Hãy tự trách mình trước khi nuối tiếc

14:37, 06/05/2009

Thế là đội bóng hùng mạnh Chelsea lại lần thứ hai để tuột mất chiếc Cúp C1, chiếc cúp danh giá nhất châu Âu bằng một trận hoà có tỷ số trước Barca danh tiếng và duyên dáng của những nghệ sỹ đá bóng. Gã lực điền Chelsea đá bóng bằng sức lực của vận động viên điền kinh và quả cảm như những chiến binh nhưng đã thất bại một cách đầy nuối tiếc.

Tuy nhiên khi xem cả hai trận bán kết giữa Chelsea và Barca thì thất bại của Chelsea cũng là một tất yếu và trước khi trách người (trọng tài), nuối tiếc, trước hết họ hãy tự trách mình.

 

Thứ nhất Chelsea có thực lực không hề kém so với Barca. Dàn cầu thủ chất lượng nhất trong số những cầu thủ bóng đá trên thế giới nhiều người hiện hữu trong đội hình Chelsea và đội cũng được huấn luyện bởi một HLV danh tiếng bậc nhất thế giới G. Hiddink. Vậy mà Chelsea vào trận với Barca lại quá cẩn trọng và có cả sự sợ hãi trước lối chơi tấn công của Barca. Tại trận lượt đi trên sân Barca, Chelsea chơi một thứ bóng đá quá thực dụng và tiêu cực đến phản cảm. Các cầu thủ Barca tấn công liên tục nhưng bị một "rừng" chân các cầu thủ Chelsea ngăn chặn trước cầu môn và không sao ghi được bàn thắng. Các cầu thủ Chelsea hầu như bỏ hẳn tuyến giữa và chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là phá bóng lên trên. Hằng vạn người xem trên sân và hàng triệu người xem trận đấu trên truyền hình không thể hình dung ra một trận đấu đẳng cấp bán kết các đội vô địch các quốc gia châu Âu lại chỉ là một trận đấu gần như trên nửa phần sân của Chelsea. Kết quả hoà không bàn thắng tuy làm người xem nản lòng nhưng được coi là lợi thế cho Chelsea vì trận lượt về Chelsea được đá trên sân nhà.

 

Trận lượt về rạng sáng ngày 7-5, các cầu thủ Chelsea cũng đã thay đổi lối chơi, bắt nhịp trận đấu tự tin và tấn công có đường nét. Vẫn với lối chơi phòng ngự chặt phản công nhanh bằng những cuộc đua tốc độ của các cầu thủ đầy sức mạnh. Chelsea đã có được bàn thắng ngay từ phút thứ 9 của trận đấu. Từ đây, Chelsea thực sự như đánh mất mình, đánh mất lối chơi tưng bừng, đẹp mắt và hiệu quả. Họ lại chủ động bỏ tuyến giữa và lùi về phòng ngự số đông. Các cầu thủ Chelsea gần như không tấn công mà chỉ chăm lo bảo toàn tỷ số mỏng manh. Trong khi đó, Barca chỉ cần ghi một bàn thắng gỡ hoà có tỷ số là vào chung kết.

 

Phải công nhận rằng lối chơi phòng ngự của Chelsea quả thật là rất khó chịu và hiệu quả. Suốt cả 90 phút của trận lượt đi và gần như cả trận lượt về đội Barca với những chân sút thượng hạng của bóng đá thế giới không làm sao ghi được một bàn thắng. Tuy nhiên với cách chơi bóng quá thực dụng, Chelsea đã phải trả giá đắt. Tại phút bù giờ thứ 3 của trận đấu, bằng một cú sút xuất thần của cầu thủ Inesta, Barca đã gỡ hoà 1-1 và hiên ngang tiến vào trận chung kết cúp C1 châu Âu.

 

Niềm hân hoan của các cầu thủ Barca lớn bao nhiêu thì nỗi đau của Chelsea cũng đến độ tận cùng. Người ta đặt ra nhiều giả thuyết: nếu như Chelsea không quá thực dụng, không quá e ngại đối phương mà thi đấu thoải mái, sòng phẳng và cống hiến cho một lối bóng đá đẹp mắt thì với thực lực hiện có, Chelsea rất có thể ghi được thêm các bàn thắng vào lưới Barca trong trận lượt về, nhất là khi ở nửa cuối hiệp 2, Barca chỉ còn thi đấu 10 người. Cơ hội bị bỏ lỡ, lối chơi co cụm và thực dụng đã là con dao hai lưỡi làm Chelsea thất bại cay đắng. Tiếc cho Chelsea, nhưng hàng triệu người hâm mộ cũng vui mừng bởi trận chung kết Cúp C1 châu Âu sẽ là trận chung kết trong mơ bởi là trận so tài đỉnh cao của hai đội có cùmg lối chơi tấn công đẹp mắt, cống hiến và cũng là hai đại diện ưu tú nhất của bóng đá thế giới ở cấp độ câu lạc bộ. Barca hay M. U đều xứng đáng đoạt chiếc cúp danh giá nhất châu Âu năm 2009.