Cơ hội làm nên kỳ tích của bóng đá Việt Nam

10:06, 16/12/2009

Hơn bao giờ hết, Việt Nam đang đứng trước cơ hội to lớn để làm nên kỳ tích của bóng đá Việt Nam trên đấu trường Đông Nam Á, đó là đoạt cú đúp: Vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cúp 2008 và Vô địch bóng đá SEA Games 25. Nếu đạt được thành tích này, bóng đá Việt Nam sẽ là đương kim ngự trị trên vị trí cao nhất của hai giải đấu bóng đá danh giá nhất trong khu vực.

 

Xét về tình thế hiện nay thì bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, rõ ràng nhất để làm nên kỳ tích trên. Trên phương diện đội tuyển quốc gia, HLV Calisto và các học trò đã vượt qua Thái Lan để lần đầu đoạt ngôi vô địch Đông Nam Á. Còn ở SEA Games 25 tại Lào đang diễn ra thì các cầu thủ trẻ Việt Nam dưới sự dẫn dắt tuyệt vời của HLV Calisto đã chưa hề thua trận nào, trong đó có những trận chiến thắng rất quan trọng đó là trận thắng Malaysia tại vòng đấu loại và chiến thắng thuyết phục Singapore tại bán kết. Hiện nay đoàn quân của ông Calisto chỉ còn chinh phục nốt đối thủ mà chính họ đã chiến thắng ở vòng loại bảng A là Malaysia là sẽ lên ngôi vô địch bóng đá SEA Games 25. Cơ hội này được đánh giá là cơ hội không thể tốt hơn.

 

Công bằng mà nói, tại SEA Games 25, đội U-23 Việt Nam đã thật sự tiến bộ và cũng gặp may mắn khi đội Thái Lan là đội mạnh nhất bất ngờ bị loại do họ có những tính toán sai lầm tại vòng bảng. Vì vậy đội Việt Nam chỉ còn phải đua tranh với những đối thủ vừa tầm, không quá khốc liệt và nhiều bất trắc như khi gặp Thái Lan. Vậy nên không có lý do gì để đoàn quân của HLV Calisto không đoạt được Huy chương Vàng bóng đá SEA Games 25 này. Với đối thủ Malaysia, hiện nay thực lực của U-23 Việt Nam đủ sức vượt qua họ. Tuy nhiên phân tích trận đấu cho thấy cuộc chiến cuối cùng tranh Huy chương Vàng bóng đá SEA Games 25 không  dễ dàng. Thứ nhất khi đã vào đến trận chung kết thì các đối thủ đều sẽ thi đấu với mọi sức lực và khát vọng hiện có. Vậy cả hai đội có quyết tâm không kém nhau. Đội Malaysia vốn là đội bóng khó chơi với lối đá thực dụng, các bài tấn công đa dạng hơn Singapore. Tại trận thua Việt Nam ở vòng bảng, Malaysia cũng chơi khá tốt, hiệp hai họ thi đấu rất thuyết phục. Malaysia lại đang là đội may mắn khi họ đã lách qua cửa hẹp để vào bán kết và đã chiến thắng đội chủ nhà Lào tại bán kết với thỷ số 3-1. Malaysia cũng đã rút ra nhiều bài học qua trận thua Việt Nam tại vòng đấu loại bảng A, vì thế trong trận chung kết, Malaysia không loại trừ sẽ có một đối sách khó chịu với Việt Nam.

 

Với đội tuyển U-23 Việt Nam thực tế được đánh giá nhỉnh hơn Malaysia về chất lượng cầu thủ và lối chơi rất biến hóa. Việt Nam có hàng tấn công khá mạnh và một hàng tiền vệ năng động. Tuy vậy vào trận chung kết, áp lực đối với các cầu thủ Việt Nam sẽ nặng nề hơn, trong khi các cầu thủ Malaysia ít chịu tâm lý hơn khi họ được đánh giá thấp hơn Việt Nam.

 

Không bao giờ có một trận đấu chung kết dễ dàng. Chiến thắng chỉ có một và sẽ thuộc về đội nào thi đấu với tất cả sức lực và đầu óc tỉnh táo, khôn ngoan. Chúc các cầu thủ U- 23 Việt Nam thành công trong trận đấu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam năm 2009 vào chiều 17/12.