Hà Lan - Brazil: 36 năm và 1 ngày

10:07, 02/07/2010

Không mang quá nhiều ân oán duyên nợ như những cuộc đối đầu mang tính kinh điển kiểu Hà Lan - Đức hay Brazil - Argentina, nhưng mỗi lần Brazil chạm trán Hà Lan, thế giới bóng đá lại sôi động bởi cuộc đọ sức giữa hai đội bóng có lối chơi cống hiến và đầy cảm xúc bậc nhất. Tuy nhiên, có thể, lần gặp nhau này sẽ khác.

 

Lịch sử đối đầu Brazil - Hà Lan tại các vòng chung kết World Cup đang nghiêng về phía đội bóng Vàng Xanh. Trong 3 lần đối đầu tại các vòng chung kết năm 1974, 1994 và 1998, Hà Lan đã giành thắng lợi trong trận đấu đầu tiên với tỷ số 2-0 bởi hai bàn thắng của thánh Johan Cruyff và “Johan đệ nhị” Neeskens, Hà Lan năm đó đã khuynh đảo cả thế giới bóng đá bởi chiến thuật tổng lực do HLV Rinus Michel phát minh ra, nhưng cuối cùng họ vẫn thất bại trước Tây Đức của Beckenbauer trong trận chung kết, cùng với một thất bại tương tự 4 năm sau ở Argentina trước đội chủ nhà của Mario Kempes và các đồng đội, từ đó đến nay Hà Lan được gắn với cái tên khá chua chát: “kẻ thất bại vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup”

 

Năm 1994, khi World Cup được tổ chức trên đất Mỹ, Brazil và Hà Lan có cuộc đọ sức ở vòng tứ kết. Các cầu thủ của xứ sở Samba đã vươn lên dẫn trước 2-0 nhờ công của cặp tiền đạo Bebeto - Romario, nhưng “Cơn lốc màu da cam” đã kiên cường gỡ hòa bởi hai bàn thắng của Bergkamp và Winter. Tuy nhiên, cuối cùng các vũ công Samba vẫn giành chiến thắng nhờ cú sút phạt từ khoảng cách 35 mét của hậu vệ trái Branco. Brazil sau đó lên ngôi vô địch sau khi hạ Italia trong trận chung kết nhờ loạt đá luân lưu 11m.

 

4 năm sau, tại nước Pháp, hai đội lại tái ngộ nhưng là ở vòng bán kết. Brazil với “người ngoài hành tinh” Ronaldo và các cầu thủ đầy tài năng như Rivaldo, Denilson là ứng cử viên hàng đầu cho giải đấu, trong khi đó Hà Lan sở hữu dàn cầu thủ đồng đều với nòng cốt là lực lượng của Ajax Amsterdam dưới sự dẫn dắt của HLV Louis Van Gaal hai lần liên tiếp lọt vào chung kết cúp C1 Châu Âu (vô địch 1995). Trận đấu diễn ra cân bằng với hai bàn thắng được ghi bởi Ronaldo và Kluivert chia đều cho hai đội. Tuy nhiên Hà Lan tiếp tục là đội kém may mắn khi Cocu và Ronald de Boer không thể thắng được Taffarel trên chấm luân lưu, đội bóng Da Cam tiếp tục ôm mối hận mang tên “Cúp vàng thế giới”.

 

 

Brazil giờ đây có lối chơi vừa nghệ thuật, vừa khoa học

 

Lần gặp nhau này, cả Hà Lan và Brazil đều có những sự thay đổi theo đúng xu thế chung của bóng đá thực dụng. Về phía Brazil, không còn thứ Samba mê đắm cuồng say thuần chất biều diễn nữa, thay vào đó là một điệu nhảy vừa đảm bảo nghệ thuật, nhưng  rất có tính khoa học được Dunga (người đã có mặt trong cả hai trận đấu với Hà Lan vào năm 1994 và 1998) áp dụng rất thành công cho tới thời điểm này. Hàng công vẫn mặc sức  tung hoành, nhưng hàng thủ đảm bảo sự chắc chắn tối đa với hai tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự và một lối chơi mạnh mẽ, dứt khoát của các hậu vệ dưới sự chỉ huy của thủ quân Lucio. Không ngạc nhiên khi Brazil đang được coi là đội bóng nhiều khả năng lên ngôi nhất tại WC năm nay.

 

 

Trong khi Hà Lan cho thấy bộ mặt hoàn toàn khác so với truyền thống.

 

Về phía Hà Lan, so với thế hệ “bóng đá tổng lực” của Cruyff, Neeskens, Ressenbrink,... thế hệ “Hà Lan bay” của Van Basten, Rijkaard, Gulit,… hay thế hệ “Ajax 1995” của anh em nhà De Boer, Van der Sar, Seedorf, Davids,… họ bây giờ không hề thiếu ngôi sao, những hảo thủ như Sneijder, Robben, Van der Vaart, Van Persie…hoàn toàn có thể sánh với các bậc đàn anh về kỹ thuật và khả năng sáng tạo.

 

Nhưng Hà Lan 2010 lại đang thể hiện một bộ mặt khác hẳn với truyền thống bằng một lối chơi quá thiên về sự thực dụng, Bert Van Marwijk gần như giữ tới 6 cầu thủ phòng ngự bên phía phần sân nhà và phó mặc toàn bộ mặt trận tấn công cho 4 cầu thủ bên trên. Với chiến thuật đó, Hà Lan đã vượt qua vòng bảng và cả Slovakia mà không đem lại quá nhiều cảm xúc cho những người theo dõi. Nhưng nếu xét ở mặt tích cực, các thế hệ nói trên đều đã thất bại tại World Cup bởi trình diễn một lối chơi quá “bốc” , không đạt được sự cân bằng cần thiết để đi tới cái đích cuối cùng. Hà Lan năm nay tuy “xù xì”, nhưng lại là một đội bóng rất khó bị đánh bại, nếu thày trò Bert Van Marwijk thành công, trước hết là trong trận đấu với Brazil, thì chuyện xấu đẹp có lẽ cũng không còn quá quan trọng nữa.

 

Tối nay, tại Nelson Mandela Bay, sẽ là cuộc đụng độ thứ 4 của “Các vũ công Samba” và “Cơn lốc màu da cam”; lần này, màu sắc nào sẽ rực rỡ hơn: Sắc Vàng Xanh đam mê hay sắc Cam lôi cuốn?