Vì sao U-23 Việt Nam thua Malaysia?

10:18, 18/12/2009

Có lẽ còn nhiều điều để nói về thất bại của U-23 Việt Nam trước Malaysia tại một trận đấu quan trọng nhất trong năm 2009 và tại SEA Games 25, bởi trước một thất bại như vậy sẽ có nhiều cách phân tích, lý giải khác nhau.

 

Tuy nhiên theo chúng tôi, U-23 Việt Nam thua trận trước người Malaysia trong trận đấu chung kết tối 17/12 một phần chính là do chúng ta tự thua chứ không phải chỉ do họ đủ sức chiến thắng. Cái tự thua của U-23 Việt Nam nổi rõ đó là:

 

Thua về lối chơi: Chúng ta đã dự đoán chắc chắn Malaysia sẽ chơi phòng ngự chắc chắn và chờ cơ hội phản công, song đội Việt Nam lại không có đối sách để chế ngự lối chơi đó. Vào trận tấn công liên tục nhưng lại rất vụn vặt thiếu bất ngờ và bị chặn đứng ngay từ trước cầu môn đối phương. Lối chơi rê rắt, rối rắm nên rất tốn sức và U-23 Việt Nam bị đội bạn tra tấn về thể lực trong hiệp 2. Khi lối chơi bế tắc, Ban huấn luyện lại không có đối sách kê chỉnh kịp thời làm thay đổi cục diện trận đấu mà vẫn cứ duy trì lối chơi không hiệu quả do đã bị đối phương bắt bài.

 

Thua về tâm lý và bản lĩnh: Vào trận đấu, các cầu thủ Việt Nam quá tâm lý và căng cứng trong từng bước chạy, từng pha bóng. Nhiều đường chuyền không địa chỉ. Cầu thủ có bóng không bình tĩnh dàn xếp các bài tấn công để tạo bất ngờ, ít chạy chỗ để tạo khoảng trống trước hàng phòng ngự rất kỷ luật, bọc lót tốt của đối thủ. Khi có bóng các cầu thủ Việt Nam mắm môi, mắm lợi, vội vàng sút và hầu hết bóng bay lên trời. Khi bị đối phương tấn công hàng phòng ngự Việt Nam rối loạn, nhiều lúc hoảng loạn, đó cũng là nguyên nhân ta tự đốt lưới nhà. Một số cầu thủ chơi không đúng phong độ, tâm lý không vững vàng lại không được thay ra kịp thời. Các cầu thủ U-23 Việt Nam trong trận đấu cũng không thể hiện được bản lĩnh, thi đấu nóng vội, thiếu quyết liệt trong các pha bóng tranh chấp tay đôi, thường bị các cầu thủ U-23 Malaysia lấn át.

 

Thua do người hâm mộ quá kỳ vọng, báo chí quá lời khen: Vẫn biết tin vào thắng lợi là cần thiết, khen ngợi động viên là tiếp thêm sức mạnh, nhưng nếu thái quá thì sẽ có phản ứng ngược lại. Kỳ vọng quá sẽ tạo nên áp lực cho các cầu thủ, nhất là các cầu thủ trẻ. Người hâm mộ khi thấy các cầu thủ Việt Nam thắng trận hoặc hòa trước đội mạnh nào đó thì luôn muốn đội tuyển phải thắng, luôn thắng. Khi đó vào trận đấu các cầu thủ trẻ chơi bóng với áp lực phải thắng sẽ trở nên sợ hãi khi bị đối thủ bắt bài và sẽ không thể thi đấu hết khả năng của mình. Còn khen quá mức cũng dẽ làm cho các cầu thủ lầm tưởng về mình, dễ chủ quan và cũng tạo ra áp lực cho cầu thủ. Chúng ta hòa Thái Lan và thắng Malaysia ở vòng loại bảng A mà đã vội cho rằng ta lớn mạnh, ngang bằng Thái Lan, hơn hẳn Malaysia là nhầm lẫn. Những nhận định như vậy là không cần thiết cho một giải đấu, một trận đấu quan trọng.

 

Ai cũng muốn chiến thắng, ai cũng biết các cầu thủ đã cố gắng với khả năng hiện có và tài năng của HLV Calisto là không phải bàn cãi. Tuy nhiên trong trận đấu tối 17-12, Malaysia chiến thắng là xứng đáng bởi họ biết người biết ta, có đấu pháp hợp lý, thi đấu với hơn khả năng của mình. Tuy thua là điều rất buồn và không ai muốn, nhưng đây có lẽ là trận thua cần thiết cho tương lai. Ông HLV đội U-23 Malaysia có nói một câu trước trận đấu chung kết với Việt Nam là: Chúng tôi cảm ơn đã thua Việt Nam ở vòng loại bảng A, qua đó đã biết cách để thắng lại Việt Nam và sẽ thắng trong trận chung kết. Có lẽ câu nói ấy cần được vận dụng và là bài học cho bóng đá Việt Nam.