Hãy tin vào “những chiến binh Samurai”

07:41, 29/06/2010

Vào lúc 21 giờ đêm nay (29/6), đội tuyển Nhật Bản sẽ đối đầu với đối thủ Paraguay trong trận đấu của vòng 1/16 để tranh một tấm vé vào bán kết.  

 

Trước đó, với trận thắng 3-1 trước Đan Mạch trong trận cuối cùng của vòng đấu bảng tại kỳ World Cup năm nay, Nhật Bản đã trở thành đội bóng châu Á thứ hai giành quyền lọt vào vòng 1/16. Như vậy, “các chiến binh Samurai” đã tái lập thành tích mà họ có được 8 năm trước trên sân nhà (World Cup 2002). Và nếu đánh bại Paraguay trong trận đấu đêm nay, đội bóng đến từ xứ sở Hoa anh đào sẽ ghi tên mình vào danh sách 8 đội mạnh nhất ở World Cup 2010.

 

Trước khi dự ngày hội bóng đá thế giới năm nay, Nhật Bản phải chịu nhiều sức ép (toàn thua trong một loạt trận giao hữu). Nhưng đội bóng của HLV Takeshi Okada bỗng như lột xác hoàn toàn ngay từ vòng đấu bảng, mà khởi đầu là trận ra quân đánh bại Cameroon 1-0. Chiến thắng đó đã giúp Nhật Bản thi đấu quật khởi trong hai trận còn lại của vòng bảng và giành vé đi tiếp một cách xứng đáng. Thành công của đội tuyển Nhật Bản tại kỳ World Cup năm nay mang đậm dấu ấn của HLV Takeshi Okada, thể hiện rõ nét ở việc ông bố trí một đội hình rất linh hoạt và giàu sức chiến đấu.

 

Như chúng ta đã thấy ở vòng đấu bảng, với khả năng bọc lót cho nhau khá tốt, các cầu thủ Nhật Bản đã khắc chế được lối chơi bóng thiên về thể lực của đội tuyển Cameroon cũng như lối chơi thiên về bóng bổng của một đại diện Bắc Âu là đội Đan Mạch. Các cầu thủ Nhật Bản cũng đã chơi kỹ thuật và giàu ý tưởng tấn công hơn rất nhiều so với những năm trước. Đặc biệt, những tình huống cố định bây giờ đã trở thành một thứ vũ khí lợi hại của “các chiến binh Samurai”. Với những chuyên gia sút phạt tốt trong đội hình (như Honda, Endo), Nhật Bản có thể ghi bàn từ nhiều góc đá phạt khác nhau. Về ngôi sao đáng chú ý nhất của đội tuyển Nhật Bản tại World Cup 2010 là tiền đạo Keisuke Honda (đang thi đấu cho CSKA Moscow).

 

Đối thủ của Nhật Bản trong trận đấu nốc ao đêm nay, đội tuyển Paraguay có mặt ở vòng 1/16 với vị thế của đội bóng nhất bảng F. Đại diện đến từ Nam Mỹ này có một hàng thủ chơi rất tập trung và kín kẽ, tuyến tiền vệ thì cầm bóng, hỗ trợ tấn công cũng như phòng ngự khá tốt. Trên hàng công, với những chân sút trứ danh đang thi đấu ở châu Âu (như Cardozo, Santa Cruz, Valdez) luôn là nỗi lo của nhiều hàng phòng thủ. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là Paraguay chỉ thi đấu thành công khi họ không được đánh giá cao và ở vào vị thế “cửa dưới”. Tại vòng đấu bảng vừa qua, trước đối thủ mạnh như Italia, Paraguay thi đấu rất tự tin và gắn kết. Nhưng trước New Zealand yếu hơn về mọi mặt, đại diện của khu vực Nam Mỹ lại không hoàn toàn áp đảo được thế trận và chỉ giành được kết quả hòa 0-0. Thực tế cho thấy dù chưa bộc lộ nhiều điểm yếu trong các trận đấu đã qua ở vòng bảng nhưng cũng không thể nói rằng Paraguay là một đội bóng hoàn hảo...

 

8 năm trước, được thi đấu trên sân nhà, Hàn Quốc đã trở thành “cánh chim đầu đàn” của châu Á khi tiến được đến tận vòng bán kết. Còn tại kỳ World Cup năm nay, khi mà Hàn Quốc đã dừng bước thì mọi hy vọng của châu Á được đặt cả lên vai đội tuyển Nhật Bản. Và sau những gì đội tuyển này đã thể hiện được trong những trận đấu vừa qua, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào cơ hội đi tiếp của “các chiến binh Samurai”.