Tinh thần và ý chí Việt trên đất Syria

09:28, 19/11/2009

Một trận thua coi được ngay trên sân nhà Mỹ Đình vào giây bù giờ định mệnh tối 14/11, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đánh mất đi tới 90% cơ hội vào vòng chung kết vô địch bóng đá châu Á. Vì vậy tại trận lượt về khi đá tại sân Syria, Việt Nam rất khó để có thể chiến thắng được Syria.

 

Tuy nhiên triết lý bóng đá của nhà cầm quân Calisto đó là không bao giờ chịu đầu hàng. Ông đã truyền cảm hứng ấy, triết lý ấy làm tăng thêm tinh thần và ý chí dân tộc Việt Nam vốn luôn biết cách vượt qua khó khăn, luôn ngoan cường và không chịu khuất phục trước mọi sức mạnh. Trước trận đấu đầy khó khăn tại Syria, HLV Calisto đã nói với các học trò phải chiến đấu như những người đàn ông và khi vào trận phải  quyết tâm lấy 3 điểm tại sân Syria.

 

Thực tế trên sân cỏ Syria tối 18/11 đã chứng tỏ những điều ông Calisto nói và làm là có cơ sở. Các cầu thủ Việt Nam vào trận đấu không hề run sợ, họ thi đấu với khát vọng chiến thắng, không ngại va chạm, tranh chấp tay đôi với những cầu thủ cao to của đối thủ. Bản lĩnh thi đấu, tinh thần và ý chí không chịu khuất phục của người Việt Nam đã được thể hiện trong từng pha bóng, từng bước chạy của các tuyển thủ. Dẫu chưa thể có được chiến thắng trước đội bóng mạnh Syria, nhưng tỷ số hoà 0- 0 của Việt Nam đã cho thấy một trận đấu rất đáng khen ngợi. Chúng ta đã làm được cái điều mà một nền bóng đá khá phát triển như Syria phải kiêng nể. Trong trận lượt về khi mà trận đấu còn tới hơn 20 phút, Việt Nam chỉ thi đấu với 10 người, nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn tổ chức được các bài tấn công sắc bén và nếu may mắn, Việt Nam đã có bàn thắng khi Quang Hải có cơ hội dứt điểm cận thành.

 

Thi đấu 4 trận thua 2, hoà 1 và thắng 1, Việt nam còn phải thi đấu 2 trận nữa là trận gặp Libăng trên sân khách và gặp Trung Quốc trên sân nhà. Về lý thuyết, Việt Nam vẫn còn cơ hội đi tiếp nếu chiến thắng cả 2 trận còn lại và Trung Quốc thua tiếp Syria ở trận lượt về. Có thể nói đây là điều vô cùng khó. Trung Quốc là đội bóng rất mạnh trong bảng. Việc họ thua Syria chỉ là một tai nạn. Còn Việt Nam đã từng thua họ tới 1-6  lượt đi tại Hàng Châu.

 

Tuy vậy chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào một kết quả tốt và vào sự may mắn. Trong bóng đá sự hấp dẫn chính là không thể nói trước điều gì khi trận đấu chưa kết thúc. Với triết lý bóng đá của HLV Calisto là chiến đấu, vào trận là luôn với mục tiêu chiến thắng. Triết lý ấy được cộng hưởng với tinh thần, ý chí Việt sẽ là sức mạnh mà các cầu thủ Việt Nam có thể làm nên những kết quả không ngờ tới.