SEA Games 25 khai mạc giản dị nhưng đậm bản sắc văn hoá của Lào

23:48, 09/12/2009

Tối 9/12, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 25 khai mạc tại sân vận động quốc gia Lào chật kín khán giả, ở Vientiane. Các cuộc tranh tài bắt đầu, và kết thúc ngày 18/12.

Đây là lần đầu tiên đất nước Triệu Voi đăng cai một kỳ Đại hội thể thao khu vực, nên người dân Lào rất mong muốn được trực tiếp hòa vào buổi lễ hoành tráng nhất với họ. Vì thế, SVĐ Quốc gia có sức chứa 20.000 người tối thứ tư gần như không còn chỗ trống. Theo giới truyền thông Lào, giá vé cho buổi khai mạc khá cao nên không phải người dân nào cũng mua được, dao động ở các mức từ 200.000 kip đến 500.000 kip (tương đương từ hơn 400.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng).

Tiết mục điểm nhấn của buổi lễ khai mạc là màn đồng ca bài hát chính thức của SEA Games – "The Spirit of Flame". Hơn 100 người, ở nhiều độ tuổi, gồm các ca sĩ chuyên nghiệp ở Vientiane, thành viên các đoàn văn công trên cả nước và nhiều ca sĩ không chuyên hòa giọng vào ca khúc được thể hiện bằng hai thứ tiếng Lào – Anh.

Tối khai mạc bắt đầu với phần lễ, kéo dài khoảng 45 phút, gồm các nghi thức giống như tại các kỳ SEA Games khác. 100 thiếu nữ xinh đẹp cầm quốc kỳ của 11 nước Đông Nam Á và cờ SEA Games diễu hành quanh sân. Sau đó, đại diện lực lượng VĐV và trọng tài lên tuyên thệ. Trong phần diễu hành của các đoàn, Việt Nam đi áp chót, trước đoàn nước chủ nhà. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đến sân để trực tiếp dự Lễ khai mạc cùng với các nguyên thủ quốc gia khác trong khu vực.

Đoàn Việt Nam.
Đoàn Việt Nam.

Sau tuyên bố khai mạc SEA Games của Phó thủ tướng Thường trực Lào Somsavath Lengsavath, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia tổ chức SEA Games 25 của Lào, pháo hoa đã được bắn tại khu vực sân vận động.

Tiếp theo là lễ rước đuốc nhỏ quanh sân để chuẩn bị thắp sáng đài lửa của Đại hội, do các VĐV kỳ cựu của nước chủ nhà đảm trách. Kết thúc phần nghi thức này, VĐV bắn cung nổi tiếng của Lào, trong trang phục của hoàng tử, đã bắn mũi tên lửa trúng ngọn đuốc lớn, thắp sáng SVĐ quốc gia Lào, khởi đầu cho 9 ngày tranh tài chính thức. Màn đốt đuốc này có kịch bản gần giống tại Olympic Athens 2004 của Hy Lạp.

Phần hội (biểu diễn nghệ thuật) diễn ra khoảng 75 phút, với nhiều chương theo các chủ đề như Vientiane chào đón mọi người đến với SEA Games 25; tái hiện lịch sử Lào; nền văn minh lúa nước của các quốc gia Đông Nam Á; Lào ngày nay, hiện đại và tươi sáng; sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực... Đây là phần biểu diễn của hàng nghìn diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật, học sinh, sinh viên Lào. Ngoài những màn múa thể hiện các nét đặc trưng cho văn hóa các bộ tộc Lào, Lễ khai mạc còn có những màn đồng diễn thể hiện tinh thần cởi mở đón tiếp khách của nhân dân Lào, niềm vui của ngày hội bạn bè, thể hiện tinh thần hữu nghị, hướng đến sự phồn vinh của khu vực ASEAN.

Ngay trước khi kết thúc buổi lễ, sân vận động như chìm trong ánh sáng rực rỡ của màn trình diễn bắn pháo hoa.

Pháo hoa khi kết thúc buổi lễ.
Pháo hoa khi kết thúc buổi lễ.

 

Hình ảnh lễ khai mạc SEA Games 25

Đoàn Việt Nam trong phần diễu hành quanh sân quốc gia Lào.
Đuốc được thắp sáng.
Biểu tượng vui của SEA Games 25.
Phần rước cờ các đoàn, trong đó có quốc kỳ Việt Nam và Đông Timor.
Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật.
Áo dài Việt Nam xuất hiện trong phần giới thiệu về các quốc gia Đông Nam Á.
Hiệu ứng ánh sáng.