Chấm dứt ước mơ

09:32, 07/01/2010

Mơ ước được tham dự vòng chung kết vô địch bóng đá châu Á qua vòng loại của đội tuyển bóng đá Việt Nam đã chấm dứt khi có trận hòa Li Băng 1- 1 trên sân khách vào tối 6/1.

 

Cũng tại loạt trận này của bảng D, đội tuyển Trung Quốc đã cầm hòa Syria 1-1 và cả hai đội cùng dắt tay nhau vào vòng chung kết Asian Cup 2011.

 

Trở lại thành tích của đội tuyển Việt Nam trên đấu trường bóng đá châu lục, Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao và tham dự sân chơi này, Việt Nam cũng như các nước khu vực Đông Nam Á khác chỉ được xem như là những đội tham dự để học hỏi, cọ sát mà thôi. Vì vậy để kích cầu, thúc đẩy bóng đá khu vực Đông Nam Á, Liên đoàn bóng đá châu á đã tổ chức vòng chung kết Asian Cúp 2007 tại Đông Nam Á. Khi đó các đội Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam đã được ưu tiên vào thẳng vòng chung kết, không phải qua đấu loại vì là những nước đồng chủ nhà. Tại vòng chung kết này, đội Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV A. Rield đã bất ngờ làm nên lịch sử khi lần đầu tiên được vào vòng tứ kết. Còn tất cả các đội Đông Nam Á khác đều bị loại ngay từ vòng đầu.

 

Năm 2008, bóng đá Việt Nam lại tiếp tục thăng hoa khi loại Thái Lan ở trận chung kết và đoạt chức vô địch Đông Nam Á. Những thành tích ấy đã đánh dấu sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Tại vòng chung kết vô địch bóng đá châu Á năm 2011, khi mà không còn được ưu tiên, Việt Nam muốn tham dự vòng chung kết sẽ bắt buộc phải tham dự và vượt qua vòng loại. Tại vòng loại, Việt Nam nằm cùng bảng với Syria, Trung Quốc, Li Băng. Đây thực sự là một thách thức rất lớn cho đội tuyển Việt Nam bởi Syria và Trung Quốc là hai đội rất mạnh, hơn hẳn Việt Nam. Tuy nhiên vơi những tiến bộ của mình, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn mong đợi và mơ ước đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu thành công để chiếm một trong hai suất của bảng D vào vòng chung kết Asian Cúp 2011. Qua 5 trận đã thi đấu đội Việt Nam dù đã rất nỗ lực nhưng chỉ được 5 điểm, trong khi Syria được 11 điểm, Trung Quốc 10 điểm. Vì vậy trong trận đấu cuối, dù Việt Nam có thắng Trung Quốc, cũng vẫn phải đứng thứ 3 trong bảng D.

 

Mặc dù đã chấm dứt mơ ước được tham dự vòng chung kết Asian Cúp 2011, nhưng tại trận đấu cuối cùng gặp Trung Quốc trên sân Mỹ Đình, các cầu thủ Việt Nam vẫn đang được người hâm mộ mong mỏi họ sẽ thi đấu tốt nhất vì màu cờ sắc áo, vì thương hiệu của nhà vô địch Đông nam Á và cũng là để trả món nợ đã thua đậm Trung Quốc 1- 6 tại Hàng Châu lượt đi.