và cũng có một khoản tài sản cá nhân kếch xù.

Bên cạnh lĩnh vực thể thao, Al Nahayan còn tiếp tục dấn thân vào mảng ngân hàng và tài chính. Anh đã ra tay cứu giúp Ngân hàng hàng đầu nước Anh, Barclays, đang gặp khủng hoảng, cuối năm ngoái. Sau khi một đối tác của Anh từ chối tham gia cứu Barclays, Al Nahayan cùng với một "đại gia" ở Qatar đưa ra lời đề nghị mang tính cá nhân, với gói hỗ trợ trị giá 9,6 tỷ USD tiền mặt. Bản hợp đồng đảm bảo Al Nahayan nhận được 14% doanh thu hằng năm trong 6 năm, cộng với 3,3 tỷ USD tiền mặt từ những khoản chứng từ có giá trị chuyển đổi.

Tuy nhiên, hiện công việc làm ăn của anh trong mảng ngân hàng không được như ý muốn. Giá trị cổ phiếu đã giảm 69% kể từ khi tập đoàn này luân chuyển vốn nội bộ. Và dù đã thu được 6,5 tỷ USD trong năm 2008 sau khi thâu tóm hoạt động môi giới đầu tư của Lehman Brothers, ngân hàng này vẫn lỗ tới 13,3 tỷ USD, do phải hạ thấp giá trị trong bảng cân đối tài sản, nợ xấu và danh mục đầu tư bị mất giá.

Khó khăn cũng vẫn còn đang đeo bám tỷ phú trẻ tuổi này cả ở quê nhà. Với tư cách Bộ trưởng các vấn đề lãnh đạo UAE, Al Nahayan luôn phải đứng ra làm trung gian giải quyết những rắc rối giữa 7 thành viên UAE. Những mối quan hệ đã trở nên phức tạp khi thời gian gần đây, Abu Dhabi phải bỏ ra khoản tiền khoảng 10 tỷ USD để bảo lãnh cho người láng giềng là Dubai đang gặp nhiều khó khăn.