Phải thắng trong 2 trận của vòng loại Asian cúp nếu muốn đi tiếp

16:41, 21/12/2009

Tạm quên đi thất bại cay đắng tại SEA Games 25, ngày 20/12, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto đã tập trung tại Hà Nội để chuẩn bị cho hai trận đấu tại vòng loại Asian cúp 2011 là trận gặp Libăng trên sân khách ngày 1/1/2010 và gặp Trung Quốc trên sân nhà Mỹ Đình ngày 17/1/2010.

 

Trong lần triệu tập đội tuyển quốc gia lần này, HLV Calisto đã không gọi thủ môn Quang huy và hậu vệ Quang Thanh. Ông cũng đã gọi thêm một số cầu thủ U-23 thi đấu thành công tại Sea Games 25 vào đội tuyển quốc gia là: Thành Lương, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Đình Đồng, Long Giang, Tiến Thành. Đây là những nhân tố mới cho đội tuyển Việt Nam. Hiện tại tiền đạo chủ lực của đội tuyển Việt Nam Công Vinh vẫn dang thi đấu tại Bồ Đào Nha, nên nhiều khả năng sẽ không tập trung đợt này.

 

Hai huấn luyện viên phó của đội tuyển quốc gia là Huỳnh Đức và Văn Sỹ cũng không tập trung, vì vậy Ban huấn luyện đội tuyển đợt này do Ban huấn luyện đội U-23 đảm trách.

 

Hiện nay đội tuyển Việt Nam đã thi đấu 4 trận tại Asian cúp 2011, được 4 điểm, đứng sau đội Syria và Trung Quốc. Hiện nay cánh cửa vào vòng chung kết của Việt Nam là rất thấp. Muốn có cơ hội đi tiếp, Việt Nam phải thắng cả hai trận còn lại là Libăng và Trung Quốc và phải tiếp tục chờ mong cho Trung Quốc thua tiếp một trận nữa. Đây là một điều rất khó xảy ra. Trên thực tế Libăng là đội chúng ta đã từng thắng và có thể thắng tiếp trên sân Libăng vào ngày 1/1/2010, tuy nhiên khi gặp Trung Quốc là một đội bóng rất mạnh, đã từng thắng Việt Nam 6-1 tại lượt đi trên sân Trung Quốc. Tại trận lượt về trên sân Mỹ Đình, Việt Nam cũng không dễ đánh bại họ.

 

Bóng đá luôn có những bất ngờ và mọi điều đều có thể xảy ra. Chính vì vậy các cầu thủ Việt Nam cần phải thi đấu hết mình và chiến đấu đến cùng để có thành tích tốt nhất. Chúng ta có thể không được tham dự vòng chung kết vô địch bóng đá châu Á, nhưng chúng ta cần phải khẳng định vị thế của nhà đương kim vô địch Đông Nam á trên đấu trường bóng đá châu lục.

 

Gặp đối thủ Libăng, Việt Nam nhất thiết phải chơi tấn công và quyết dành chiến thắng để tạo đà tâm lý tốt cho trận quyết đấu với Trung Quốc trên sân nhà. Các cầu thủ Libăng có thể hình, thể lực tốt, nhưng chơi bóng đơn giản, khi gặp Việt Nam có lối chơi kỹ thuật họ sẽ gặp nhiều khó khăn, nếu Việt Nam có được bàn thắng sớm và thi đấu tưng bừng như lượt đi, cơ hội thắng là khá lớn. Còn đối với trận gặp Trung Quốc, mặc dù thi đấu trên sân nhà, nhưng Việt Nam cần chọn lối chơi chắc chắn trong phòng ngự và chờ cơ hội tấn công chớp nhoáng để dành thắng lợi. Nếu như có đối sách hợp lý và may mắn, Việt Nam rất có thể đánh bại Trung Quốc trên sân Mỹ Đình như đội U-23 Việt Nam đã từng đánh bại U-23 Trung Quốc tại VFF cúp 2009.