Tối nay (9/12): SEA Games 25 chính thức khai mạc

09:24, 09/12/2009

Dù một số môn đấu đã diễn ra, đã có bộ huy chương SEA Games đầu tiên được trao ở môn bóng nước, nhưng phải đến tối nay (9/12), SEA Games 25 - Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á mới chính thức khai mạc tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào).

 

Một đại hội thể thao có thành công hay không về mặt tổ chức đều phụ thuộc vào lễ khai mạc có gây ấn tượng được với người xem hay không. Vì thế để chuẩn bị cho Lễ khai mạc SEA Games 25, Ban tổ chức đã đầu tư hết mức về nhân lực và vật lực. Tổng cộng chi phí cho lễ khai mạc lên đến 4 triệu USD. Số người tham gia biểu diễn tại buổi lễ này là 8.000 người, chủ yếu là học sinh, sinh viên. Từ tháng 5-2009, các diễn viên đã phải tập luyện liên tục, nhất là vào 2 ngày cuối tuần để có những màn biểu diễn nghệ thuật hoành tráng, đặc sắc nhưng vẫn mang đậm bản sắc đất nước Triệu Voi. Các cô gái cầm biển tên các đoàn tham dự SEA Games đã được nước chủ nhà chọn lựa kỹ lưỡng qua cuộc thi "Miss SEA Games 25".

Lễ tổng duyệt khai mạc SEA Games đã được tổ chức vào tối 7-12 và được đánh giá vận hành tốt ở mọi khâu. Lễ khai mạc gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ, các nghi thức chào cờ, diễu hành, phát biểu và châm đuốc đại hội - do các VĐV Lào từng dự SEA Games thực hiện - sẽ diễn ra hết sức trang trọng. Đài lửa sẽ được thắp sáng bằng mũi tên lửa. Phần hội có 7 chương, gồm "Những cánh đồng lúa vàng", "Âm thanh rừng nhiệt đới", "Sin Xay", "Ánh sáng của nến", "Những bước đi của ánh sáng hướng đến tương lai", "Điệu nhảy ánh sáng" và kết thúc là chương "Hướng đến tương lai". Xuyên suốt cả 7 chương là sự mô tả lịch sử phát triển, những nét văn hóa, tinh thần thượng võ và sự mến khách, khát vọng vươn lên của nhân dân Lào. Các nhà tổ chức hy vọng sẽ mang đến sự mới lạ trong cách thể hiện bởi những chất liệu phong phú từ đời sống của nhân dân Lào từ xưa đến nay.

 

Lễ khai mạc lần này cũng mang đậm dấu ấn của tinh thần hợp tác Việt - Lào. Một trong những khâu quan trọng nhất trong chương trình khai mạc là âm thanh, ánh sáng. Ngay sau Đại hội Thể thao châu Á trong nhà (AIG 3), Công ty Techcast của Việt Nam - đơn vị được giao phụ trách toàn bộ hệ thống âm thanh, ánh sáng - đã chuyển 170 tấn thiết bị sang Viêng Chăn. Trong đó có một số thiết bị đặc biệt Techcast phải thuê từ Xingapo, sau nửa tháng vận chuyển trên biển, số hàng trên được tập kết tại cảng Hải Phòng, rồi theo đường bộ tới cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), quá cảnh sang Lào. Để vận hành hệ thống âm thanh ánh sáng hiện đại này, Công ty Techcast đã huy động 50 cán bộ, kỹ sư, trong đó có cả các chuyên gia hàng đầu người Xingapo tới Viêng Chăn cách đây hơn 1 tháng. Tổng chi phí cho âm thanh ánh sáng của lễ khai mạc lên tới gần 1 triệu đô-la Mỹ. Pháo hoa cho phần kết thúc lễ khai mạc do Công ty Z21 của Bộ Quốc phòng Việt Nam đảm trách. Không chỉ lễ khai mạc, nhiều khâu khác trong công tác tổ chức cũng ghi đậm dấu ấn hợp tác Việt Nam - Lào, điều đó sẽ được thể hiện trong suốt quá trình diễn ra SEA Games 25.