Bao giờ bóng đá Việt Nam được đứng đầu khu vực?

18:16, 25/12/2009

Có thể nói, trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan luôn là đội bóng được xếp hạng số 1 theo xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Còn các đội khác: Malaysia, Indonesia, Singapore, Myanma, Việt Nam là những đội bóng xếp sau.

 

Trong khoảng hơn 10 năm qua, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến khá mạnh mẽ về chất lượng và số lượng. Các câu lạc bộ trong nước tăng nhanh với hệ thống thi đấu các giải Chuyên nghiệp, hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và một hệ thống thi đấu các giải trẻ cũng được tổ chức hàng năm. Việt Nam cũng thường xuyên cử các đội tuyển các cấp độ tham gia các giải thi đấu bóng đá trong khu vực, châu Á và thế giới. Thành tích của các lần tham gia của bóng đá Việt Nam cũng đã có những tiến bộ đáng kể. Hiện nay Việt Nam đang có giải vô địch bóng đá quốc gia hạng Chuyên nghiệp có chất lượng và hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Giải đã thu hút được nhiều cầu thủ có chất lượng của khu vực, châu Phi, Nam Mỹ, châu Âu tham gia. Đội tuyển Việt Nam cũng đã đoạt vô địch bóng đá Đông Nam Á năm 2008; đội U-23 đoạt huy chương Bạc SEA Games 25 tại CHDCND Lào; đội tuyển bóng đá U-16 và U-19 Việt Nam cũng đã vượt qua vòng loại để tham dự vòng chung kết châu á năm 2010.

 

Thành tích và bước tiến của bóng đá Việt Nam là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lẽ ở đời là ta tiến thì người cũng tiến, vì vậy bóng đá Việt Nam vẫn chưa một lần được FIFA xếp hạng số 1 tại khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa theo cách tính điểm của FIFA thì dù Việt Nam có xếp hạng cao trong khu vực thì điểm số vẫn còn kém khá xa so với Thái Lan là đội mà Việt Nam cần phải tiến bằng và vượt qua trong những năm tới để chiếm vị trí số 1 Đông Nam Á, trước khi tiến vào chiếm vị trí cao hơn ở châu Á.

 

Hiện tại bóng đá Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan, Singapore, Indonesia. Tuy là đứng thứ 4 trong khu vực, nhưng trên bảng xếp hạng của FIFA, Việt Nam lại chỉ đứng thứ 130, trong khi Thái Lan xếp hạng 107, hơn Việt Nam 23 bậc. Từ kết quả xếp hạng này cho thấy bóng đá Việt Nam tuy có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn còn khá chậm chạp và nếu muốn đuổi kịp và vượt các đối thủ khác để chiếm vị trí số 1 khu vực thì cần phải có sự tăng tốc nhành, đột biến hơn nữa.

 

Để có vị trí cao và nhất là vị trí số 1 trong khu vực Đông Nam Á không phải là quá tầm với bóng đá Việt Nam, song để đạt được vị thế đó không thể một sớm, một chiều mà phải bằng nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ cầu thủ. Có những thời điểm bóng đá Việt Nam kém Thái Lan tới vài chục bậc, nay đã ngắn lại trong khoảng một thập kỷ qua. Nếu chúng ta tăng tốc nhanh hơn, bài bản và chiến lược hơn rất có thể trong một thập kỷ nữa hoặc ngắn hơn Việt Nam sẽ lên vị trí số 1 khu vực Đông Nam Á. Việc tăng tốc là có cơ sở, bởi bóng đá là một môn thể thao có tính chất nghệ thuật và phụ thuộc nhiều vào tố chất con người. Tố chất con người khu vực Đông Nam Á không thuận lợi trong phát triển môn bóng đá đỉnh cao. Rất có thể những đội như Thái Lan sẽ phát triển chậm lại khi đã gần như khai thác hết khả năng, tố chất, còn các đội khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tăng tốc nhanh hơn vì còn nhiều thế mạnh chưa được khai thác hết. Hơn nữa, người Việt Nam có tố chất dẻo dai, khéo léo và ý chí phấn đấu cao. Đó sẽ là những động lực để bóng đá Việt Nam tăng tốc trong thời gian tới.