Vinh danh những người tố cáo tham nhũng

10:53, 17/03/2009

Ngày 18/3, lần đầu tiên những đóng góp của 10 cá nhân có thành tích xuất sắc công cuộc đấu tranh với "quốc nạn" tham nhũng sẽ được ghi nhận bằng lễ tuyên dương tại Văn phòng trung ương về phòng chống tham nhũng.

Hội nghị sẽ là nơi gặp mặt, chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn giữa các cá nhân có thành tích phòng chống tham nhũng trên địa bàn Hà Nội. Mô hình này sau đó sẽ được nhân rộng trên quy mô cả nước.

Trong 10 người được tuyên dương có ông Lê Thiên Long (cán bộ Ban kiểm soát Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp). Từ nguồn tin tố cáo sai phạm của Tổng giám đốc Trần Văn Khánh do ông Long cung cấp, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc, phát hiện những khuất tất trong quản lý tài chính, sử dụng xe công vượt quá tiêu chuẩn của vị tổng giám đốc "sài sang" này. Ngày 30/11/2007, ông Khánh cùng cấp phó Phạm Văn Hiền bị khởi tố điều tra về hành vi có ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ trẻ tuổi nhất được vinh danh là Phạm Thị Hồng Hoa (nguyên kế toán trưởng Tổng công ty mía đường II). Khi tố cáo sai phạm của cấp trên, bà Hoa đã bị trù dập, cô lập trong chính nơi từng gắn bó công tác suốt 20 năm, thậm chí bị giáng cấp xuống làm nhân viên... rồi cho nghỉ việc nhưng ý chí đấu tranh cho lẽ phải vẫn luôn bùng cháy.

Bà Hoa tâm sự với VnExpress: "Tôi biết chống tham nhũng là công việc phức tạp, cam go, nhưng Đảng và nhà nước đang quyết tâm đấu tranh với quốc nạn này. Đó chính là yếu tố để động viên tôi". Còn ông Long chia sẻ: "Bị bôi nhọ, trù dập... bất chấp mọi trở ngại, tôi tin vào công lý nên đã đấu tranh tới cùng".

Đặc biệt, trong 10 người được tuyên dương ngày mai, có tới 4 chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội. Những người này tuy không trực tiếp đấu tranh với tội phạm tham nhũng nhưng ngày 30/10/2008 việc cương quyết không nhận hối lộ 120.000 USD và 50 triệu đồng từ một nhóm tội phạm của họ đã giúp cơ quan chức năng lật tẩy ra một đường dây lớn mua bán ma túy và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.