V.League 2010 không nhiều cái mới

17:18, 12/01/2010

Chỉ còn ít ngày nữa giải bóng đá lớn nhất, quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam năm 2010- Giải vô địch bóng đá hạng chuyên nghiệp quốc gia (V.League) sẽ khởi tranh. Tham dự giải đấu này sẽ có 14 đội bóng hạng chuyên nghiệp, thi đấu theo thể thức lượt đi và lượt về trên sân nhà và sân đối phương để chọn ra các đội đoạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng; các đội trụ hạng, 1 đội tranh vé vớt và 2 đội xuống hạng trực tiếp.

 

Trước giải đấu quan trọng này, các đội đã tích cực chuẩn bị về tài chính, tổ chức, lực lượng cầu thủ, tích cực rèn quân, chỉnh cán ở các giải thi đấu giao hữu nhằm có được lực lượng, khí thế tốt nhất để bước vào các trận thi tài tại V. League.

 

Nhìn nhận về giải đấu năm nay so với năm 2009 cho thấy đã có một số thay đổi. Đó là không còn các đội bóng đại diện cho quân đội tham dự. Thể Công đã được chuyển giao về Thanh Hóa với cái tên mới là Lam Sơn Thanh Hóa và Quân khu 4 cũng đã được chuyển sang một đơn vị quản lý mới đó là Ngân hàng Nam Việt với cái tên Navibank Sài Gòn. Vì vậy tại V.League 2010 sẽ có tính chất chuyên nghiệp hơn ngay từ cơ chế và tên gọi của các đội tham dự. Mặt bằng thu nhập cũng như tài chính của các đội tuy còn có cách xa nhau nhưng không còn quá chênh lệch như trước đây. Vì thế cuộc đua tranh hy vọng sẽ có những gay cấn hơn, quyết liệt hơn.

 

Về lực lượng do chưa thực hiện việc hạn chế cầu thủ nhập quốc tịch ra sân nên sẽ có một số đội ra sân với đội hình thực chất có số cầu thủ ngoại nhiều hơn con số 3 người. Điều này cũng làm cho cầu thủ nội phải cạnh tranh quyết liệt hơn để có thể được thường xuyên ra sân.

 

Tuy có những điểm mới cơ bản nêu trên, song nhìn vào bản chất thì V. League 2010 không có nhiều cái mới có thể làm nên sự đột biến. Cơ chế chuyên nghiệp của các đội đã khá rõ ràng nhưng chưa thể tạo ra đột biến trong hoạt động kinh doanh từ bóng đá, thu hút nhân tài bóng đá đến với Việt Nam. V.League 2010 tuy không hạn chế cầu thủ nhập tịch ra sân nhưng những cầu thủ nhập tịch không phải là những cầu thủ xuất sắc, chất lượng chỉ ở mức nhỉnh hơn cầu thủ nội chút ít mà thôi. Cầu thủ ngoại mà các đội sử dụng tại V. League 2010 cũng chưa có cầu thủ nào đáng là ngôi sao, có đẳng cấp hơn hẳn mặt bằng hiện có. Hầu hết các cầu thủ ngoại vẫn là những gương mặt cũ, quen thuộc từ các mùa trước. Chính vì thế chiếc bình bóng đá V. League cơ bản vẫn là thứ rượu cũ. Vậy nên chưa thể có những đột biến về chất lượng tại V. League 2010.

 

Con đường thực hiện chuyên nghiệp hóa bóng đá không dễ dàng. Vì vậy người hâm mộ không nên quá kỳ vọng sẽ sớm có một giải bóng đá nhà nghề uy tín và hấp dẫn trong một vài năm. Vì vậy những nỗ lực của bóng đá Việt Nam trong nhưng năm qua là đáng khích lệ, là tiền đề cho những bước phát triển nhanh hơn trong những năm sau. Mặc dù chưa có nhiều điểm mới đáng kể nào tại V. League 2010, nhưng người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn chờ mong và tin tưởng giải đấu sẽ thành công mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả và các đội bóng.