Chung kết Champions League 2009-2010: Vị ngọt sau 45 năm chờ đợi

09:25, 23/05/2010

Với chiến thuật hợp lý mang đậm phong cách Mourinho và phong độ chói sáng của Milito, Inter Milan đã đánh bại “Hùm xám” Bayern Munich với tỷ số 2-0 qua đó kết thúc 45 năm đằng đẵng đợi chờ để lần thứ 3 bước lên đỉnh cao của châu Âu.

 

Ở cuộc đối đầu này, bên phía Bayern Munich, “gã mặt sẹo” Ribery không thể góp mặt do lĩnh án treo giò. Thay thế vị trí của anh bên hành lang cánh trái của “Hùm xám” là cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ Altintop. Còn về phía Inter Milan, Thiago Motta cũng không có tên trong danh sách thi đấu vì lý do tương tự. Trong trận đấu thứ 700 của mình cho Inter Milan, đội trưởng Janetti được kéo về đá cặp tiền vệ trung tâm với Cambiasso.

 

Inter Milan xuất phát với đội hình 4-2-3-1 với mũi nhọn Milito trên hàng công, hỗ trợ sau anh là bộ 3 Eto’o - Sneijder – Pandev. Còn Bayern Munich ra sân với đội hình quen thuộc 4-4-2 với cặp tiền đạo Olic và Muller.

 

Ngay khi trọng tài Howard Webb nổi tiếng còi bắt đầu, trận đấu đã được đẩy lên với tốc độ chóng mặt. Như mọi khi, “Hùm xám” xứ Bavaria không vội vàng dâng cao đội hình ngay từ đầu, chính vì vậy Inter Milan là đội chiếm thế chủ động trong những phút đầu của trận chung kết.

 

Nhưng cơ hội đầu tiên của trận đấu lại thuộc về Bayern. Phút thứ 9, Robben bất ngờ đột phá bên cánh phải vượt qua Chivu và Lucio trước khi chuyền bóng cho Ivica Olic băng vào vòng cấm địa dứt điểm. Phải nhờ đến sự tập trung của hàng phòng ngự Inter, Ivica Olic mới không thể có cơ hội dứt điểm thành bàn.

 

Phút 18, Sneijder có pha sút phạt từ cự ly hơn 30m  bóng chạm đầu Antitop khiến thủ thành J.Butt phải cản phá vất vả. Đó là tình huống đáng kể đầu tiên của Inter trong trận này.

 

Những phút giữa của hiệp 1, trận đấu diễn ra chậm, bóng chủ yếu tập trung ở giữa sân. Bayern là đội cầm bóng nhiều hơn 63% so với 37% của Inter. Các tình huống tấn công của Bayern Munich chủ yếu đều xuất phát từ cánh phải với sự góp mặt của Robben.

 

Cầm bóng nhiều, nhưng Bayern không có được một thế trận áp đảo. Inter vẫn là đội có những tình huống phối hợp sắc sảo hơn. Và từ một pha phát bóng của thủ thành Cesar, Milito đánh đầu chuyền bóng cho Sneijder, anh di chuyển không bóng hợp lý nhận đường chọc khe của ngược trở lại để có cơ hội đối mặt với J.Butt. Không mắc một sai lầm nào Milito đã đánh bại thủ thành của Bayern bằng một pha dứt điểm tinh tế và kỹ thuật. Tỷ số của trận chung kết được mở cho Inter Milan ở phút 35.

 

Chịu bàn thua, các cầu thủ Bayern buộc phải dâng cao đội hình để tìm bàn thắng quân bình tỷ số. Phút 40, Robben có pha sử lý mẫu mực và quen thuộc với cú sút bằng chân trái từ ngoài vòng cấm địa nhưng bóng đi không chính xác. Bayern dâng cao đội hình đã tạo điều kiện cho Inter chơi “bài” phản công sở trường.

 

Phút 43, trong một tình huống phản công, Milito có đường chuyền đáp lễ cho Sneijder. Tiếc rằng, cựu cầu thủ của Real lại không thực hiện hoàn hảo pha phản công. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng trong hiệp 1.

 

Ngay ở đầu hiệp 2, liên tiếp là những tình huống ăn miếng, trả miếng của 2 đội. Nếu không có sự xuất sắc của hai thủ thành trước tình huống dứt điểm của Muller hay Pandev thì trận đấu không còn được giữ ở tỷ số 1-0.

 

Phút 53, sau tình huống Pandev bị phạm lỗi, Inter được hưởng quả phạt trực tiếp từ khoảng cách hơn 20m. Nhưng chuyên gia sút phạt Sneijder lại thực hiện không thành công, bóng đi vọt xà ngang. Đây là cú sút thứ 9 của Inter về phía khung thành của Bayern.

 

Phút 63, Klose vào sân thay cho Antintop để tăng cường sức tấn công của Bayern. Phút 65, Robben có cú sút kỹ thuật bằng chân trái, Cesar phải  tung người hết cỡ đẩy bóng ra khỏi khung thành. Lo ngại Robben, HLV Mourinho rút Chivu rời sân, thay vào đó là Stankovic. Đội trưởng Janetti được trở về vị trí hậu vệ trái để hy vọng với kinh nghiệm của “người cận vệ già” có thể giúp khắc chế được ngòi nổ Robben.

 

Tấn công nhiều không ghi được bàn thắng, Bayern phải trả giá khi Inter chính là bậc thầy của  phòng ngự phản công. Từ một pha solo ngoại hạng của Milito, Van Buyten bị vượt qua một cách dễ dàng sau một động tác giả, Pha dứt điểm của cầu thủ người Argentina đã đánh bại J.Butt. Tỷ số được nâng lên 2-0 cho Inter. Đây là bàn thắng thứ 6 của anh tại đấu trường châu Âu mùa giải năm nay.

 

Phút 78, Muntari vào sân thay Pandev, đây là một sự thay đổi nhằm tăng cường khả năng phòng ngự từ xa của Inter Milan. Cầm bóng đến 64% trong hiệp 2, nhưng tất cả các tình huống phối hợp của Bayern đều chưa đạt được độ “sắc” cần thiết nên khung thành của Cesar vẫn được bảo toàn.

 

Những phút cuối trận, hầu như toàn bộ các cầu thủ Inter đều lùi về sân nhà để bảo vệ thành quả đã đạt được. Trong những phút bù giờ cuối cùng, người Italy đầu tiên được vào sân thay người, Materazzi vào sân thay cho người hùng Milito. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về Inter Milan và lần thứ 3, họ đăng quang trên đấu trường cấp châu lục.

 

Inter đăng quang tại Champions League đã khép lại một mùa giải thật sự thành công với cú ăn 3 lịch sử. Đã có những giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên đôi má của các Interista. Chúc mừng Inter. Chấm dứt 45 năm đợi chờ. Chúc mừng Moratti. Cám ơn Milito. Một kỉ nguyên mới cho Inter bắt đầu!