Thể thao Việt Nam nâng tầm vị thế ở Đông Nam Á

10:53, 19/12/2009

Trong 2 kỳ SEA Games gần đây nhất, dù cố gắng nhưng Việt Nam luôn chỉ đứng thứ 3 toàn đoàn. Đến với SEA Games 25, đoàn Thể thao Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc khi soán ngôi vị thứ 2 từ tay Indonesia, Malaysia và có thời điểm vượt qua cả Thái Lan trên ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương. Vượt chỉ tiêu đề ra trước SEA Games 25, đoàn thể thao Việt Nam đã ngẩng cao đầu rời Vientiane với ngôi Á quân đầy thuyết phục.

 

Gây bất ngờ cho những đối thủ lớn

 

Với 81 lần quốc kỳ Việt Nam bay cao tại Vientiane, đoàn Thể thao Việt Nam đã gây bất ngờ lớn cho Thái Lan, Indonesia, Singapore - những quốc gia luôn đứng đầu về thể thao ở khu vực Đông Nam Á. Các vận động viên Việt Nam thi đấu với tất cả sức lực, tinh thần quyết tâm cao nhất để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đoàn thể thao Thái Lan cũng phải giật mình khi có thời điểm (ngày 16/12) họ bị Việt Nam truất ngôi đầu toàn đoàn.

 

Ngay cả ở những môn thi đấu không phải thế mạnh như Muay, Cử tạ, Bóng bàn nhưng các vận động viên của chúng ta đã gây bất ngờ lớn cho các nước bạn. Chẳng ai có thể quên được hình ảnh nữ võ sỹ nhỏ bé Tuyết Mai đánh bại nữ võ sỹ Thái Lan Vatanapackdee tại Nhà thi đấu Boung Kha Nhong ở nội dung 51kg nữ môn thi đấu Muay. Đây được coi là “môn tủ” của người Thái và họ luôn nghĩ rằng 14 bộ huy chương sẽ chẳng phải của ai khác ngoài… người Thái.

 

Nước mặt và niềm vui sướng của Tuyết Mai cũng là niềm tự hào của đoàn thể thao Việt Nam nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Tự hào lắm chứ, Tuyết Mai đã khiến người Thái phải suy nghĩ lại rằng môn Muay tại SEA Games không còn là thế độc tôn của họ nữa và danh từ “Muay Thái” sẽ phải sửa lại ở SEA Games 26?

 

Rồi ở môn cử tạ vốn là thế mạnh của Indoensia nhưng Dương Thanh Trúc và Nguyễn Thị Phương Loan đã đánh bại những lực sỹ đến từ Indonesia để bước lên bục cao nhất tại SEA Games 25. Hình ảnh nữ lực sỹ Indonesia Darmariani cố gắng cử đẩy ở mức 133kg (kém Phương Loan tới 9kg ở nội dung cử giật) để rồi nôn oẹ trên sàn đấu và khóc khi nhìn Phương Loan giành Huy chương Vàng. Cường quốc cử tạ như Indonesia sẽ phải đề phòng Việt Nam hơn trong kỳ SEA Games lần tới tổ chức ngay trên đất nước họ.

 

Chưa hết, “bộ đôi” Kiến Quốc và Quang Linh đã có giây phút thăng hoa tại môn Bóng bàn ở SEA Games 25. Ngay cả những vận động viên Singapore (cường quốc về môn Bóng bàn) cũng chẳng hiểu tại sao họ lại thua trong trận chung kết đôi nam. Kiến Quốc và Quang Linh đã chơi một trận đấu xuất thần, áp đảo hoàn toàn những vận động viên Singapore để mang về chiếc Huy chương Vàng duy nhất cho đội tuyển Bóng bàn tại SEA Games 25.

 

Niềm vui chưa trọn vẹn

 

Song song với niềm vui và hạnh phúc của các vận động viên với 81 lần bước lên bục cao nhất tại SEA Games 25, đoàn thể thao Việt Nam vẫn chưa được hưởng niềmm vui trọn vẹn. Những thất bại cá nhân của Hoàng Anh Tuấn (cử tạ), Vũ Trà Mỹ và Vũ Thuỳ Linh (Wushu), đội tuyển Bóng đá Nam đã khiến hàng triệu con tim tan vỡ “giấc mộng Vàng”. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, đội tuyển Bóng đá Nam chưa từng đăng quang tại đấu trường SEA Games 25.

 

Thi đấu rất hay ở vòng bảng rồi bán kết nhưng U-23 Việt Nam đã “dã tràng xe cát” khi thất bại trước Malaysia ở trận đấu quan trọng nhất – chung kết. Đáng buồn là ngày 17/12 khi U-23 Việt Nam gục ngã trước “thiên đường” trên sân vận động quốc gia Lào cũng là ngày mà đoàn thể thao Việt Nam giành nhiều HCV nhất (20 HCV) để bám sát Thái Lan trên ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương.

 

Vẫn biết rằng bài học chỉ là… bài học nhưng bao giờ đội tuyển Bóng đá Nam mới có thể thuộc bài? Liệu ở SEA Games 26 tại Jakarta, U-23 Việt Nam có thể chuộc lại lỗi lầm của mình?

 

Vững bước SEA Games 25 để bay cao tại Jakarta

 

Tuy chưa thể vượt qua Thái Lan ở vị trí thứ nhất toàn đoàn nhưng đoàn thể thao Việt Nam đã khẳng định ngôi vị Á quân khi hơn hẳn các nước phía sau (hơn Indonesia tới 40 HCV, Malaysia tới 43 HCV). Có thời điểm ở ngày 16/12, chúng ta đã vượt qua Thái Lan để lần đầu tiên đứng thứ 1 tại SEA Games 25. Đây là những tín hiệu lạc quan của thể thao Việt Nam nhằm hướng tới thành công mới tại SEA Games 26 tổ chức ở Jakarta, Indonesia.

 

Xin chúc mừng đoàn thể thao Việt Nam với những thành công rực rỡ trên đất nước “triệu voi”. Hy vọng Quốc kỳ Việt Nam sẽ còn bay cao hơn và nhạc quốc ca sẽ trỗi dậy nhiều hơn trong những kỳ SEA Games sắp tới. Thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái thành công và hướng tới mục tiêu vượt qua Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á.