Lễ bế mạc SEA Games 25: Thắm đượm tình hữu nghị

22:50, 18/12/2009

18h ngày 18/12, Lễ bế mạc SEA Games 25 được tổ chức trang trọng và hoành tráng trên sận vận động Quốc gia Lào tại thủ đô Vientiane (Lào)

 

Giống như tất cả các lễ bế mạc SEA Games trước đó, buổi lễ gồm 2 phần: phần lễ và phần hội kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ.

 

Dự khán lễ bế mạc là các vị lãnh đạo cấp cao nhà nước Lào gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone, Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh và lãnh đạo các nước trong khu vực. Bộ trưởng Bộ VH - TT &DL Việt Nam Hoàng Tuấn Anh cũng tham dự buổi lễ.

 

Trước khi phần lễ diễn ra, đại diện ca sĩ của 10 nước Đông Nam Á (trừ Đông Timor) đã có màn biểu diễn đặc sắc. Các ca sĩ xuất hiện theo thứ tự alphabet của tên ca sĩ đó. Ca sĩ đến từ Việt Nam - Hồ Quỳnh Hương biểu diễn bài Non Stop (Không dừng lại).

 

Đoàn quân nhạc Lào với quốc kỳ 11 nước Đông Nam Á tiến vào sân mở đầu cho phần lễ của Lễ bế mạc SEA Games 25.

 

Tiếp theo là đoàn VĐV các nước tiến vào sân. VĐV các môn thi đấu hoà làm một thể hiện sự đoàn kết, tinh thần thể thao cao thượng của VĐV các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tiến vào đầu tiên là đoàn VĐV điền kinh. Sau đoàn điền kinh là đoàn bắn cung, cầu lông, Billard Snoker, xe đạp, bóng đá, golf, Judo, Keratedo, cầu mây, bắn súng (đây là môn đem lại nhiều huy chương nhất cho đoàn Việt Nam), bóng bàn, Teakwondo, quần vợt, bóng chuyền, cử tạ, vật, Wushu, bơi lặn, muay, pencak cilat, bi sắt, đá cầu...

 

Sau màn diễu hành của các bộ môn thể thao thi đấu tại SEA Games vào sân khấu buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Lào, kiêm Trưởng ban Tổ chức, Somvasat Lengsavad đọc báo cáo tổng kết SEA Games.

 

Trong bài phát biểu của mình, Phó thủ tướng Lào ca ngợi sự thi đấu tận tình của các VĐV, sự công tâm của các trọng tài. SEA Games đã diễn ra đúng như khẩu hiệu "đoàn kêt, hữu nghị" đã được đề ra ban đầu. Thông qua buổi lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Lào cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo và người dân Vientiane đã tạo nên một SEA Games đáng nhớ, cảm ơn các hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước đã phản ánh đầy đủ thông tin giúp bạn bè quốc tế biết đến những thành công của đại hội thể thao lần đầu tiên tổ chức tại Lào.

 

Trong phần lễ, Đại diện Uỷ ban Olympic quốc tế chức mừng Lào đã tổ chức thành công SEA Games 25. Đây là một đại hội thể thao để lại dấu ấn lớn với sự thân thiện và hữu nghị. Trong bài phát biểu của mình, đại diện Uỷ ban Olympic đã khen ngợi Ban tổ chức SEA Games đã có những đóng góp to lớn tạo nên thành công của đại hội. Không chỉ thành công về khâu tổ chức mà còn cả về mặt chuyên môn khi Lào đã có những bước bức phá thành công trong thành tích thi đấu.

 

Uỷ ban Olympic trao tặng cho Phó Thủ tướng Lào kỷ niệm chương vì những đóng góp của ông cho thành công của đại hội.

 

Sau phát biểu chính thức bế mạc SEA Games 25 của Thủ Tướng Lào Bouasone Bouphavanh, ngọn lửa SEA Games 25 cũng tắt dần báo hiệu kết thúc một kỳ đại hội thể thao khu vực. Cờ Liên đoàn thể thao Đông Nam Á được Phó Thủ tướng Lào Somvasat Lengsavad chính thức trao cho đại diện của Indonesia (nước sẽ tổ chức SEA Games 26) trong màn pháo hoa rực rỡ.

 

Sau khi nhận lá cờ của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, đại diện của nước chủ nhà SEA Games 26, gửi lời cảm ơn sự tin tưởng của các nước anh em trong khu vực đã tin tưởng trao cho Indonesia cơ hội tổ chức đại hội thể thao khu vực. Ông cũng hứa rằng, chắc chắn Indonesia sẽ tổ chức một kỳ SEA Games ấn tượng và thành công. Lời phát biểu và nhận cờ đăng cai SEA Games 26 của Indonesia cũng chính thức kết thúc phần lễ của Lễ bế mạc.

 

Phần hội được bắt đầu bằng màn biểu diễn của các nghệ sĩ nước chủ nhà SEA Games 26 Indonesia. Màn biểu diễn của các nghệ sĩ Indonesia tại hiện lại lịch sử phát triển của các nước Đông Nam Á và Indonesia. Đây cũng là lời chào mời các đoàn thể thao trong khu vực đến tham dự SEA Games 26.

 

Phần hội của nước chủ nhà Lào được bắt đầu bằng màn trình diễn ánh sáng lazer. Tên của các nước Đông Nam Á lần lượt hiện lên trên sân khấu của Lễ bế mạc. Hai linh vật của đại hội Cham pa và Cham pi xuất hiện dưới sự tạo hình của ánh sáng cũng như sự xuất hiện của các môn thi đấu thể thao tại đại đội.

 

Phần hội được chia làm 5 chương. Chương I có tựa đề “Phá dây leo trong rừng” với sự tham dự của 1.600 diễn viên. Màn múa xuất hiện ba nhân vật huyền thoại của Lào là Bù Nhơ, Nhà Nhơ và Xỉnh Khăm. Ba vị thần đã có công phá bỏ những “dây leo”  dầy đặc trong rừng - tượng trưng cho đêm tối để đem lại ánh sáng hạnh phúc cho người Lào.

 

Lịch sử khai phá đất nước của Lào được tái hiện trong nền âm nhạc chậm, tiếng gió rít nghe hoang vu, và trong nền ánh sáng tối tăm. Sự  xuất hiện của ba nhân vật trong huyền thoại đã làm cho nền trời trở nên trong sáng. Màn biểu diễn cũng giải thích sự hình thành các phong tục, lễ hội của Lào

 

Chương II là sự  thể hiện của 400 nghệ sĩ, ngày Tết cổ truyền Lào vào tháng 4 dương lịch trong không khí tươi vui được tái hiện.  Đấy là Lễ hội té nước, một lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa Lào.

 

Chương III được sự trình diễn của 600 nghệ sĩ mô phỏng "lễ hội Băng phay". Lễ hội Băng Phay liên quan đến một câu chuyện cầu mưa cho mùa màng tươi tốt của người xưa. Lễ hội Băng Phay cũng là một lễ hội truyền thống, đặc sắc của Lào vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

 

Chương IV có 600 diễn viên với tựa đề "Hội đua thuyền". Đây không chỉ là nét văn hoá riêng biệt của Lào mà còn nét đặc sắc của nền văn minh lúa nước trong khu vực. Qua màn biểu diễn này, Lào muốn gửi tới một thông điệp, tất cả các nước trong khu vực là anh em có chung một nguồn cội.

 

Chương V và cũng là chương cuối cùng của Lễ bế mạc có tên gọi "Tình hữu nghị sâu lắng". Màn biểu diễn có sự tham gia của 8.000 nghệ sỹ trong trang phục của 11 nước trong khu vực biểu diễn màn múa Lăm vông điệu đà, uyển chuyển.

 

Các nghệ sĩ trong trang phục 11 nước hoà quyện vào nhau, xếp thành những vòng tròn gắn kết của tinh thần thể thao Olimpic thể hiện sự đoàn kết, hữu nghị cũng như tinh thần thể thao cao thượng. Đây cũng là lời chào của nước chủ nhà Lào gửi tới các nước trong khu vực tham dự  SEA Games 25.

 

Màn pháo hoa lung linh hoàng tráng, chính thức kết thúc 10 ngày tranh tài tại SEA Games 25. Chào Vientiane, chào những diệu múa Lam Vong, chào SEA Games 25. Hẹn gặp lại tại Indonesia năm 2011.