Ông Calisto sẽ có những điều chỉnh ở U-23 và tuyển quốc gia

17:15, 28/09/2009

Từ thời điểm hiện tại cho đến cuối năm sẽ thực sự là khoảng thời gian “bay show” giữa 2 đội tuyển của ông Calisto. Thời gian không còn nhiều, ông Calisto cùng cả “bộ máy” trợ lí lẫn cầu thủ đều đang chuyển động.

 

ĐT U-23: Đá ít thì phải tập nhiều

 

Không tham gia giải tiền SEA Games tại Lào, số trận đấu cọ xát của ĐT U-23 sẽ giảm xuống. Ông Calisto cho biết đang liên hệ để có thể có “quân xanh” cho U-23, có thể là 1 CLB V-League khi các đội bóng sẽ tập trung trở lại vào đầu tháng 10. Việc các học trò của ông Calisto chỉ tập chay mà không có cơ hội cọ xát nhiều thực sự là điều đáng lo ngại, bởi giữa đá tập và đá thật bao giờ cũng có khoảng cách.

 

Việc tập luyện của ĐT U-23 hiện đang rất gấp rút và khẩn trương. Ngay khi vừa từ Côn Minh – Trung Quốc trở về ngày hôm trước, sáng hôm sau, ông Calisto đã cho các học trò ra sân. Các bài tập phối hợp đồng đội nhằm hoàn thiện về lối chơi tiếp tục được ông Calisto cho các học trò luyện kĩ.

 

Ông Calisto cho biết đã đến lúc “tinh giảm” nhân sự ở ĐT U-23, bởi việc có hơn 30 cầu thủ là không tốt cho tập luyện. Thời gian luyện tập vừa qua đã đủ để ông Tô đánh giá về năng lực của các cầu thủ, ông Calisto sẽ chốt danh sách và công bố trong thời gian sớm nhất.

 

Như vậy, với việc sàng lọc lực lượng, việc có tên trong danh sách ĐT U-23 ngày càng khó khăn. Các cầu thủ đang có mặt trên Tuyển sẽ phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều để được “ở lại lớp” với thầy Calisto. Chính vì thế, cơ hội cho những cầu thủ mới lại càng khó hơn. Những cầu thủ xuất sắc nhất vừa đá giải U-21 được tuyển chọn sẽ tiếp tục tham dự giải U-21 Quốc tế. Cơ hội được ông Tô lựa chọn vẫn còn với họ, nhưng thực sự sẽ rất khó để được gọi.

 

ĐTQG: Thêm người Đà Nẵng

 

Ngược lại với ĐT U-23, cánh cửa  ĐTQG lại mở rộng chứ không khép lại. Trong danh sách gọi tập trung đầu tiên, mới chỉ có hơn 20 cầu thủ được lựa chọn. Việc không gọi cầu thủ nhập tịch đã tạo điều kiện chen chân cho một số cầu thủ khác.

 

Mới đây, VFF đã làm đơn xin giảm án cấm thi đấu quốc tế cho các cầu thủ Phước Vĩnh, Hải Lâm, Quốc Anh và Bật Hiếu. Ông Calisto thực sự cảm thấy hứng thú với việc có thể triệu tập các cầu thủ này vào ĐTQG.

 

Xét về phong độ, có thể nói cơ hội sẽ đến với Quốc Anh, Phước Vĩnh và Hải Lâm. Bật Hiếu sau khi trở lại không thể hiện phong độ cao tại XM.HP, với rất nhiều sai sót trong những tình huống bóng bổng. Trong khi đó, với sự đi xuống về chuyên môn của Như Thành, Phước Vĩnh lại nổi lên như một trung vệ xuất sắc nhất của V-League. Nếu được gọi lên tuyển, Phước Vĩnh – Minh Đức mới thực sự là cặp trung vệ tốt nhất cho ĐTQG ở thời điểm này.

 

Các cầu thủ của SHB.Đà Nẵng còn có một lợi thế là được chú ý hơn, được hiểu hơn bởi ông thầy Lê Huỳnh Đức. Trợ lí Huỳnh Đức và Nguyễn Văn Sỹ đã rời ĐT U-23 sau một thời gian ngắn “học việc” với ông Tô. Ngày 1-10 tới, Huỳnh Đức, Văn Sỹ sẽ làm việc tại ĐTQG tại Trung tâm Thành Long.

 

Có thể thấy, nhân sự của cả 2 ĐT cùng với kế hoạch tập luyện sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Cửa U-23 sẽ khép bớt lại, còn cánh cửa ĐT QG sẽ mở rộng thêm, nhưng đó đều là những điều có lợi nằm trong lộ trình mà ông Calisto đã tính toán.