Vòng tứ kết giải Bóng chuyền nữ châu Á 2009: Việt Nam thua, khán giả cũng... thua

16:04, 11/09/2009

Sau những chiến công đầy hào hứng ở vòng bảng, tại tứ kết, các cô gái Việt Nam đã phải hứng chịu thất bại đầu tiên trước Kazakhstan. Theo thể thức đấu vòng tròn 1 lượt, đội chủ nhà gần như không thể tránh khỏi việc bị loại sớm, khi trước mặt là Trung Quốc và Iran.

 

Trên giấy tờ, tuyển Việt Nam kém Kazakhstan tới 60 bậc trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng chuyền quốc tế. Thực tế, đội khách đã trình diễn một đẳng cấp vượt xa Đông Nam Á. Với chiều cao trung bình lên tới 1m85, Kazakhstan chơi khá ung dung trong set thứ nhất. Phòng thủ siêu hạng và phát bóng rất khó chịu, đội khách thắng 25-13 chung cuộc. Sang set thứ 2, tuyển Việt Nam bất ngờ vùng lên mạnh mẽ, liên tiếp bám đuổi đối phương trong từng pha tấn công. Nỗ lực của đội chủ nhà có lúc đã mang lại tỷ số 25/25, nhưng rốt cuộc, bản lĩnh vẫn giúp Kazakhstan giành 2 điểm quyết định để có chiến thắng 27/25.

 

Điều bất ngờ đã đến ở set thứ 3, khi sự cổ vũ cuồng nhiệt trên các khán đài nhà thi đấu Quần Ngựa giúp các học trò của HLV Thái Thanh Tùng chơi chủ động, với hàng loạt các tình huống dẫn điểm. Đội tuyển Việt Nam đã có được chiến thắng ở set đấu này, nhưng sự suy giảm về thể lực đã không thể giúp đội chủ nhà tạo thêm bất ngờ. Trong set đấu quyết định, Kazakhstan duy trì nhịp độ tấn công nhanh và đã thắng dễ 17/25, qua đó thắng chung cuộc 3-1.

 

Sau thành công tại VTV Mobifone Cup, bóng chuyền nữ Việt Nam đang được sự quan tâm của rất nhiều người. Nhưng đáng ngạc nhiên là ở một sân chơi tầm châu lục như thế này, không một đài truyền hình nào lên phương án phục vụ khán giả. Rất nhiều CĐV đã không hề biết có giải đấu thuộc châu Á diễn ra ngay trong lòng thủ đô Hà Nội, mà có biết, việc tìm kiếm thông tin về trận đấu, về giờ thi đấu của tuyển Việt Nam cũng không dễ chút nào.

 

VTV đã làm khá rầm rộ giải đấu mà họ là nhà tổ chức chính. Nhưng có vẻ như lời hứa “tất cả cho sự phát triển của bóng chuyền Việt Nam” đã qua quá nhanh. Chẳng lẽ, giải đấu châu Á lại không quan trọng, không thu hút bằng một giải đấu nội địa? Ở một sân chơi lớn, việc Việt Nam thất bại là điều dễ giải thích. Nhưng việc khán giả cũng... thua về mặt thông tin, thì không dễ bao biện chỉ vì vấn đề bản quyền, hay bất cứ một trục trặc nào khác.