Nam Phi thắt chặt an ninh trong dịp World Cup 2010

16:57, 15/03/2010

Chính phủ Nam Phi đã yêu cầu các nghiệp đoàn không tổ chức biểu tình, bãi công trong dịp diễn ra Giải bóng đá thế giới 2010 (World Cup 2010).

 

Chính phủ nước này khẳng định kiên quyết xử lý nghiêm hành vi chống lại pháp luật và gây mất ổn định trong dịp này. Phát biểu tại Hội nghị về dịch vụ công mới đây, Bộ trưởng Bộ quản lý và dịch vụ công Nam Phi, ông Richard Baloyi nêu rõ, hiện nay một số nghiệp đoàn của Nam Phi, nhất là ngành điện lực và y tế, đang có yêu sách tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc.... và "đe dọa" tổ chức bãi công trong dịp diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Ông Baloyi nhấn mạnh, Chính phủ Nam Phi không cho phép tổ chức bất kỳ cuộc bãi công nào trong thời gian diễn ra World Cup từ ngày 11/6 đến 11/7 và sẽ xử lý nghiêm mọi hành động gây mất an ninh ảnh hưởng đến công tác tổ chức sự kiện thể thao quan trọng này.

 

Ông cho biết Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sẵn sàng thảo luận với các nghiệp đoàn và giải quyết các đòi hỏi chính đáng liên quan đến tiền lương, cải thiện đời sống, môi trường làm việc... nhưng cần có thời gian nghiên cứu và triển khai theo từng chương trình, giai đoạn cụ thể. Đối với những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động không thuộc phạm vi điều chỉnh của chính phủ và bộ, ngành có liên quan, mà là mối quan hệ giữa người lao động và chủ sở hữu lao động, chính phủ sẽ phối hợp với các bên có liên quan để giải quyết vấn đề trên.

 

Cảnh sát trưởng quốc gia Nam Phi, ông Bheki Cele cho biết, lực lượng cảnh sát và các cơ quan chức năng của Nam Phi sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với các cuộc biểu tình, bãi công bất hợp pháp làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trong dịp World Cup. Lực lượng cảnh sát và an ninh Nam Phi sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và cổ động viên bóng đá trong và ngoài nước vào dịp này.