Không thể nương nhẹ những hành vi bạo lực trên sân cỏ

13:38, 11/03/2010

Bóng đá Việt Nam đang trên đường thực hiện chuyên nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Vì vậy xây dựng hình ảnh bóng đá Việt Nam, văn hóa bóng đá Việt Nam phải dựa trên những thông lệ quốc tế và mang bản sắc Việt Nam. Những hành vị bạo lực trên sân cỏ, đạo đức cầu thủ và văn hóa cổ vũ cũng cần phải được thực hiện theo điều lệ của giải đấu và phù hợp với những thông lệ bóng đá quốc tế.

 

Tại các nước có nền bóng đá phát triển, các hành vi bạo lực trên sân cỏ, các hành vị côn đồ, thiếu văn  hóa của cầu thủ và cổ động viên đều bị lên án mạnh mẽ và bị xử lý rất nghiêm khắc. Thông thường là phạt tiền rất lớn và cấm thi đấu các đội, các cầu thủ vi phạm. Những hình thức xử phạt luôn bảo đảm sự công minh và đủ sức răn đe, qua đó đã hạn chế những tái phạm.

 

Tại các giải thi đấu của bóng đá Việt Nam trong những năm qua, Ban Tổ chức cũng đã bước đầu thực hiện những giải pháp nhằm hạn chế những tiêu cực trong bóng đá, trong đó có những xử lý các biểu hiện thiếu văn hóa, bạo lực trên sân cỏ. Tuy nhiên theo nhận định của nhiều người hâm mộ thì các hình thức xử lý còn nương nhẹ, chưa đủ sức răn đe, nhất là các vụ xử lý nội bộ của các câu lạc bộ. Các cổ động viên Hải Phòng dù đã bị xử lý nhưng vẫn đốt pháo sáng khi đội nhà ghi bàn. Tại trận đấu vòng 3 V. League 2010 trên sân Plâycu, tình trạng lộn xộn trên khán đài và cầu thủ ẩu đả trên sân và đặc biệt là tại vòng 4 vừa qua, hai cầu thủ của Xi măng Hải Phòng đánh nhau sau khi trận đấu kết thúc trước đông đảo người hôm mộ và các phóng viên, quan khách, làm xấu đi hình ảnh của câu lạc bộ và giải đấu. Tuy nhiên cả hai vụ việc trên mới chỉ bị xử phạt bằng tiền ở mức rất nhẹ. Dư luận cho rằng nếu cứ xử phạt như vậy thì không thể đủ sức răn đe và tiêu cực sẽ không được ngăn chặn hiệu quả. Như vậy lộ trình phát triển của bóng đá Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế cũng sẽ bị kéo chậm lại.

 

Bóng đá là một môn thể thao đặc thù, có tính đại chúng rất cao, hơn nữa bóng đá còn được coi như một nghệ thuật, mang đậm bản chất văn hóa của cộng đồng, của một dân tộc, một quốc gia. Vì vậy nếu bóng đá không đáp ứng những yêu cầu đó sẽ không thể thu hút được khán giả.